Thứ Bảy, 1 tháng 2, 2020

Nhà báo Neil Mitchell: Úc cần đứng lên chống lại sự hung hăng của Trung Quốc

Nhà báo Neil Mitchell: Úc cần đứng lên chống lại sự hung hăng của Trung Quốc https://ift.tt/2KBrmKQ

Trước những quan ngại gia tăng về vi phạm nhân quyền và can thiệp của Bắc Kinh vào chính trường Úc, nhà báo Neil Mitchell kêu gọi chính phủ Úc phải có lập trường cứng rắn, chống lại Trung Quốc.

Là người dẫn chương trình phát thanh nổi tiếng ‘3AW Morning’ ở thành phố Melbourne hơn 20 năm, ông Mitchell hôm 18/11 cho rằng người Úc cần quan tâm đến 4 diễn biến gần đây, và thúc giục chính phủ Úc phải hành động: 

1. Các tài liệu của chính phủ Trung Quốc bị rò rỉ do tờ New York Times tiết lộ, đã minh chứng cho cuộc đàn áp người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ tại các trại tập trung ở Tân Cương, Trung Quốc.
2. Bạo lực gia tăng ở Hồng Kông, cùng với việc Trung Quốc bàn về khả năng sử dụng vũ lực gây chết người, chống lại những người biểu tình hợp pháp.
3. Trung Quốc đã đình chỉ quan hệ đối tác nhân quyền với Úc.
4. Hai nghị sỹ Úc đã bị cấm vào Trung Quốc, sau khi họ lên tiếng chỉ trích về hành vi của Bắc Kinh.

Ông Mitchell kêu gọi: “Đã đến lúc chúng ta phải đứng lên mạnh mẽ chống lại Trung Quốc, đứng lên vì những gì chúng ta tin tưởng. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn của chúng ta ..., vì lý do đó, chúng ta đang cố gắng xoa dịu Trung Quốc, nhưng điều đó sẽ không thể tồn tại lâu hơn nữa nếu chúng ta vẫn còn giữ phép tắc quốc tế thông thường”. 

Theo ông Mitchell, Trung Quốc “đang bắt nạt người dân của họ và phần còn lại của thế giới”.

Lời kêu gọi hành động của nhà báo Mitchell được đưa ra khi các nghị sỹ Paterson và Andrew Hastie thuộc đảng Tự Do, bị cấm tham gia chuyến đi nghiên cứu ở Bắc Kinh sau khi họ chỉ trích chính quyền Trung Quốc.

2 nghị sỹ này dự định sẽ tới Trung Quốc vào tháng 12/2019, cùng với Nghị sĩ Matt Keogh thuộc đảng Lao động.

“Không ai sẽ đi nữa”, Thượng nghị sĩ Paterson nói với ông Mitchel, khi biết chuyến đi đã bị hủy bỏ. 

Ông Paterson khẳng định ông sẽ tiếp tục “thẳng thắn và quyết đoán” trong lập trường của mình chống lại chính phủ Trung Quốc, và hy vọng các thành viên khác của nghị viện Úc sẽ tham gia cùng ông.

“Chúng ta phải chứng minh với chính phủ Trung Quốc rằng chúng ta không sẵn lòng khuất phục khi bị yêu cầu làm như vậy, rằng chúng ta không chỉ đơn giản là im lặng trước cách mà họ xâm phạm lợi ích quốc gia và chủ quyền của chúng ta, hoặc trước cách mà họ đang lạm dụng quyền của những người dân của chính họ”, ông Paterson tuyên bố. 

Theo ông Paterson, những gì đã khích lệ ông trong 2 ngày qua, chính là “mức độ được chia sẻ rộng rãi trong hệ thống chính trị Úc, từ một loạt các đảng phái”.

Ông Paterson khẳng định: “Tôi sẽ tiếp tục lên tiếng và tôi biết ông Andrew Hastie cũng cảm thấy như vậy. Chúng tôi sẽ tiếp tục công khai rõ ràng về những mối quan ngại mà chúng tôi có”.

Vị nghị sĩ thuộc đảng Tự do này cho hay chính phủ Úc đang có lập trường mạnh mẽ hơn đối với Trung Quốc so với trước đây, nhưng điều đó là chưa đủ.

“Bây giờ chúng ta quyết đoán hơn nhiều so với chúng ta chỉ 3 hoặc 4 năm trước. Nếu bạn nhìn vào văn bản luật pháp mà chúng tôi đã thông qua, để cấm các đóng góp chính trị của nước ngoài, hoặc chương trình minh bạch ảnh hưởng nước ngoài, hoặc sự thẳng thắn của chúng ta về nhân quyền, tôi nghĩ rằng chúng ta đã hành động rất nhiều trong vài năm qua”, ông Paterson lưu ý.

“Chúng ta phải coi trọng mối quan hệ kinh tế, nhưng điều đó không bao giờ có nghĩa là phải trả giá bằng giá trị của chúng ta. Đây không chỉ là về đạo đức, mà còn là về an ninh quốc gia của chúng ta” ông Paterson nhấn mạnh.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/giao-su-australia-so-sanh-chinh-quyen-trung-quoc-voi-duc-quoc-xa_f05020d05.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét