Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2019

Quan chức quân sự Venezuela tại Mỹ ‘đào thoát’ chính quyền Maduro

Quan chức quân sự Venezuela tại Mỹ ‘đào thoát’ chính quyền Maduro http://bit.ly/2UkX81g

Đặc phái viên quân sự hàng đầu của Venezuela tại Hoa Kỳ đã 'đào thoát' khỏi chính quyền tổng thống Nicolas Maduro hôm thứ Bảy (26/1), theo Reuters.

Động thái mới từ quan chức cao cấp của quân đội Venezuela diễn ra sau khi Hoa Kỳ công nhận nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela.

Trước đó, Washington, Canada và hầu hết các quốc gia Mỹ La tinh đã cho biết chiến thắng của ông Maduro trong nhiệm kỳ thứ 2 là gian lận. Chủ tịch Quốc hội phe đối lập Venezuela đã tự xưng là Tổng thống lâm thời quốc gia Nam Mỹ với sự thừa nhận của Hoa Kỳ và 16 nước Mỹ Latinh và các nước châu Âu. 

Đại tá Jose Luis Silva cho biết trong một đoạn video được ghi hình trong đại sứ quán Venezuela tại Washington. Ông Jose ngồi tại bàn làm việc, bên cạnh là lá cờ Venezuela, ông Jose nói: "Hôm nay tôi nói chuyện với người dân Venezuela, và đặc biệt với những người anh em trong lực lượng vũ trang quốc gia, hãy công nhận Tổng thống Juana Guaido là tổng thống hợp pháp duy nhất". 

Ông Silva tiết lộ, một viên chức lãnh sự quán tại Houston và một người khác tại thành phố khác tại Mỹ cũng công nhận Guaido, theo Reuters.

Ông Guaido đã hoan nghênh ông Silva trong một thông điệp trên Twitter và khuyến khích những người khác cũng có động thái tương tự.

Về phía chính quyền Maduro, trong một tin nhắn đăng tải trên Twitte, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela đã gọi ông Silva là một kẻ hèn nhát, kèm theo là bức hình của ông Silva với dòng chữ "kẻ phản bội" bằng chữ in hoa màu đỏ.

Người phát ngôn của Mỹ tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc Garrett Marquis gọi vụ đào tẩu là một ví dụ về nguyên tắc "vai trò của quân đội là bảo vệ trật tự hiến pháp, không duy trì những kẻ độc tài và đàn áp chính nhân dân của họ. Khuyến khích người khác có hành động tương tự".

Trước đó, ông Maduro đã ban hành một lệnh buôc nhân viên đại sứ quán Hoa Kỳ tại Venezuela phải rời khỏi Caracas trong vòng 72 giờ. Thời hạn này đã hết hạn vào thứ Bảy (26/1). 

Triệu Hằng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét