Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2020

Bệnh có tên là COVID-19, nhưng virus thì có tên dài hơn là SARS-CoV-2

Bệnh có tên là COVID-19, nhưng virus thì có tên dài hơn là SARS-CoV-2 https://ift.tt/2PhJg7V

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo tên chính thức cho "virus corona mới" gây ra dịch bệnh COVID-19 là virus "SARS-CoV-2".

WHO cho biết virus và bệnh do virus gây ra thường có tên khác nhau. Chẳng hạn, HIV là virus gây ra bệnh AIDS và rubeola là virus gây ra bệnh sởi.

Có nhiều quy trình khác nhau và mục đích để đặt tên cho virus và bệnh.

Virus được đặt tên dựa trên cấu trúc gen của chúng để tạo điều kiện phát triển các xét nghiệm chẩn đoán, vắc xin và thuốc. Các nhà virus học và cộng đồng khoa học thực hiện công việc này, do đó virus được Ủy ban quốc tế về phân loại virus (ICTV) đặt tên.

ICTV vào ngày 11/2 đã công bố tên của virus gây bệnh COVID-19 là Hội chứng hô hấp cấp tính nặng virus corona 2, nghĩa là SARS-CoV-2. Tên này được chọn vì virus mới có sự tương đồng về gen với virus corona gây ra dịch SARS năm 2003. Theo WHO, dù liên quan nhưng hai virus này là khác nhau.

Theo cập nhật của Johns Hopkins CSSE, tính đến sáng 23/2, số người nhiễm SARS-CoV-2 trên thế giới là 78.624, có 634 trường hợp ở các nước khác ngoài Trung Quốc, với các con số cụ thể như sau:

Hàn Quốc: 433

Nhật Bản: 122

Singapore: 85

Italy: 79

Hồng Kông: 69

Thái Lan: 35

Mỹ: 35

Ngày 22/2, Thủ tướng Ý đã tuyên bố chặn việc đi lại với các điểm nóng của dịch bệnh do SARS-CoV-2 gây ra, sau khi số ca nhiễm của quốc gia này nhảy lên 79. "Tại những khu vực được coi là điểm nóng, việc ra và vào sẽ bị cấm nếu không được cấp phép đặc biệt", Thủ tướng Ý Giuseppe Conte nói. Dịch bệnh bùng phát ở Ý tập trung chủ yếu tại phía Bắc tỉnh Lombardy.

Bộ trưởng Y tế Nhật Bản ngày 22/22 lên tiếng xin lỗi sau khi để 23 hành khách rời du thuyền Diamond Princess mà chưa được xét nghiệm SARS-CoV-2 cẩn thận. Động thái trên được đưa ra sau khi một nữ du khách Nhật rời khỏi Diamond Princess hôm 19-2 dương tính với SARS-CoV-2. Khi nhận được kết quả, bà này đã trở về nhà tại tỉnh Tochigi, hãng tin Kyodo đưa tin.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét