Thứ Bảy, 1 tháng 2, 2020

Điểm tin thế giới sáng 1/2: Virus Corona có thể lây từ người sang người trong vòng 15 phút

Điểm tin thế giới sáng 1/2: Virus Corona có thể lây từ người sang người trong vòng 15 phút https://ift.tt/36MqxHw

Mục Điểm tin thế giới sáng thứ Bảy (1/2) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Virus Corona có thể lây từ người sang người trong vòng 15 phút

Cơ quan Y tế bang New South Wales của Australia đã đưa ra cảnh báo virus Corona mới (2019-nCoV) có thể lây từ người sang người trong vòng 15 phút nếu có tiếp xúc gần, như trò chuyện trực tiếp với người bệnh, hoặc sinh hoạt trong một không gian kín với người bệnh trong vòng 2 giờ, theo Daily Mail.

Các cơ quan y tế Trung Quốc trước đó cũng vừa xác nhận người nhiễm bệnh có thể truyền virus Corona ngay cả trước khi họ có các triệu chứng nhiễm bệnh.

Virus Corona có cơ chế lây lan tương tự cách lây truyền bệnh cúm thông thường qua đường hô hấp, đặc biệt là khi người bệnh ho hay hắt hơi. Theo các bác sỹ, mặc dù loại virus này không dễ lây lan như bệnh sởi, nhưng nó có thể lan truyền theo nhiều cách.

Khác với các virus lây trong không khí có thể di chuyển xa, virus Corona lây lan khi người nhiễm virus ho hay hắt hơi bắn nước bọt trong phạm vi 1-2m, người khác có thể nhiễm virus này nếu chạm tay vào các bề mặt dính nước bọt của người bệnh sau đó đưa tay lên gần mũi hoặc miệng.

Nam giới có thể dễ nhiễm virus corona hơn phụ nữ

Kết quả một cuộc nghiên cứu được tiến hành dựa trên 99 bệnh nhân tại “ổ dịch” Vũ Hán gần đây cho thấy nam giới có nguy cơ dễ bị nhiễm virus corona hơn phụ nữ.

Theo SCMP, cuộc nghiên cứu tiến hành trên các bệnh nhân được điều trị tại thành phố Vũ Hán, nơi khởi phát dịch viêm phổi do virus corona mới gây ra tại Trung Quốc, đã được công bố trên tạp chí khoa học The Lancet hôm 29/1.

Chuyên gia: Số ca viêm phổi Vũ Hán ở Hồng Kông sẽ tăng 2.000% trong 2 tuần tới

Một nhà khoa học Hồng Kông dự đoán số ca nhiễm virus Corona mới gây viêm phổi Vũ Hán ở Hồng Kông có thể tăng gần 2.000% trong vòng 2 tuần tới, khi người dân trở về từ Trung Quốc đại lục sau khi kỳ nghỉ tết.

Tính đến tối 31/1, có 12 trường hợp được xác định mắc viêm phổi Vũ Hán ở Hồng Kông và con số này có thể sẽ không dừng lại ở đó. Tiến sĩ Nguyễn Tương Vũ, nhà nghiên cứu thuộc khoa sinh hóa của Đại học Thành thị Hồng Kông, ước tính số ca nhiễm ở Hồng Kông có thể tăng thêm hơn 200 trong vài tuần tới, tức gần 2.000%, theo tờ South China Morning Post.

Dịch virus corona mới: Giới chuyên gia chưa biết kéo dài bao lâu

Dù các chuyên gia đã đưa ra nhiều dự báo và đánh giá về sự bùng phát của chủng virus mới 2019-nCoV, nhưng chưa ai dám chắc chắn điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

"Sẽ không có nhà khoa học nào có thể nói chính xác thời điểm dịch bệnh sẽ lên đến đỉnh điểm", tạp chí Time dẫn lời ông Michael Ryan, giám đốc chương trình khẩn cấp y tế của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). 

Đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm hiểu về chủng virus mới này.

Hoa Kỳ và nhiều nước siết chặt hạn chế đi lại với Trung Quốc

Hôm thứ Sáu 31/1, Hoa Kỳ và các quốc gia khác đã siết chặt lệnh hạn chế đi lại và các doanh nghiệp cho biết đang đối mặt với vấn đề về chuỗi cung cấp vì dịch corona ở Trung Quốc, một ngày sau khi Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu, theo VOA.

Trong bối cảnh số người chết vì dịch tăng lên tới 213 người, tất cả đều ở Trung Quốc, Hoa Kỳ cảnh báo người Mỹ không nên du lịch sang Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ loan báo trên trang web: “Đừng đi Trung Quốc do virus corona mới xuất hiện đầu tiên ở Vũ Hán, nâng mức báo động đối với Trung Quốc lên ngang hàng với Afghanistan và Iraq.”

Hơn 20 sinh viên VN bị mắc kẹt ở Vũ Hán mong được sớm về nước

Hiện có trên 20 sinh viên Việt Nam bị mắc kẹt ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, trung tâm bùng phát chủng mới của virus corona khiến ai ai cũng thấp thỏm lo âu. Các sinh viên chỉ mong được “giải cứu” để sớm về nước sau khi bị chính quyền thành phố cấm cửa từ hôm 23/1.

Chị Khúc Kiều Oanh, sinh viên Đại học Sư phạm Hoa Trung, Phó Chủ tịch Hội lưu học sinh Việt Nam tại thành phố Vũ Hán cho VOA Tiếng Việt biết hôm 31/1:

“Hiện tại thì có khoảng 23 bạn sinh viên, trong đó có 2-3 trẻ em. Các anh chị đều khỏe, chưa ai có vấn đề gì cả”.

Chị Nguyễn Thị Vũ Hoài, hiện đang lưu trú tại ký xá trường Đại học Sư phạm Hoa Trung, nói với VOA:

“Hiện tại em đang bận con nhỏ nên không biết làm gì hay chia sẻ điều gì”.

Hiệu thuốc Trung Quốc bị phạt 10 tỷ đồng vì tăng giá khẩu trang

Một hiệu thuốc ở Bắc Kinh sẽ phải nộp phạt 3 triệu Nhân dân tệ (hơn 10 tỷ đồng) vì tăng giá bán khẩu trang gấp gần 6 lần so với bình thường, theo VTV.

Đơn vị kinh doanh dược phẩm Jimin Kangtai ở Bắc Kinh đã bị cơ quan quản lý thị trường bắt quả tang khi có đang có hành động trục lợi từ sự bùng phát của virus Corona. Cụ thể, tiệm thuốc nói trên đã tăng giá khẩu trang 3M lên gấp 6 lần giá bán trực tuyến, từ 480 nghìn đồng 1 hộp, lên gần 3 triệu/hộp. Chính quyền địa phương ngay sau đó ra quyết định phạt cơ sở kinh doanh nói trên số tiền tương đương hơn 10 tỷ đồng.

29 hãng hàng không ngừng bay tới Trung Quốc

29 hãng hàng không dừng hoặc thông báo dừng các chuyến bay đi và tới Trung Quốc, trong đó có các hãng của Mỹ, Pháp, Ấn Độ, Canada, Hàn Quốc, Anh, Việt Nam, theo Reuters.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 31/1 tuyên bố dịch viêm phổi cấp do chủng virus mới thuộc họ corona (nCoV) là "tình trạng y tế khẩn cấp quốc tế". WHO khuyến nghị các nước ngăn chặn hoặc hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh qua bên giới nhưng tránh cản trở đi lại và giao thương quốc tế.

Các hãng hàng không ngừng bay tới Trung Quốc gồm: Air Canada, Air France, Air India, Air Seoul, American Airlines, Austrian Airlines, British Airways, Delta Air Lines, Egyptair, El Al Israel Airlines, Etihad Airways, Finnair, Kenya Airways, Lion Air, LOT, Lufthansa, NordStar, Royal Air Maroc, RwandAir, S7 Airlines, SAS, Scoot, Shanghai Airlines, Swiss, Ural Airlines, Vietjet, Vietnam Airlines, Virgin Atlantic và Yakutia Airlines.

Singapore phát 5,2 triệu khẩu trang miễn phí, quân đội chạy nước rút

Khoảng 1.500 binh sĩ Singapore đang làm việc không ngơi nghỉ để bảo đảm 5,2 triệu khẩu trang được phát đến các hộ dân từ ngày 1-2 được đóng gói kịp thời, theo The Straits Times.

Phát biểu với giới truyền thông hôm 31/1, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen nhận định quá trình đóng gói diễn ra như tiến độ đề ra và các hộ gia đình sẽ nhận được khẩu trang kịp lúc. 

Việc đóng gói bắt đầu lúc 22 giờ ngày 30/1 và dự kiến kết thúc vào đêm 1/2.

Cũng theo Bộ trưởng Ng Eng Hen, Lực lượng Vũ trang Singapore (SAF) cũng nhận thức rõ rằng dịch virus Vũ Hán tại Singapore có thể chỉ mới ở giai đoạn ban đầu. 

Italy cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp

Chính phủ Italy sẽ thảo luận về việc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sau khi xác nhận hai trường hợp đầu tiên nhiễm nCoV, theo Reuters.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte hôm qua tuyên bố hai du khách Trung Quốc đến nước này đã mắc bệnh viêm phổi Vũ Hán. Hai người này hiện được đưa vào một cơ sở cách ly chuyên về các bệnh truyền nhiễm và virus tại Rome, trong khi các quan chức đang cố gắng xác định hành trình di chuyển của họ tại Italy.

Bộ Nội vụ Mỹ chính thức cấm sử dụng tất cả máy bay không người lái Trung Quốc

The Wall Street Journal ngày 30/1 dẫn lời một người thông thạo về vấn đề này nói rằng Bộ Nội vụ Mỹ có hơn 800 máy bay không người lái, tất cả đều là các sản phẩm “Made in China” hoặc ít nhất là có linh kiện, phụ kiện sản xuất tại Trung Quốc.

Người phát ngôn của Bộ Nội vụ Mỹ Nick Goodwin cho biết Bộ trưởng Bộ Nội vụ David Bernhardt đã ban hành một mệnh lệnh hành chính vào hôm thứ Tư (29/1), yêu cầu cấm bay đối với tất cả các máy bay không người lái cho đến khi Bộ này hoàn thành việc điều tra, xem xét đánh giá về các rủi ro an ninh tiềm tàng của các máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất.

Sông Mê Kông đoạn qua Thái Lan gần như cạn, mực nước thấp nhất trong 10 năm

Sông Mê Kông gần như đã cạn khi chảy qua huyện That Phanom thuộc tỉnh Nakhon Phanom, đông bắc Thái Lan, buộc các thuyền vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa các khu vực biên giới Thái Lan - Lào phải tìm đường khác.

[caption id="attachment_1341296" align="aligncenter" width="703"]Điểm tin sáng 1/2: Virus Corona có thể lây từ người sang người trong vòng 15 phút Mực nước sông Mê Kông ở huyện That Phanom, tỉnh Nakhon Phanom, Thái Lan đã giảm xuống mức thấp nhất trong thập niên qua (ảnh chụp màn hình/Bangkok Post).[/caption]

Hồi tháng 10/2019, Bangkok Post dẫn lời ông Arthit Phanasoon, chủ tịch Câu lạc bộ Bảo vệ môi trường Nakhon Phanom, cho hay mực nước sông Mê Kông đang ở mức thấp nhất trong vòng 100 năm qua, đồng thời dẫn các nghiên cứu cho thấy nguyên nhân chủ yếu do các đập thủy điện ở Trung Quốc và Lào.

TT Duterte ra lệnh cấm người Trung Quốc từ tỉnh Hồ Bắc vào Philippines

Kênh ABS-CBN Philippines đưa tin, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines Salvador Panelo cho biết, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ban hành sắc lệnh cấm người Trung Quốc từ tỉnh Hồ Bắc nhập cảnh vào nước này.

“Theo khuyến nghị của Bộ trưởng Bộ Y tế Philippines Francisco Duque, Tổng thống đã ra lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân Trung Quốc đến từ tỉnh Hồ Bắc, nơi bắt nguồn của coronavirus”, ông Panelo nói.

Anh đã rời EU

Anh đã chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu sau 47 năm thành viên - và hơn ba năm sau khi nước này bỏ phiếu để làm điều này trong một cuộc trưng cầu dân ý, theo BBC.

Thời khắc lịch sử này xảy ra lúc 23:00 GMT (6h sáng hôm nay giờ VN).

Thủ tướng Anh Boris Johnson hứa sẽ mang đoàn kết đất nước để tiến về phía trước. 

Số binh sĩ Mỹ tổn thương não trong vụ tập kích bằng tên lửa của Iran vẫn tăng

Số liệu thống kê mới nhất do Lầu Năm Góc công bố ngày 31/1, cho thấy số binh lính Mỹ bị chấn thương sau vụ Iran phóng tên lửa vào một căn cứ không quân có binh sĩ Mỹ và liên quân đồn trú tại Iraq xảy ra hồi đầu tháng này đã lên tới 64 người, theo TTXVN.

Theo người phát ngôn của cơ quan trên, những bính lính này đã bị chẩn đoán tổn thương não do bị ảnh hưởng bởi vụ tập kích bằng tên lửa của Iran.

Trước đó 2 ngày, Lầu Năm Góc cho biết có 50 binh sĩ Mỹ bị chấn thương sau vụ phóng tên lửa của Iran vào căn cứ không quân Ain al-Asad ở phía Tây Iraq.

Israel tiếp tục không kích các mục tiêu của Hamas tại Dải Gaza

Sáng 31/1, máy bay chiến đấu của Israel đã tiếp tục không kích các mục tiêu của Hamas tại Dải Gaza nhằm đáp trả vụ 3 quả rocket được bắn từ khu vực này vào miền Nam Israel, theo TTXVN.

Trước đó, người phát ngôn quân đội Israel cho biết đêm 30/1, hai rocket bắn từ Gaza đã bị hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel đánh chặn, rocket thứ ba rơi xuống một khoảng đất trống tại trường Cao đẳng Sapir ở khu đô thị Sderot. Quân đội Israel đã quy trách nhiệm cho Hamas, phong trào vũ trang đã kiểm soát Gaza từ năm 2007, về các vụ tấn công được tiến hành từ Gaza nhằm vào Israel.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và Palestine gia tăng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29/1 công bố Kế hoạch hòa bình Trung Đông. Palestine đã bác bỏ kế hoạch này, cho rằng kế hoạch này thiên vị Israel.

Mỹ đề nghị triển khai tên lửa phòng không đến Iraq để đề phòng Iran

Mỹ đang thảo luận nhằm triển khai hệ thống tên lửa phòng không Patriot tới Iraq sau vụ tấn công bằng tên lửa của Iran vào các căn cứ quân sự của nước này, theo VTV.

Đây là thông tin do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết. Thông tin trên cũng được xác nhận bởi Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley, tuy nhiên ông nhấn mạnh rằng mọi thứ đều đang trong giai đoạn thảo luận và chưa có gì chắc chắn. 

Bình luận về việc nhiều binh sĩ Mỹ gặp các vấn đề về chấn thương não sau vụ tấn công của Iran, Bộ trưởng Esper cho biết, Tổng thống Donald Trump hoàn toàn nhận biết được điều này và ông sẽ tiếp tục báo cáo với Quốc hội về các trường hợp trên.

Singapore cấm du khách Trung Quốc

Singapore cấm nhập cảnh từ 1/2 đối với du khách Trung Quốc và người nước ngoài tới Trung Quốc trong 14 ngày trước để ngăn dịch viêm phổi Vũ Hán, theo Reuters.

Lệnh cấm nhập cảnh cũng có hiệu lực với hành khách quá cảnh tại Singapore, Bộ Y tế nước này cho biết trong thông cáo hôm nay. Lệnh cấm không áp dụng với người có hộ chiếu và du khách tới từ đặc khu hành chính Hong Kong của Trung Quốc, công dân Singapore và những người có thị thực nhập cảnh dài hạn như lao động nước ngoài, sinh viên hoặc người có chuyến thăm dài hạn.

Singapore ban hành lệnh cấm nhập cảnh sau khi Tổ chức Thế giới WHO tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu vì dịch viêm phổi cấp do virus mới thuộc chủng corona (nCoV) khởi phát từ Vũ Hán đang lan rộng. Tính tới ngày 31/1, 213 người ở Trung Quốc thiệt mạng, gần 10.000 ca nhiễm bệnh. Singapore hiện có 13 trường hợp dương tính với nCoV, toàn bộ đều tới từ Vũ Hán.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét