Thứ Hai, 28 tháng 1, 2019

28/1-Thế giới đêm qua: Maduro bác kêu gọi tổ chức bầu cử, Tổng thống Trump sẵn sàng đóng cửa chính phủ lần nữa

28/1-Thế giới đêm qua: Maduro bác kêu gọi tổ chức bầu cử, Tổng thống Trump sẵn sàng đóng cửa chính phủ lần nữa http://bit.ly/2sP7drJ

Sáng nay thứ Hai ngày 28/1, Đại Kỷ Nguyên xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

Maduro bác kêu gọi tổ chức bầu cử 

Tổng thống “chiếm đoạt” Venezuela Nicolas Maduro hôm Chủ nhật (27/1) đã bác bỏ một tối hậu thư quốc tế kêu gọi nước này tổ chức các cuộc bầu cử trong vòng 8 ngày. Ông đồng thời tuyên bố thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido đã vi phạm Hiến pháp khi tự phong là tổng thống lâm thời.

Trả lời phỏng vấn kênh CNN - Thổ Nhĩ Kỳ lên sóng ngày 27/1, ông Maduro khẳng định để ngỏ kênh đối thoại và một cuộc gặp giữa ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump là không chắc chắn nhưng không có nghĩa là không thể xảy ra. Washington đã lên tiếng công nhận ông Guaido là Tổng thống lâm thời Venezuela và đã hối thúc thế giới cắt đứt các kênh liên lạc tài chính với chính phủ của ông Maduro.

[caption id="attachment_1089336" align="aligncenter" width="586"]Nicolas Maduro Tổng thống "chiếm đoạt" Venezuela Nicolas Maduro trong cuộc họp báo tại Caracas ngày 25/1. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Một số nước ở khu vực như Mỹ, Canada, Colombia, Paraguay, Brazil, Chile, Argentina, Ecuador, Guatemala và Peru, cũng như Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ (OAS) đã lên tiếng công nhận chức danh "tổng thống lâm thời" của ông Guaido. Mới đây nhất, Israel ngày 27/1 cũng công nhận ông Guaido là tổng thống.

Tổng thống Trump sẵn sàng đóng cửa chính phủ lần nữa

Quyền tham mưu trưởng Nhà Trắng Mick Mulvaney hôm Chủ nhật cho biết Tổng thống Donald Trump đã sẵn sàng cho lần đóng chính phủ tiếp theo nếu Nghị viện không bảo đảm an ninh biên giới Hoa Kỳ-Mexico. Ông Mulvaney nói Tổng thống Trump không muốn thấy các cơ quan liên bang đóng cửa một lần nữa và cũng không muốn tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, nhưng thêm rằng ông Trump cũng sẵn sàng làm nếu Nghị viện không đổi ý.

[caption id="attachment_1089446" align="aligncenter" width="1024"]Mick Mulvaney Quyền tham mưu trưởng Nhà Trắng Mick Mulvaney (Ảnh qua pbs.org)[/caption]

Ông Mulvaney nói ông Trump đồng ý mở lại chính phủ trong ba tuần chủ yếu để cho đảng Dân chủ có cơ hội đàm phán. Ông cho biết một số đảng viên Dân chủ đồng ý với kế hoạch của ông Trump để bảo đảm an ninh tốt hơn cho biên giới, nhưng nói rằng họ không thể làm việc với Nhà Trắng do đóng cửa một phần của chính phủ.

Nổ khí gas sập tòa nhà chung cư ở The Hague

Các nhân viên khẩn cấp Hà Lan đã giải cứu ba người khỏi đống đổ nát của một tòa nhà chung cư thấp tầng ở Hague sau vụ nổ gas hôm Chủ nhật và tìm kiếm thêm một người được cho là bị mắc kẹt. Đội cứu hỏa Hague cho biết trong một dòng trạng thái Twitter rằng chín người bị thương trong vụ nổ thổi bay mặt tiền khỏi một phần của tòa nhà ba tầng trong một khu dân cư. Bảy người đã được đưa đến bệnh viện gần đó để điều trị.

[caption id="attachment_1089447" align="aligncenter" width="645"] Nỗ lực cứu nạn sau khi ngôi nhà ba tầng bị sập ở The Hague, Hà Lan vào Chủ nhật, ngày 27 tháng 1 năm 2019. (Ảnh AP)[/caption]

Vụ nổ làm vỡ kính vỡ cách đó hơn một khối và khiến một chiếc xe tải màu trắng và một chiếc ô tô bị hư hỏng nặng. Đội cứu hộ làm việc cẩn thận vì thiệt hại cấu trúc của tòa nhà có nghĩa là nhiều phần có thể sụp đổ. Người phát ngôn của đội cứu hỏa John Kardol cho biết vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ nổ gas.

Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt các công ty liên quan ông trùm Nga

Bộ Tài chính Hoa Kỳ hôm Chủ nhật đã chính thức dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với các doanh nghiệp liên quan ông trùm Nga, Oleg Deripaska. Bộ cho biết trong một thông cáo báo cáo rằng Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài đã dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với EN+ Group Plc và EuroSibEnergo JSC, lưu ý rằng mỗi công ty đã giảm "cổ phần trực tiếp và gián tiếp của Deripaska trong các công ty này và cắt đứt quyền kiểm soát của ông ta".

Deripaska, người có quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin, sẽ đích thân chịu các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. Chính quyền Trump tuyên bố vào tháng 12 rằng sẽ nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với các doanh nghiệp kết nối với Deripaska.

[caption id="attachment_1089449" align="aligncenter" width="640"]Oleg Deripaska và Tổng thống Nga Vladimir Putin Ông trùm Oleg Deripaska (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Getty)[/caption]

Thỏa thuận mà Bộ Tài chính đạt được với Deripaska bao gồm việc ông cắt giảm quyền sở hữu cổ phần trực tiếp và gián tiếp của mình cho mỗi công ty dưới 50%. “Sự kiểm soát của Der Deraska đối với các thực thể này bị cắt đứt bởi việc hủy bỏ niêm yết này và ông ta không còn có thể sử dụng chúng để thực hiện các hoạt động bất hợp pháp thay mặt cho Kremlin”, Bộ Tài chính cho biết trong một tuyên bố với NYT.

IS nhận đứng sau vụ đánh bom nhà thờ Philippines

AFP đưa tin nhóm SITE chuyên theo dõi hoạt động thánh chiến Hồi giáo cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận tiến hành vụ đánh bom kép nhằm vào một nhà thờ Công giáo tại Jojo, hòn đảo miền Nam Philippines làm ít nhất 18 người thiệt mạng ngày 27/1.

IS đã ban bố một thông cáo chính thức thừa nhận hai kẻ đánh bom liều chết của tổ chức này đã cho kích hoạt 2 chiếc đai chứa bom trong nhà thờ và khu đậu xe tại Jojo, thành trì của lực lượng phiến quân Hồi giáo tại Philipines, quốc gia có chủ yếu dân số theo Công giáo.

[caption id="attachment_1089450" align="aligncenter" width="660"]philippines Binh sỹ gác tại hiện trường vụ đánh bom tại nhà thờ ở tỉnh Sulu, Philippines, ngày 27/1/2019. (Ảnh: THX)[/caption]

Hai vụ nổ bom xảy ra bên ngoài nhà thờ Thiên chúa giáo ở Jolo vào thời điểm nhiều tín đồ đến dự buổi lễ sáng Chủ Nhật vào lúc 8 giờ (theo giờ địa phương). Hai vụ đánh bom nói trên xảy ra vài ngày sau khi nhiều tỉnh thành trên cả nước Philippines phê chuẩn Luật Bangsamoro - một đạo luật mới mở đường cho việc thiết lập một vùng tự trị rộng lớn hơn cho người Hồi giáo Philippines tại Mindanao - thành trì của phiến quân Hồi giáo.

Đại Kỷ Nguyên News

[videoplayer link="https://video2.dkn.tv/trung-quoc-mao-danh-khong-tu-va-su-cao-tay-cua-tong-trump_04ca65dfa.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét