Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2020

Nga hỗ trợ vũ khí cho Philippines tiêu diệt các tay súng IS

Nga hỗ trợ vũ khí cho Philippines tiêu diệt các tay súng IS https://ift.tt/31gA0Wp

Chính quyền Nga sẽ tài trợ "phần cứng" phòng thủ bao gồm 5000 khẩu súng, đạn dược và xe quân sự để hỗ trợ Philippines trong cuộc chiến chống lại các phần tử Hồi giáo. 

Ngày 11/10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thông báo Nga sẽ cung cấp vũ khí quân sự cho quân đội nước này nhằm chống lại các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang hoành hành tại đảo miền nam Mindanao, theo Reuters.

Phát biểu trước các binh lính, ông Duterte cho biết một thỏa thuận sẽ được ký kết trong tháng này, theo đó Nga sẽ cung cấp 5.000 súng trường cho quân đội Philippines. Bốn quan chức Nga đã đến thăm đất nước này trong 2 lần thăm viếng riêng biệt.

Cùng với súng trường, hàng triệu viên đạn và nhiều xe quân sự cũng sẽ được 5 tàu chiến của Nga chuyển đến Philippines. Hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin cấp cao từ Bộ Quốc phòng Philippines cho biết số vũ khí này sẽ được chuyển tới Philippines vào cuối tháng.

[caption id="attachment_308203" align="aligncenter" width="602"] Nga hỗ trợ quân đội Philippines chống khủng bố IS. (Ảnh: Euronews)[/caption]

Trước đó, Trung Quốc cũng đã hỗ trợ quân đội Philippines 6.000 khẩu súng trường và 100 súng bắn tỉa để hỗ trợ quốc gia này trong cuộc chiến chống khủng bố.

Việc Nga và Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Philippines được xem như thành quả cho nỗ lực xây dựng mối quan hệ đối tác với các cường quốc sản xuất vũ khí của quốc gia này sau khi quan hệ giữa Philippines - Mỹ có phần phai nhạt.

Mỹ từng là đồng minh thân cận của Philippines, đồng thời là nguồn cung cấp vũ khí và huấn luyện quân sự chủ yếu cho Philippines trong nhiều thập kỷ trước khi ông Duterte lên cầm quyền. Chính quyền Washington đã cung cấp khoảng 1 tỉ đô la về thiết bị cho nước này từ năm 2000.

[caption id="attachment_308201" align="aligncenter" width="620"] Duterte nói Nga sẽ cung cấp khoảng 5.000 khẩu súng trường. (Ảnh: Gulf Times)[/caption]

Tổng thống Duterte nhấn mạnh quân đội Philippines cần được trang bị tốt để tiến hành cuộc chiến chống IS, đặc biệt khi những tay súng thánh chiến này đã thiết lập mạng lưới tại đảo miền nam Midanao.

Theo thống kê, giao tranh giữa quân Chính phủ Philippines và các tay súng khủng bố IS trong gần 5 tháng qua đã làm hơn 800 người thiệt mạng và hơn 500.000 thường dân phải sơ tán. Tổng thống Duterte đã gia hạn thiết quân luật trên toàn bộ tỉnh miền nam Mindanao đến cuối năm nay nhằm tạo điều kiện cho lực lượng an ninh quét sạch khủng bố khỏi miền nam nước này.

An Yên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét