Thứ Bảy, 26 tháng 1, 2019

Điểm tin thế giới 26/1: Malaysia hủy dự án đường sắt 20 tỷ của Trung Quốc, Mỹ triển khai ‘Phương thức bảo vệ di dân’

Điểm tin thế giới 26/1: Malaysia hủy dự án đường sắt 20 tỷ của Trung Quốc, Mỹ triển khai ‘Phương thức bảo vệ di dân’ http://bit.ly/2Ri4oZJ

Mục Điểm tin thế giới ngày 26/1 xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Malaysia hủy dự án đường sắt do Trung Quốc 'hỗ trợ'

Chính phủ Malaysia đã quyết định hủy bỏ một dự án đường sắt trị giá 20 tỷ đô la đang được Trung Quốc xây dựng và cho vay vốn để đầu tư. Bộ trưởng kinh tế của nước nay cho biết hôm thứ Bảy (26/1), chấm dứt nhiều tháng dư luận đồn đoán về tương lai của dự án gây tranh cãi, theo SCMP.

Bộ trưởng Azmin Ali, thông báo rằng, chính phủ của Thủ tướng Mahathir Mohamad đã đưa ra quyết định loại bỏ dự án Liên kết Đường sắt Bờ biển phía Đông (ECRL) tại cuộc họp nội các tuần này.

Dự án ECRL được mở ra để xây dựng tuyến đường sắt dài 688 km, với chủ thầu là Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc cho vay 85% vốn. Chính phủ Malaysia đã cân nhắc hủy dự án này từ tháng 5/2018 sau khi phát hiện thấy nó có nhiều vấn đề. (Chi tiết)

[caption id="attachment_1088859" align="aligncenter" width="631"] Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak tại buổi ra mắt dự án ECRL ở Kuantan tháng 9/2017. (Ảnh: AP)[/caption]

Triều Tiên vẫn né tránh việc kiểm tra điều kiện nhân quyền

Triều Tiên tiếp tục không đạt được các tiêu chuẩn quốc tế trong việc bảo vệ quyền con người, cũng như không thực hiện nhiều khuyến nghị của Liên Hợp Quốc (LHQ) mà nước này đã đồng ý trước đó, Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết trong một báo cáo được công bố hôm thứ Bảy (26/1), theo Yonhap.

Báo cáo được đưa ra trước khi LHQ có phiên đánh giá về các điều kiện nhân quyền của Triều Tiên theo chương trình đánh giá định kỳ.

Tổ chức Ân xá Quốc tế lưu ý, Triều Tiên có thể đã nỗ lực tăng cường trao đổi với các nhóm nhân quyền quốc tế khác nhau trong 4 năm qua, nhưng bày tỏ sự tiếc nuối rằng nước này đã không đồng ý cho bất kỳ tổ chức quốc tế nào tới kiểm tra các điều kiện nhân quyền của họ trong khoảng thời gian đó.

[caption id="attachment_1088855" align="aligncenter" width="575"] Các nhà hoạt động biểu tình phản đối tình trạng nhân quyền ở Triều Tiên. (Ảnh: Getty)[/caption]

Brazil: lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm 200 nạn nhân trong vụ vỡ đập

Hôm thứ Bảy (26/1), các nhân viên cứu hộ Brazil vẫn đang nỗ lực tìm kiếm khoảng 200 người mất tích trong vụ vỡ đập tại mỏ quặng sắt thuộc sở hữu của công ty Vale SA, theo Reuters.

Ông Avimar de Melo Barcelos, thị trưởng của thị trấn Brumadinho, bang Minas Gerais, Brazil, nơi có mỏ quặng xảy ra tai nạn, cho biết, có 7 thi thể được tìm thấy sau vụ vỡ đập hôm thứ Sáu.

Giám đốc điều hành của công ty Vale, Fabio Schvartsman, nói rằng mới chỉ một phần ba trong số khoảng 300 công nhân bị tai nạn được tìm thấy. Ông Schvartsman nói một dòng bùn đã trùm lên văn phòng của Mỏ, bao gồm cả một căn tin trong giờ ăn trưa hôm thứ Sáu.

[caption id="attachment_1088863" align="aligncenter" width="640"] Hiện trường sau vụ vỡ đập hôm 25/1 ở Brazil. (Ảnh: BBC)[/caption]

Mỹ triển khai "Phương thức bảo vệ di dân"

Hoa Kỳ dự kiến sẽ đưa nhóm đầu tiên gồm 20 người Trung Mỹ xin tị nạn ở nước này trở lại thành phố biên giới Tijuana của Mexico. Đây là quyết định được thực hiện theo chính sách người nhập cư cứng rắn của chính quyền Trump, theo Reuters.

Theo chính sách có tên 'Phương thức bảo vệ người di cư', công bố hôm 20/12, chính phủ Hoa Kỳ sẽ đưa những người di cư, không phải người Mexico, trở lại phía bên kia đường biên giới phía nam trong thời gian chờ hồ sơ xin tị nạn của họ được xử lý tại các tòa án di trú của Hoa Kỳ.

Theo chính sách này, chính quyền Hoa Kỳ sẽ đưa trở lại Tijuana mỗi ngày 20 người Trung Mỹ xin tị nạn, và dần dần sẽ đưa người di cư thông qua các cảng nhập cảnh hợp pháp khác dọc biên giới với Mexico, ông Velasco, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mexico cho biết.

[caption id="attachment_1088870" align="aligncenter" width="682"] Dòng người di cư Trung Mỹ. (Ảnh: EPA-EFE)[/caption]

Hàng ngàn người Úc biểu tình yêu cầu hủy bỏ ngày quốc khánh

Hàng chục ngàn người đã biểu tình trên khắp nước Úc kêu gọi bãi bỏ ngày quốc khánh 26/1 của nước này. Cuộc biểu tình cho thấy sự chia rẽ sâu sắc trong công chúng đối với ngày kỷ niệm sự ra đời của nước Úc hiện đại, theo Aljazeera.

26/1 là ngày Úc kỷ niệm "Hạm đội đầu tiên" của vương quốc Anh cập cảng Sydney Cove vào năm 1788, tuy nhiên nhiều người Úc bản địa, nói rằng tổ tiên của họ đã sống ở vùng đất này 50.000 năm trước, lại coi đó là "Ngày xâm lược".

"Hôm nay đánh dấu sự khởi đầu của quá trình thực dân hóa và bắt đầu nạn diệt chủng", Jayden Riley, 17 tuổi, tham gia đoàn diễu hành tại Sydney hôm thứ Bảy cùng với những người cầm cờ của thổ dân, nói.

[caption id="attachment_1088877" align="aligncenter" width="651"] Người biểu tình yêu cầu hủy bỏ ngày quốc khánh Úc vì cho rằng đó là "ngày xâm lược". (Ảnh: Reuters)[/caption]

Đại Kỷ Nguyên News

[videoplayer link="https://video2.dkn.tv/lich-su-che-giau-toi-ac-cua-chinh-quyen-trung-quoc_113b1260b.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét