Thứ Năm, 3 tháng 1, 2019

Ngoại trưởng Mỹ thảo luận với Brazil về Venezuela

Ngoại trưởng Mỹ thảo luận với Brazil về Venezuela http://bit.ly/2Sz1RMj

Vào ngày 2/1, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã thảo luận với người đồng cấp Brazil về tình hình Venezuela, nói rằng Mỹ-Brazil sẽ cùng chống lại các chế độ phi dân chủ ở Mỹ Latinh.

Nói chuyện với các phóng viên của Reuters sau cuộc gặp với ông Ernesto Araujo, Bộ trưởng ngoại giao mới của Brazil, ông Pompeo nói rằng Venezuela, Cuba và Nicaragua là những quốc gia không có các giá trị dân chủ.

“Chúng tôi có cơ hội làm việc cùng nhau chống lại các chế độ độc tài”, ông Pompeo nói về mối liên hệ giữa Hoa Kỳ và Brazil.

Đáp lại, Bộ ngoại giao Venezuela nói trong một tuyên bố rằng, Venezuela lên án thái độ can thiệp của Hoa Kỳ, và cáo buộc Hoa Kỳ tìm cách tập hợp sự ủng hộ giữa các nước Mỹ Latinh để cưỡng chế thay đổi chế độ ở Venezuela.

[caption id="attachment_1073767" align="aligncenter" width="624"]Venezuela Nhiều người Venezuela đã có một hành trình dài đến biên giới Ecuador. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Theo Liên Hợp Quốc, hơn 3 triệu người Venezuela đã chạy trốn khỏi tình trạng đói nghèo trầm trọng đang bao vây quốc gia này. Đa số người Venezuela chọn các vùng khác của Nam Mỹ là nơi để di cư. Hơn một triệu người Venezuela đã chọn nước láng giềng Colombia làm ngôi nhà mới của họ, với hơn nửa triệu người tới Ecuador, Peru và các quốc gia xa hơn.

Tổng thống Venezuela, ông Nicolás Maduro đã đổ lỗi cho tình trạng đói nghèo ở Venezuela là do Mỹ và châu Âu đã tiến hành “chiến tranh kinh tế” chống lại Venezuela và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nhiều thành viên trong chính phủ của ông.

Nhưng các nhà bình luận nói rằng cuộc khủng hoảng ở Venezuela là do quản lý kinh tế sai lầm, đầu tiên là người tiền nhiệm Hugo Chávez và bây giờ là chính Tổng thống Maduro, đã khiến quốc gia một thời giàu có nhất Nam Mỹ rơi vào tình trạng nghèo đói trầm trọng.

Thục Nhã

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét