Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2020

Nga, Trung Quốc kêu gọi các bên kiềm chế trong vấn đề Triều Tiên

Nga, Trung Quốc kêu gọi các bên kiềm chế trong vấn đề Triều Tiên https://ift.tt/2OkMua8

Ngày 11/10 Nga và Trung Quốc kêu gọi các bên liên quan đến vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên kiềm chế và ngừng các hành động có thể làm leo thang căng thẳng trong khu vực.

Kêu gọi này được đưa ra trong tuyên bố sau cuộc tham vấn của Nga – Trung Quốc lần thứ 8 về tình hình an ninh Đông Bắc Á diễn ra tại thủ đô Moskva ngày 10/10 do Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov và Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu đồng chủ trì.

Trong tuyên bố, 2 nước cho biết đang giám sát chặt chẽ diễn biến trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời khẳng định tuân thủ mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo này.

Nga và Trung Quốc kêu gọi các bên liên quan xem xét cách tiếp cận “từng bước một” của Nga và cách tiếp cận hai chiều của Trung Quốc để Bình Nhưỡng dừng chương trình hạt nhân. Đổi lại Mỹ và Hàn Quốc ngừng tiến hành các cuộc tập trung trong khu vực.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đề xuất phương pháp tiếp cận song song để phi hạt nhân hóa trên bán đảo này, mặt khác thiết lập một cơ chế hòa bình.

Trong một diễn biến mới, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, tại một cuộc gặp với người đứng đầu hãng thông tấn Tass của Nga Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho ngày 11/10 đã đe dọa trút “mưa hỏa lực” vào Mỹ bằng “chiến lược chưa từng có”.

Những tháng gần đây, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên luôn gia tăng và các cuộc khẩu chiến giữa lãnh đạo Kim Jong Un với Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục diễn ra. Vụ việc này diễn ra sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 vào ngày 3/9, cũng như một loạt vụ thử tên lửa trong thời gian qua, nhằm đáp lại việc Mỹ cùng Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận chung.

Thanh Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét