Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2019

Quyền đại sứ Triều Tiên mất tích, khả năng bỏ trốn sang phương Tây

Quyền đại sứ Triều Tiên mất tích, khả năng bỏ trốn sang phương Tây http://bit.ly/2LRuP7r

Quyền đại sứ Triều Tiên tại Ý đã mất tích, một thành viên Nghị viện Hàn Quốc cho biết hôm thứ Năm (3/1). Trước đó, tờ báo của Seoul đưa tin, vị quan chức Triều Tiên này đang xin tị nạn tại phương Tây, theo Reuters.

Quyền đại sứ Jo Song Gil và vợ đã biến mất sau khi rời đại sứ quán mà không báo trước, vụ việc xảy ra từ hồi đầu tháng 11, theo Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc trích dẫn thông tin từ nhà lập pháp Hàn Quốc Kim Min-ki.

Hôm thứ Năm (3/1), tờ JoongAng Ilbo trích dẫn nguồn tin ngoại giao giấu tên, ông Jo Song Gil, 48 tuổi đã xin tị nạn tại một quốc gia phương Tây, ông và gia đình đang ở "nơi an toàn" dưới sự bảo vệ của chính phủ Ý.

Tờ JoongAng Ilbo trích dẫn một nguồn tin cho biết, ông Jo là con trai hoặc con rể của một quan chức hàng đầu Triều Tiên.

Ông Kim Min-ki nói với các phóng viên rằng ông biết một số thông tin về vụ việc, nhưng không thể thảo luận thêm, chỉ nói rằng: "Họ đã từ bỏ nhiệm vụ ngoại giao và biến mất".

Nếu tin tức được xác nhận, ông Jo sẽ là nhân vật mới nhất trong danh sách có xu hướng gia tăng gồm các quan chức cao cấp Triều Tiên tìm cách chạy trốn khỏi chính quyền Kim Jong Un.

[caption id="attachment_1074527" align="aligncenter" width="650"] Lối vào khu vực đại sứ quán Triều Tiên tại Rome, Ý hôm 3/1/2019/ (Ảnh: Alessandro Bianchi/Reuters)[/caption]

Ông Thae Yong Ho, phó đại sứ của Triều Tiên tại Anh, đã cùng gia đình đào thoát tới Hàn Quốc vào tháng 8/2016, và trở thành quan chức ngoại giao cấp cao nhất đã thực hiện hành động đào thoát này.

Ông Jo Song Gil đã đảm nhiệm chức vụ đặc phái viên vào tháng 10/2017, sau khi Ý trục xuất đại sứ Triều Tiên lúc đó là Mun Jong Nam - nhằm phản đối các vụ thử tên lửa tầm xa và hạt nhân của Triều Tiên bất chấp lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Văn phòng Nhà Xanh của Tổng thống Hàn Quốc cho biết hôm thứ Năm (3/1) rằng họ không biết gì về vấn đề này. Đại diện sứ quán Ý tại Seoul, đồng thời chịu trách nhiệm về các vấn đề Triều Tiên, cũng không đưa ra bất kỳ bình luận nào. 

Sau khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền vào cuối năm 2011, Triều Tiên đã buộc các nhà ngoại giao "đi sứ" tại nước ngoài phải để con cái ở lại đất nước. Theo ông Thae, cựu phó đại sứ triều tiên tại Anh cho biết trong cuốn hồi ký phát hành năm 2018, đó là lý do chính đằng sau sự đào tẩu của ông, ông Thae gọi đó là việc "bắt giữ con tin".

Triệu Hằng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét