Thứ Năm, 3 tháng 1, 2019

Chính phủ Somalia ‘đuổi’ phái viên đặc biệt của LHQ

Chính phủ Somalia ‘đuổi’ phái viên đặc biệt của LHQ http://bit.ly/2F2mTzL

Chính quyền Somalia đã yêu cầu một quan chức hàng đầu của Liên Hiệp Quốc (LHQ) rời khỏi đất nước của họ, một quyết định có thể gây tổn hại tới mối quan hệ với các cường quốc ủng hộ chính phủ nước này khôi phục ổn định sau nhiều thập niên hỗn loạn, theo Reuters.

Ông Nicholas Haysom, đặc phái viên đặc biệt của Tổng thư kí LHQ, đã bị chính phủ Somalia cáo buộc có các hành động can thiệp vào chuyện nội bộ của họ và bị ám chỉ phải rời đi.

Trong một lá thư đề ngày 30/12 gửi tới chính phủ Somalia, ông Haysom nêu ra những nghi vấn về cơ sở pháp lý mà các quan chức của nước này dùng để bắt giữ Mukhtar Robow, một thủ lĩnh của nhóm Hồi giáo al Shabaab chống lại chính phủ. Nhân vật này từng bị cấm tham gia tranh cử trong một cuộc bầu cử khu vực gần đây.

Chính phủ Somalia tuyên bố Robow bị bắt với cáo buộc rằng ông này đã đưa các chiến binh và vũ khí trở lại Baidoa, thủ phủ của khu vực Tây Nam, nơi Robow đã cố gắng tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử vào tháng trước.

Vụ bắt giữ này đã gây ra các cuộc đụng độ giữa các dân quân trung thành với lực lượng Robow và quân đội Somalia.

Ông Haysom “không được yêu cầu và không thể làm việc tại đất nước này”, bộ ngoại giao Somalia tuyên bố. “Ông ta đã công khai vi phạm các quy định của văn phòng LHQ ở Somalia”, thông cáo được công bố vào cuối ngày thứ Ba cho hay. Điều này trên thực tế đã biến đặc phái viên người Nam Phi của LHQ thành persona non grata (người không được chào đón).

Liên Hợp Quốc đang xem xét vấn đề này, phát ngôn viên của LHQ, Farhan Haq, nói với các phóng viên ở New York hôm thứ Tư.

Trí Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét