Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

Điểm tin thế giới 7/1: Đối đầu với Mỹ, thị trường lao động Trung Quốc suy giảm

Điểm tin thế giới 7/1: Đối đầu với Mỹ, thị trường lao động Trung Quốc suy giảm http://bit.ly/2FbCjln

Mục Điểm tin thế giới ngày 7/1 xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Đối đầu với Mỹ, thị trường lao động Trung Quốc suy giảm

Thị trường việc làm Trung Quốc đang có dấu hiệu suy giảm khi các công ty công nghệ thông tin và bất động sản cắt giảm số lượng nhân sự tuyển dụng mới, các nhà sản xuất khác có thể sẽ làm điều tương tự nếu căng thẳng thương mại giữa Bắc Kinh và Washington không hạ nhiệt trong những tháng tới, theo Nikkei.

Danh sách việc làm trên trang Zhaopin đã giảm 27% trong quý III năm 2018 do các công ty liên quan đến internet và các doanh nghiệp bất động sản hạn chế tuyển dụng. Tỷ lệ tiếp nhận ứng viên đã giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm, báo hiệu sự đi xuống của thị trường việc làm.

Trang tìm việc Liepin đã thực hiện một cuộc khảo sát với 1.200 công ty trong quý IV/2018, kết quả cho thấy 21,3% các công ty ở Trung Quốc có kế hoạch cắt giảm việc tuyển dụng mới lao động.

[caption id="attachment_1076667" align="aligncenter" width="651"] Các công nhân ở Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Tổng thống Maduro lên tiếng bảo vệ bản thân

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã lên tiếng bảo vệ tính hợp pháp của chính phủ mà ông đang lãnh đạo, trong bối cảnh phe đối lập và cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ việc tiếp tục tại vị thêm một nhiệm kỳ 6 năm nữa của ông, theo Aljazeera.

Trong một dòng trạng thái trên Twitter vào Chủ nhật (6/1), ông Maduro, người sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ thứ hai vào thứ Năm, cho biết người dân Venezuela đã trao "tính hợp pháp" cho chính quyền của mình "bằng phiếu bầu của họ".

"Đối với những người đang hi vọng làm nản lòng chúng tôi, đừng phạm sai lầm. Venezuela sẽ được tôn trọng!", vị tổng thống râu kẽm nói.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi Quốc hội Venezuela do phe đối lập kiểm soát tuyên bố chiến thắng của Tổng thống Maduro trong cuộc bầu cử hồi tháng 5/2018 là bất hợp pháp, và kêu gọi quân đội hỗ trợ các nỗ lực "khôi phục nền dân chủ" ở quốc gia Nam Mỹ này.

[caption id="attachment_1076676" align="aligncenter" width="651"] Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Israel tấn công Hamas ở dải Gaza 

Quân đội Israel đã tấn công các địa điểm của lực lượng Hamas ở dải Gaza để đáp trả các đợt tấn công bằng rocket của lực lượng này về phía lãnh thổ Israel, theo Fox News.

Quân đội Israel cho biết họ đã nhắm vào các mục tiêu ở trại chiến binh của Hamas thuộc phía bắc Dải Gaza vào sáng ngày thứ Hai (7/1). Trước đó vào đêm chủ nhật, Hamas đã bắn rocket về phía thành phố Ashkelon của Israel. Tên lửa của lực lượng này đã bị hệ thống phòng thủ Iron Dome của Israel chặn lại. Không có báo cáo thương tích ở hai bên.

Đây là cuộc xung đột mới nhất sau hai tháng giữa Israel và lực lượng Hamas của Palestine. Israel và Hamas đã có 3 cuộc chiến lớn trong thập kỷ qua.

[caption id="attachment_1076737" align="aligncenter" width="592"] Các tay súng Hamas. (Ảnh: Getty)[/caption]

Khảo sát mới cho thấy ASEAN thận trọng với Trung Quốc

Theo một cuộc khảo sát chính sách mới, các nước Đông Nam Á tỏ ra thận trọng đối với sự trỗi dậy của Trung Quốc và Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của nước này, theo Aljazeera.

Kết quả cuộc khảo sát do Viện ISEAS-Yusof Ishak có trụ sở tại Singapore công bố hôm thứ Hai (7/1). Kết quả này dựa trên ý kiến của 1.008 người từ tất cả 10 quốc gia thành viên của ASEAN. Những người tham gia thăm dò ý kiến hoạt động trong nhiều lĩnh vực, bao gồm những người làm việc trong chính phủ, cộng đồng học thuật, kinh doanh, xã hội dân sự và các phương tiện truyền thông.

Có dưới 10% số người được hỏi nhìn nhận Trung Quốc là "một cường quốc thân thiện", và gần 50% nói rằng Bắc Kinh có "ý định biến Đông Nam Á thành vùng gây ảnh hưởng".

[caption id="attachment_1076705" align="aligncenter" width="651"] Một người đàn ông đứng dưới những cây cột hiển thị dòng chữ "Giấc mơ Trung Quốc" và "Một vành đai, Một con đường". (Anh: Andy Wong)[/caption]

Người Anh không muốn rời EU, mong trưng cầu dân ý lần thứ hai về Brexit

Nhiều người Anh muốn trở thành thành viên của Liên minh châu Âu (EU) hơn là rời đi, theo một cuộc khảo sát được công bố vào Chủ nhật (6/1), và các cử tri muốn tự đưa ra quyết định cuối cùng.

Anh sẽ rời EU vào ngày 29/3, nhưng Thủ tướng Theresa May đang vật lộn để thỏa thuận “ly hôn” được quốc hội phê chuẩn, dấy lên những nghi ngại lớn về việc liệu một thỏa thuận có khả năng thành hiện thực hay không, thậm chí liệu nước này có rời đi hay không.

Cuộc khảo sát của công ty thăm dò ý kiến YouGov cho thấy nếu một cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức ngay lập tức, 46% sẽ bỏ phiếu ở lại, 39% sẽ bỏ phiếu ra đi và phần còn lại không biết, sẽ không bỏ phiếu hoặc từ chối trả lời câu hỏi. (Chi tiết)

[caption id="attachment_1076719" align="aligncenter" width="651"] Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: Alastair Grant)[/caption]

Đại Kỷ Nguyên News

[caption id="" align="aligncenter" width="640" class="hidden-app "]DKN.TV Quý độc giả có thể tải ứng dụng “DKN.TV” trên điện thoại di động để cập nhật tin tức mới nhất trong ngày.[/caption]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét