Thứ Bảy, 5 tháng 1, 2019

Người tiêu dùng Trung Quốc kiềm chế chi tiêu vì tác động chiến tranh thương mại

Người tiêu dùng Trung Quốc kiềm chế chi tiêu vì tác động chiến tranh thương mại http://bit.ly/2F7u9uq

Với cuộc chiến thương mại tàn phá thị trường chứng khoán và các công ty sa thải nhân viên, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng không muốn chi tiêu cho các mặt hàng tốn kém như điện thoại thông minh, xe hơi và nhà ở.

Tác động của sự sụt giảm tiêu dùng của Trung Quốc đã vượt ra khỏi biên giới trong tuần này, khi Apple cắt giảm dự báo doanh thu, chủ yếu do sự sụt giảm ở Trung Quốc, giáng một đòn mạnh vào thị trường chứng khoán trên toàn thế giới.

Chính phủ dường như sắp cạn kiệt các “bản sửa lỗi” tức thời, vì các chính sách thúc đẩy chi tiêu trước đây thông qua kích thích kinh tế và đẩy người mua nhà mạnh tay chi tiền đã trở thành những quả đắng.

"Không tài nào tôi có thể mua một chiếc điện thoại thông minh mới", Zhou Haifeng, một nhân viên công ty 34 tuổi ở thành phố cảng Đại Liên phía đông bắc thở dài.

Mức lương hàng tháng 5.000 nhân dân tệ (728 đô la) của anh Zhou đã không tăng trong ba năm qua. Trong khi đó, vợ chồng anh sẽ có em bé vào tháng tới, nên anh đã vay của một người quen để trang trải các chi phí liên quan đến sinh nở khoảng 20.000 nhân dân tệ.

Chiếc iPhone mà anh đã sử dụng trong bốn năm thường xuyên gặp sự cố, nhưng "tôi sẽ phải sử dụng thêm một năm nữa và lần sau mua một chiếc từ một nhà sản xuất Trung Quốc", anh nói, một lựa chọn ít tốn kém hơn.

[caption id="attachment_1075521" align="aligncenter" width="769"]BMW Một đại lý mang theo đệm quảng cáo của BMW tại một cửa hàng đại lý ở Bắc Kinh. Người tiêu dùng đang do dự để mua các mặt hàng vé lớn như xe hơi khi tăng lương bị đình trệ. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Tiêu dùng chậm lại được ghi nhận rõ ràng trong các số liệu thống kê chính thức. Tổng doanh số bán lẻ cho hàng tiêu dùng tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong 15 năm vào tháng 11, ở mức 8,1% hàng năm.

Đối với hàng tiêu dùng, một lĩnh vực mà dữ liệu được xem là có độ tin cậy cao, doanh số tăng ở mức thấp nhất mọi thời đại 2,1% và đã giảm xuống một khi được điều chỉnh theo lạm phát. Doanh số bán xe của các đơn vị đã giảm trong năm tháng liên tục, trong khi điện thoại di động đã giảm trong sáu quý liên tiếp cho đến quý III năm nay.

Sự suy giảm này một phần do các biện pháp kích thích kinh tế Trung Quốc đã đưa ra vào năm 2015. Để dập tắt những lo ngại về thị trường khiến giá cả trên thị trường chứng khoán Thượng Hải lao dốc và đồng nhân dân tệ giảm nhanh chóng, chính quyền đã nới lỏng các yêu cầu cho vay nhà ở tại các thành phố lớn, và chi tiền mặt cho những người thu nhập thấp ở các thành phố trong khu vực rời khỏi nhà cũ và mua nhà chung cư. Trong hai năm, giá căn hộ tại Bắc Kinh và Thượng Hải đã tăng hơn 50%.

Giá trị tài sản gia tăng đã tạo ra hiệu ứng tài sản thúc đẩy tiêu dùng. Tinh thần baiju đắt đỏ chảy tự do hơn, trong khi giá iPhone tăng giúp bù đắp doanh số bán hàng giảm. Việc cắt giảm thuế đối với xe hơi có hiệu lực vào năm 2015 cũng thúc đẩy nhu cầu. Mặc dù lĩnh vực sản xuất đã chịu sự sụt giảm trong năm 2015, tiêu dùng vẫn ổn định và doanh số bán lẻ duy trì mức tăng trưởng 2 con số cho đến năm 2017.

Nhưng các nhà chức trách sợ vỡ bong bóng, nên bắt đầu thắt chặt vào năm 2016 và 2017, kìm hãm doanh số bán căn hộ tại các thành phố lớn. Hiện tại, giá căn hộ tại Bắc Kinh và Thượng Hải đang đứng ở mức thấp hoặc giảm nhẹ, và các quy định chặt chẽ chưa từng thấy về việc mua và bán khiến chủ sở hữu khó bán tài sản.

Trong khi đó, nợ hộ gia đình đã tăng vọt tới 50% tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc vào cuối tháng 6/2018 - tăng 10 điểm phần trăm chỉ sau hơn 2 năm, tăng nhanh hơn cả ở Hoa Kỳ ngay trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Nhiều cặp vợ chồng ở Bắc Kinh và Thượng Hải phải dùng toàn bộ thu nhập của vợ hoặc chồng chỉ để trả nợ vay mua nhà.

Với người tiêu dùng trong tình trạng khó khăn này, doanh số bán lẻ của Bắc Kinh đã giảm 2,8% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 11/2018, mức giảm đầu tiên trong 4 năm và 9 tháng.

Chiến tranh thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc đã xát thêm muối vào vết thương, với giá cổ phiếu giảm mạnh làm giảm khả năng huy động vốn của các doanh nghiệp tư nhân. Các công ty trong các lĩnh vực được trả lương cao như công nghệ thông tin, bất động sản và tài chính đã bị buộc phải tiến hành một làn sóng tinh giảm nhân lực. Lao động nhập cư từ nông thôn đến làm việc tại các công ty đã phải trở về nhà.

Chính phủ đã đưa ra các biện pháp đối phó của riêng mình. Vào tháng 10, Bắc Kinh đã đưa ra các gói cắt giảm thuế thu nhập lớn, và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết hôm thứ Sáu (4/1) rằng Bắc Kinh có ý định tiếp tục giảm thuế và phí.

Nhưng một số nhà kinh tế cho rằng việc cắt giảm thuế thu nhập là không hiệu quả trong việc nâng mức tiêu thụ, vì chỉ có 2% dân số thực sự nộp thuế thu nhập.

Cách nhanh nhất để thoát khỏi điều này là làm sao cho giá bất động sản tăng, vì hầu hết các hộ gia đình “chôn” phần lớn tiền bạc của họ trong những ngôi nhà. Nhưng các nhà lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã nghiên cứu kỹ lưỡng các tác động xấu của bong bóng tài sản của Nhật Bản và được cho là rất thận trọng về việc nới lỏng các hạn chế trong việc mua và bán nhà.

Mỹ Khánh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét