Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2019

Mỹ kêu gọi thế giới ủng hộ Tổng thống lâm thời 35 tuổi của Venezuela

Mỹ kêu gọi thế giới ủng hộ Tổng thống lâm thời 35 tuổi của Venezuela http://bit.ly/2TdFAUA

Hôm thứ Bảy (26/1), Hoa Kỳ kêu gọi thế giới ủng hộ Tổng thống lâm thời Juan Guaido của Venezuela và ủng hộ quá trình chuyển đổi dân chủ của tại quốc gia Nam Mỹ này.

Ông Guaido, một kỹ sư 35 tuổi hiện Chủ tịch Quốc hội Venezuela, hôm 23/1 đã tuyên bố làm tổng thống lâm thời của Venezuela trước sự chứng kiến của hàng ngàn người biểu tình phản đối Tổng thống Nicolas Maduro tiếp tục cầm quyền nhiệm kỳ thứ 2. Khi ông Maduro nhậm chức hôm 10/1, hơn chục nước Mỹ Latinh cùng Hoa Kỳ và Canada đã lên tiếng bác bỏ tính hợp pháp của ông Maduro, người tuyên bố trúng cử tổng thống trong khi các đối thủ bị cấm tranh cử.

Dưới chính quyền Maduro, quốc gia một thời giàu có nhất Nam Mỹ lâm vào tình cảnh khủng hoảng nghiêm trọng, thiếu lương thực, thiếu thuốc men, khiến hàng triệu dân thường đã phải chạy sang các nước láng giềng để tìm kiếm sự sống. Hiện Venezuela có nguy cơ tự sụp đổ vì tình trạng siêu lạm phát vốn đã kéo dài hơn 1 năm qua, theo các nhà kinh tế.

Các cường quốc châu Âu đã báo hiệu họ có chung lập trường với Mỹ về việc công nhận ông Juan Guaido là nhà lãnh đạo hợp pháp của Venezuela.

Trong cuộc họp tại Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc, Venezuela và Nga đã cáo buộc Washington cố gắng đảo chính, tuy nhiên Châu Âu đã phản bác lại với yêu cầu ông Maduro tổ chức một cuộc bầu cử trong vòng 8 ngày.

Phát biểu tại cuộc họp ở Liên Hợp Quốc hôm thứ bảy, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi các nước lựa chọn một trong hai người - Guaido hoặc Maduro - làm lãnh đạo hợp pháp Venezuela. Ông Pompeo cho biết chính quyền ông Maduro đã khiến nền kinh tế Venezuela sụp đổ và người dân phải tìm kiếm thức ăn trong các thùng rác.

“Bây giờ là lúc để các nước khác chọn một bên. Hoặc là quý vị đứng cùng các lực lượng tự do, hoặc là quý vị liên minh với Maduro và tình trạng hỗn loạn của ông ta”, ông Pompeo nói với Hội đồng bảo an với sự có mặt của đại diện 15 nước.

Theo VOA, Nga trước đó đã tìm cách ngăn chặn cuộc họp này nhưng không thành công. 

Nga, Trung Quốc, Cuba là các nước ủng hộ chế độ Maduro tiếp tục cầm quyền tại Venezuela. Bất kỳ động thái nào từ phương Tây tại Hội đồng Bảo an có khả năng sẽ bị Nga và Trung Quốc bác bỏ bằng quyền phủ quyết.

Tại cuộc họp ở LHQ, Ngoại trưởng Pompeo chỉ trích Nga và Trung Quốc “nâng đỡ một chế độ thất bại với hi vọng thu hồi hàng tỉ đôla các khoản đầu tư và viện trợ thiếu cân nhắc trong nhiều năm qua”.

[caption id="attachment_1089082" align="aligncenter" width="700"] Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc họp về tình trạng Venezuela tại Manhattan, New York City, New York hôm 26/1/2019. (Ảnh: Reuters/ Carlo Allegri)[/caption]

Ông Pompeo cũng nói: "Chúng tôi kêu gọi tất cả thành viên của Hội đồng Bảo An ủng hộ quá trình chuyển đổi dân chủ của Venezuela và vai trò của Tổng thống lâm thời Guaido".

Tây Ban Nha, Pháp, Đức và Anh đã đưa ra tối hậu thư với ông Maduro, nói rằng họ sẽ công nhận ông Guaido làm tổng thống Venezuela, trừ khi ông Maduro cgi tổ chức bầu cử trong vòng 8 ngày, theo Aljazeera.

Triệu Hằng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét