Thứ Hai, 28 tháng 1, 2019

Tổng thống lâm thời Venezuela kêu gọi Anh bảo vệ vàng khỏi tay Maduro

Tổng thống lâm thời Venezuela kêu gọi Anh bảo vệ vàng khỏi tay Maduro http://bit.ly/2HBcr4B

Nhà lãnh đạo trẻ tuổi mới tuyên bố làm tổng thống lâm thời Venezuela đã gửi thông điệp quan trọng tới Thủ tướng Anh Theresa May và Thống đốc Ngân hàng Anh Mark Carney.

Trong lá thư, ông Juan Guaido, Chủ tịch Quốc hội 35 tuổi của Venezuela, đã kêu gọi giới chức Anh Quốc không chuyển giao số vàng trị giá 1,2 tỷ USD cho "chế độ bất hợp pháp và mục ruỗng" của Tổng thống Nicolas Maduro, theo Financial Times.

Mỹ, Canada, Australia và hơn chục nước khác đã công nhận ông Guaido làm tổng thống của Venezuela thay thế ông Maduro cho đến khi nước này tổ chức một cuộc bầu cử mới.

[caption id="attachment_1089551" align="aligncenter" width="600"] Ông Juan Guaido, Chủ tịch Quốc hội Venezuela kiêm tổng thống lâm thời, đứng cạnh vợ Fabiana Rosales trước đám đông những người ủng hộ ở Caracas vào ngày 26/1/2019. (Ảnh: AFP/Getty)[/caption]

Ông Maduro đối mặt với làn sóng biểu tình của người dân trong nước và sự quay lưng của thế giới, sau khi tuyên bố tiếp tục nhiệm kỳ thứ 2, bất chấp cuộc bầu cử bị chỉ trích là gian lận và nhiệm kỳ đầu tiên đầy yếu kém, khiến quốc gia Nam Mỹ rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng, tham nhũng tràn lan, siêu lạm phát và thiếu thốn lương thực.

Trong thư ngày 26/1, nhà lãnh đạo mới nổi Guaido viết: "Maduro đã đánh cắp một lượng lớn tài sản của đất nước. Không có nghi ngờ về việc ông ta sẽ đánh cắp tài sản được lưu giữ tại Ngân hàng Trung ương Anh Quốc, nếu ông ta được tạo điều kiện, mà tài sản đó đúng ra phải được dùng để hỗ trợ cho sự phục hồi của Venezuela".

Chính quyền của Tổng thống Maduro đang thiếu tiền mặt và cố gắng kiếm được vàng trong nhiều tháng qua, theo FT.

[caption id="attachment_1089552" align="aligncenter" width="696"] Tổng thống lâm thời Juan Guaido tố cáo ông Maduro (bên phải) lấy cắp tài sản quốc gia (Ảnh: venezuelanalysis.com)[/caption]

Tạp chí này cho biết đến cuối năm ngoái, Venezuela có khoảng 14 tấn vàng trong kho tiền của Ngân hàng Trung ương Anh Quốc, trị giá khoảng 550 triệu USD. Tuy nhiên, một tuần trước, Reuters cho biết con số này đã nhảy vọt lên 31 tấn sau khi Venezuela kết thúc hợp đồng hoán đổi vàng với Deutsche Bank.

Người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Venezuela, Calixto Ortega, đã dẫn đầu một phái đoàn đến Luân Đôn vào tháng trước để tiếp cận số vàng, với kế hoạch bán chúng và thu tiền về. Trang tin Venezuela, Caracas Chronicles cho biết Ngân hàng Anh đã hai lần từ chối chuyển giao số vàng vì "các lý do liên quan đến việc tuân thủ quy định".

Ngân hàng Trung ương Anh Quốc cho biết trong một tuyên bố: "Trong tất cả các hoạt động của mình, Ngân hàng tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất về quản lý rủi ro và tuân thủ tất cả các quy định pháp luật có liên quan, bao gồm các biện pháp trừng phạt tài chính được áp dụng".

Ông Guaidó lập luận rằng vì ông Maduro là một tổng thống bất hợp pháp, và ông Ortega không phải là người đứng đầu ngân hàng trung ương. Theo hiến pháp Venezuela, tổng thống chỉ định người đứng đầu ngân hàng, và người này sau đó phải được Quốc hội xác nhận. Tuy nhiên, ông Maduro không còn công nhận Quốc hội - vốn được dân bầu một cách dân chủ, và ông Maduro cũng không thông qua Quốc hội ​​khi chọn ông Ortega.

Chủ tịch Quốc hội Guaidó cho biết ông sẽ sớm bổ nhiệm một người đứng đầu ngân hàng trung ương mới. Ông kêu gọi Anh Quốc: "Trong lúc đó, bất kỳ yêu cầu nào đối với Ngân hàng Trung ương Anh Quốc liên quan đến việc bán và chuyển nhượng kho tài sản của Venezuela phải bị bác bỏ".

Hà Phong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét