Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2020

Myanmar siết chặt an ninh tại các cửa khẩu biên giới và sân bay

Myanmar siết chặt an ninh tại các cửa khẩu biên giới và sân bay https://ift.tt/2OlHZMJ

Ngày 11/10 hãng thông tấn Myanmar đưa tin, nhằm mục đích ngăn các phần tử khủng bố thâm nhập, nước này siết chặt các biện pháp an ninh tại các cửa khẩu biên giới và sân bay.

Theo Thời báo Hoàn Cầu (Global Times), Phó Tổng thống U Myint Swe đã đưa ra cảnh báo về các vụ tấn công khủng bố gần đây tại bang Rakhine, Myanmar trong phiên họp của Ủy ban Trung ương Giám sát và Bảo vệ người nước ngoài (FMPCC) tại thủ đô Nay Pyi Taw ngày 10/10 vừa qua.

FMPCC được thành lập vào tháng 6/2016 bao gồm 19 thành viên nhằm thực hiện các nhiệm vụ giám sát và bảo vệ người nước ngoài vào Myanmar.

Myanmar hiện có 4 cổng quốc tế tại các sân bay Yangon, Mandalay, sân bay quốc tế Nay Pyi Taw, cảng quốc tế Thilawa ở Yangon. Ngoài ra, còn có 23 cửa khẩu khác.

Vì vấn đề này có thể ảnh hưởng đến ngành du lịch của Myanmar. Vì vậy, ông đề nghị tăng cường các biện pháp an ninh tại các cửa khẩu trong tình hình này.

Ông giải thích rằng các biện pháp bảo vệ chống lại những đối tượng trong danh sách đen và các phần tử khủng bố chỉ có thể đạt được thông qua việc đánh giá và kiểm tra kỹ lưỡng.

Trong phiên họp, Ông Mynint Swe kêu gọi giám sát chặt chẽ những người nước ngoài đến Myanmar, đồng thời bảo vệ du khách quốc tế, các nhà ngoại giao, nhân viên của các tổ chức Liên Hợp quốc (LHQ) và các tổ chức phi chính phủ.

[caption id="attachment_327955" align="aligncenter" width="675"]Phó Tổng thống U Myint Swe phát biểu trong cuộc họp của ủy ban trung ương tại Myanmar. (Ảnh: MNA) Phó Tổng thống U Myint Swe phát biểu trong cuộc họp của ủy ban trung ương tại Myanmar. (Ảnh: MNA)[/caption]

Từ ngày 25/8, làn sóng bạo lực nổ ra khi những phần tử Hồi giáo thuộc cộng đồng thiểu số người Rohingya tấn công 24 đồn cảnh sát và đột nhập một căn cứ quân sự tại bang Rakhine. Đây là vụ xung đột nghiêm trọng nhất xảy ra làm ít nhất 110 người thiệt mạng và hàng trăm nghìn người Rohingya, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, họ đã tìm cách vượt biên sơ tán sang lãnh thổ Bangladesh.

[caption id="attachment_327958" align="aligncenter" width="471"]Người Hồi giáo Rohingya chạy trốn sang Bangladesh Người Hồi giáo Rohingya chạy trốn sang Bangladesh (Ảnh: BD News 24)[/caption]

Cùng ngày, nhằm xoa dịu xung đột sắc tộc tại bang Rakhine, người dân Myanmar với nhiều tôn giáo khác nhau trong đó có Phật giáo, Cơ đốc giáo, đạo Hồi, Hindu đã tổ chức lễ cầu nguyện quy mô lớn tại Yangon để cầu chúc cho hòa bình và tình hữu nghị.

Dưới sự bảo trợ của đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD), sự kiện đã được diễn ra tại sân vận động Aung San với ước tính khoảng 30.000 người đã tham dự sự kiện, trong đó có các quan chức chính phủ, nghị sĩ và đại diện tôn giáo.

Thủ hiến khu vực Yangon, ông U Phyo Min Thein, nhấn mạnh sự kiện này cho thấy Myanmar là một quốc gia, nơi có nhiều đức tin khác nhau, có thể chung sống hòa bình. Các sự kiện tương tự như trên cũng được tổ chức vào thứ Ba hàng tuần tại các khu vực và bang khác của Myanmar.

Thanh Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét