Thứ Tư, 2 tháng 1, 2019

Hàng ngàn người tuần hành tại Hồng Kông yêu cầu được hưởng trọn vẹn quyền dân chủ

Hàng ngàn người tuần hành tại Hồng Kông yêu cầu được hưởng trọn vẹn quyền dân chủ http://bit.ly/2Rth6Jw

Vào ngày đầu năm 2019, ngày 1/1, hàng ngàn người đã tuần hành tại Hồng Kông để yêu cầu được hưởng trọn vẹn quyền dân chủ và thậm chí là yêu cầu Hồng Kông được độc lập khỏi Trung Quốc.

Theo Reuters, cuộc diễu hành ngày đầu năm mới ở Hồng Kông đã thu hút khoảng 5.500 người. Cuộc diễu hành nhằm kêu gọi Hồng Kông khởi động lại các cải cách dân chủ đang bị đình trệ và chống lại sự đàn áp chính trị từ Bắc Kinh.

Một số người biểu tình còn đem theo chân dung của Theresa Cheng, quan chức tư pháp cao nhất của đặc khu Hồng Kông, với dòng chữ ‘Truy nã’ để lên án quyết định của bà này ngưng một cuộc điều tra tham nhũng đối với ông Lương Chấn Anh, cựu đặc khu trưởng và là người thân Bắc Kinh, mà không đưa ra lời giải thích thỏa đáng.

Và có khoảng 100 nhà hoạt động độc lập tham gia tuần hành giương cao biểu ngữ hô vang đòi Hồng Kông tách khỏi Trung Quốc.

[caption id="attachment_1073227" align="aligncenter" width="660"]Hồng Kông Sinh viên đeo khẩu trang phản đối sự kiềm kẹp của Bắc Kinh với Hồng Kông trong 1 cuộc biểu tình vào năm 2018. (Ảnh: EPA)[/caption]

Trong năm 2018, các quốc gia như Hoa Kỳ và Anh đã bày tỏ lo ngại về một số sự cố làm xói mòn niềm tin vào các quyền tự do và quyền tự trị của Hồng Kông dưới sự cai trị của Trung Quốc.

Chúng bao gồm việc bỏ tù các nhà hoạt động, cấm một đảng chính trị độc lập, trục xuất một nhà báo phương Tây và cấm các nhà hoạt động dân chủ tranh cử trong cuộc bầu cử địa phương.

“Nhìn lại một năm đã trôi qua, đó là một năm rất tồi tệ… Luật pháp ở Hồng Kông đang thụt lùi”, ông Jimmy Sham, một trong những người tổ chức cuộc diễu hành cho biết.

“Sẽ có sự đàn áp liên tục đối với phong trào đòi độc lập ở Hồng Kông, nhưng phong trào sẽ ngày càng mạnh hơn”, Baggio Leung, một lãnh đạo phong trào độc lập, nói và cho biết một số thành viên trong nhóm của ông đã bị các băng đảng ‘tam hoàng’ quấy phá trước khi cuộc tuần hành diễn ra.

“Chúng tôi phải đối mặt với một vài năm khó khăn, nhưng chúng tôi phải đứng vững… không giống như ở Trung Quốc đại lục, ở Hồng Kông ít nhất chúng tôi vẫn có thể phản đối”, Joseph Cheng, một nhà hoạt động nhân quyền kỳ cựu và là giáo sư đã nghỉ hưu cho biết.

Thục Nhã

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét