Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

Ông Trump đe dọa trừng phạt Venezuela, gọi tổng thống Maduro là ‘lãnh đạo tồi’

Ông Trump đe dọa trừng phạt Venezuela, gọi tổng thống Maduro là ‘lãnh đạo tồi’ http://bit.ly/2SimRtV

Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa Venezuela phải chịu trừng phạt kinh tế nếu lãnh đạo Nicolas Maduro tiếp tục cố gắng thay đổi hiến pháp trước sự phản đối của dân chúng.

Theo AFP, cảnh báo của ông Trump được đưa ra sau khi liên minh đối lập ở Venezuela kêu gọi biểu tình toàn quốc để khởi động một “cuộc tấn công cuối cùng” nhằm buộc tổng thống Maduro tổ chức bầu cử sớm.

Trong thông cáo hôm 17/7, Tổng thống Trump nói ông Maduro là “một lãnh đạo tồi, người luôn mơ trở thành một kẻ độc tài”. Ông nói: “Nước Mỹ sẽ không đứng yên trong khi Venezuela bị đổ vỡ”.

Hôm Chủ nhật vừa qua, hơn một phần ba cử tri Venezuela đã tham gia cuộc bỏ phiếu của liên minh đối lập để phản đối việc thay đổi hiến pháp, và ủng hộ bầu cử sớm trước khi ông Maduro kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2019.

Trong số hơn bảy triệu người Venezuela tham gia cuộc trưng cầu dân ý không chính thức hôm Chủ Nhật 16/7, có đến 98% bỏ phiếu để vô hiệu hóa chế độ cai trị của Tổng thống Nicolas Maduro. Cử tri trả lời ba câu hỏi và với tỷ lệ phiếu áp đảo, bác bỏ đề xuất thành lập cơ quan lập pháp cấp cao mới, kêu gọi quân đội bảo vệ hiến pháp hiện tại, đồng thời ủng hộ việc tổ chức bầu cử trước khi ông Maduro kết thúc nhiệm kỳ vào đầu năm 2019.

Sau đó, liên minh đối lập ở Venezuela đã kêu gọi cuộc biểu tình 24 giờ trên toàn quốc để gây sức ép với tổng thống Maduro từ bỏ kế hoạch thay đổi hiến pháp nước này.

Ông Trump đe dọa, nếu chính quyền Maduro thay đổi hiến pháp vào ngày 30/7, Mỹ sẽ tiến hành các hành động kinh tế mạnh mẽ và nhanh chóng.

Venezuela là quốc gia có dự trữ dầu mỏ lớn nhất thế giới, và hoàn toàn phụ thuộc vào xuất khẩu mặt hàng này.

Giá dầu giảm trên thế giới khiến nền kinh tế Venezuela lâm vào khó khăn. Các doanh nghiệp nhà nước khổng lồ nhưng làm ăn yếu kém. Hàng hóa và thuốc men trở lên đắt đỏ với những người dân bình thường, khiến nhiều gia đình vật lộn để sinh tồn.

Tình hình đó dẫn đến các phong trào biểu tình chống chính phủ, đòi Tổng thống hiện tại Nicolas Maduro từ chức. Trong khi đó, Tổng thống này lại cử quân đội đến trấn áp các cuộc biểu tình. Truyền thông cũng bị hạn chế tại đây, ngay cả các nhà báo nước ngoài cũng bị kiểm soát nghiêm ngặt về thị thực.

Kể từ tháng 4 đến nay, những cuộc biểu tình chống tổng thống Maduro đã biến thành bạo lực, khiến gần 100 người thiệt mạng.

Tổng thống Maduro lên cầm quyền thay ông Hugo Chavez vào năm 2013, và tiếp tục đưa nước này đi theo chủ nghĩa xã hội.

Nền kinh tế Venezuela đã trở lên hết sức khó khăn, thiếu thốn các mặt hàng thiết yếu, trong khi lạm phát phi mã. Nơi đây để mua được 1 tá trứng (12 quả), người dân phải bỏ ra tới 150 USD (gần 3,5 triệu VND).

Cuối năm ngoái, chính phủ Venezuela tiến hành đổi tiền khiến nước này khan hiếm tiền mặt nghiêm trọng. Nhiều nơi đã xảy ra bạo động, cướp bóc và đốt tiền.

Thanh Long

Xem thêm:

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét