Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2020

Chính phủ Nhật Bản phải bồi thường 123 tỷ đồng vì ô nhiễm tiếng ồn

Chính phủ Nhật Bản phải bồi thường 123 tỷ đồng vì ô nhiễm tiếng ồn https://ift.tt/38XUEgt

Khoảng 1.000 người dân thủ đô Tokyo của Nhật Bản đã thắng kiện đòi bồi thường do tiếng ồn máy bay từ căn cứ không quân Yokota của Mỹ gần đó. 

Tòa án Tokyo ngày 11/10 đã yêu cầu Chính phủ Nhật Bản bồi thường cho người dân tổng cộng 610 triệu yên (khoảng 123 tỷ đồng).

Phán quyết của tòa án nêu rõ tiếng ồn của máy bay ở căn cứ không quân Yokota đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày và làm tổn hại tâm lý của người dân, trong khi chính phủ không nỗ lực hết sức để tìm giải pháp cho vấn đề ô nhiễm tiếng ồn này.

Phán quyết nói thêm: "Không có bằng chứng nào cho thấy chính phủ đã có những nỗ lực vận động hiệu quả để Mỹ tuân thủ thỏa thuận năm 1993 giữa chính phủ hai nước về việc hạn chế chuyến bay của máy bay quân sự Mỹ vào ban đêm và sáng sớm".

Tuy nhiên, tòa án bác bỏ yêu cầu của người dân về việc ngừng hoạt động bay tại căn cứ Yokota từ 7h tối hôm trước đến 7h sáng hôm sau.

Người dân địa phương lâu nay than phiền về mức độ tiếng ồn xung quanh căn cứ không quân Yokota ở ngoại ô Tokyo, đặc biệt là thời điểm máy bay cất cánh và hạ cánh trong đêm và rạng sáng. Tại căn cứ không quân Yokota hiện đang có 4.000 lính Mỹ đồn trú.

Tổng số 1.077 nguyên đơn đã yêu cầu bồi thường tổng cộng 1.88 tỷ yên (khoảng 380 tỷ đồng) do ô nhiễm tiếng ồn trong quá khứ, cộng thêm bồi thường thiệt hại trong tương lai vì lý do ô nhiễm tiếng ồn sẽ tiếp tục không giảm.

Tuy nhiên, tòa án quận chỉ đồng ý bồi thường thiệt hại trong quá khứ cho 994 cư dân sống ở những khu vực có mức độ tiếng ồn liên tục ở mức 75dB trở lên.

[caption id="attachment_328356" align="aligncenter" width="475"]Các luật sư của nguyên đơn trưng các biểu ngữ mô tả phán quyết ngày 11/10 về ô nhiễm tiếng ồn tại Căn cứ Không quân Yokota, Nhật Bản (Ảnh: The Asahi Shimbun) Các luật sư của nguyên đơn trưng các biểu ngữ mô tả phán quyết ngày 11/10 về ô nhiễm tiếng ồn tại Căn cứ Không quân Yokota, Nhật Bản (Ảnh: The Asahi Shimbun)[/caption]

Tại Nhật Bản có nhiều vụ kiện về ô nhiễm tiếng ồn liên quan các căn cứ quân sự nước ngoài đặt ở nước này, nơi khoảng 47.000 binh sĩ đồn trú theo các thỏa thuận an ninh chung.

Hồi tháng 2 vừa qua, tòa án quận Naha tại tỉnh Okinawa đã ra phán quyết vụ kiện ô nhiễm tiếng ồn tại căn cứ Mỹ, theo đó 22.000 người dân sống gần căn cứ Không quân Kadena tại tỉnh này được đền bù 30,2 tỷ yên (khoảng 6 nghìn 500 tỷ đồng), đây là mức đền bù thiệt hại lớn nhất đối với Chính phủ Nhật Bản trong một vụ kiện về ô nhiễm tiếng ồn.

Hãng Jiji Press dẫn lời thẩm phán Tetsuya Fujikura cho biết, tiếng ồn đã “gây ra các chấn thương tinh thần, rối loạn giấc ngủ, tăng nguy cơ huyết áp cao dẫn đến các vấn đề sức khỏe”.

Hồi tháng 12/2016, chính phủ Nhật Bản cũng phải bồi thường 8,2 tỷ yên (khoảng 1 nghìn 600 tỷ đồng) cho những người dân phải chịu tiếng ồn do sống gần căn cứ thủy quân lục chiến Mỹ ở tỉnh Kanagawa. Điều này dẫn tới việc ít nhất 120 máy bay hải quân Mỹ cùng 3.900 binh sĩ phải rời căn cứ Atsugi tại tỉnh Kanagawa để chuyển tới căn cứ Iwakuni, tỉnh Yamaguchi.

T.L

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét