Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2019

Tài xế container tông hàng loạt xe máy ở Long An đối diện mức phạt đến 15 năm tù?

Tài xế container tông hàng loạt xe máy ở Long An đối diện mức phạt đến 15 năm tù? http://bit.ly/2F8gFxG

Liên quan đến vụ xe container tông xe hàng loạt xe máy đang dừng đèn đỏ ở Long An khiến hàng chục người thương vong, tài xế Phạm Thành Hiếu có thể sẽ phải đối mặt mức phạt cao nhất là 15 năm tù.

Ngày 3/1, trao đổi trên báo Giao thông, luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh) cho biết, theo thông tin sơ bộ, sau khi ra trình diện và được xét nghiệm, tài xế Phạm Thành Hiếu được xách định dương tính với chất ma túy và trong máu có nồng độ cồn.

[caption id="attachment_1074813" align="alignnone" width="500"] Hiện trường vụ tai nạn xe container tông hàng loạt xe máy đang dừng đèn đỏ ở Long An. (Ảnh: Dân Việt)[/caption]

"Chắc chắn cơ quan điều tra sẽ làm rõ tài xế này sử dụng ma túy, rượu bia trước hay sau khi tai nạn xảy ra. Trong trường hợp Phạm Thành Hiếu được xác định đã sử dụng các chất này trước khi đâm xe vào các nạn nhân, hành vi đó của Hiếu đã cấu thành tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật hình sự.

Với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng lúc này là 3 người chết tại chỗ, 1 người chết trong bệnh viện và nhiều người khác bị thương, Phạm Thành Hiếu có thể sẽ phải chịu mức hình phạt cao nhất của Điều luật này là 15 năm tù", Luật sư Thanh chia sẻ.

[caption id="attachment_1074823" align="alignnone" width="500"] Xe container do tài xế Hiếu lái gây tai nạn chiều 2/1. (Ảnh: VnExpress)[/caption]

Trao đổi với Dân Việt, luật sư Phạm Ngọc Minh – Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho rằng: “Trường hợp này đang trong quá trình xác minh nên có thể chia thành 2 trường hợp là lỗi do chủ quan và lỗi do khách quan. Nếu như xác minh có dấu hiệu tội phạm cơ quan điều tra sẽ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can”.

Cũng theo luật sư Minh, nếu như quá trình điều tra xác định được rõ lỗi do khách quan như xe bị hỏng, mất phanh... bất khả kháng, không thể xử lý theo cách khác thì người lái xe không phạm tội. Trong trường hợp này, chủ phương tiện sẽ phải có trách nhiệm bồi thường cho gia đình các nạn nhân, còn người lái xe phải có trách nhiệm với chủ phương tiện.

Nếu như kết quả điều tra cho thấy lỗi do tài xế thì mức xử phạt dành cho tài xế này sẽ có thể sự bị phạt tù đến 15 năm. Trong trường hợp này, vụ tai nạn đã khiến cho 4 người bị chết và rất nhiều người khác bị thương thì căn cứ vào khoản 3, điều 260, Luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017. Bên cạnh đó, tài xế gây tai nạn cũng sẽ bị phạt tiền và đền bù thiệt hại cho gia đình các nạn nhân.

Theo cơ quan chức năng, xe container còn hạn kiểm định đến cuối tháng 3, chủ xe đăng ký là Công ty TNHH Thạnh Đức, trụ sở cách hiện trường vụ tai nạn hơn một km. Khi xảy ra tai nạn, xe container chạy tốc độ 45 km/h. 10 giây trước đó, vận tốc của xe là 54 km/h. 

Hoàng Minh (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét