Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2020

Triều Tiên nhập khẩu 75 triệu đô la thuốc lá Trung Quốc trong năm ngoái

Triều Tiên nhập khẩu 75 triệu đô la thuốc lá Trung Quốc trong năm ngoái https://ift.tt/2HNxq0Z

Nk News ngày 18/2 dẫn dữ liệu thương mại gần đây của Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GAC) cho biết, vào năm ngoái Trung Quốc đã xuất khẩu thuốc lá sang Triều Tiên với trị giá hơn 75 triệu đô la, bao gồm hơn hai tỷ điếu thuốc và vài nghìn tấn nguyên liệu lá thuốc.

Dữ liệu GAC cũng cho thấy lượng rượu Triều Tiên mua của Trung Quốc đạt 30 triệu đô la cùng năm ngoái.

Khối lượng hàng hóa này đến sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong In nói với các quan chức đảng Lao động vào tháng 12/2019 rằng đất nước sẽ phải "thắt lưng buộc bụng" trong bối cảnh có nhiều áp lực trừng phạt đối với nền kinh tế Triều Tiên - hình phạt đến từ chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ ước tính, mỗi người Triều Tiên hút 993 điếu thuốc mỗi năm - tương đương 49 gói.

Trái ngược với hai tỷ điếu thuốc lá nhập khẩu của Triều Tiên, Trung Quốc đã chuyển đến Hàn Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ tổng số thuốc lá gộp lại ít hơn số đó trong năm 2019, theo GAC. 

Trong 75 triệu đô la nhập khẩu thuốc lá của Triều Tiên bao gồm hơn 4,5 triệu kg nguyên liệu lá thuốc từ Trung Quốc, theo GAC, có lẽ đã được sử dụng làm nguyên liệu thô cho các nhà máy sản xuất thuốc lá trong nước.

Triều Tiên có một ngành công nghiệp thuốc lá sôi động với nhiều nhà máy thuốc lá và nhiều thương hiệu nội địa.

Các nguồn tin đã trải nghiệm du lịch Triều Tiên cho NK News biết, một trong những thương hiệu nội địa được đánh giá cao nhất là 7.27, tên sản phẩm vinh danh ngày đình chiến trong chiến tranh Triều Tiên.

Thuốc lá đắt tiền cũng như rượu đắt tiền, có thể được coi là một phô trương địa vị trong số những người Triều Tiên.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được cho là đã sử dụng 7.27, mặc dù ông ta có thể đã chuyển sang một thương hiệu khác là Konsol, được dịch nghĩa là "xây dựng".

Có báo cáo nói rằng, vào năm 2014, Kim cấm thuốc lá nước ngoài vào Triều Tiên vì hoạt động này bị dán nhãn "không yêu nước". Tuy nhiên, lệnh này không kéo dài. 

Một nguồn tin nói với NK News, một gói thuốc lá ở Triều Tiên - thuốc Trung Quốc hoặc nội địa - có giá khoảng 4RMB, tương đương 57 xu (cent) Mỹ. Với mức giá tối thiểu cho mỗi gói, hai tỷ điếu thuốc lá Trung Quốc nhập khẩu vào Triều Tiên sẽ trị giá khoảng 400 triệu RMB, tương đương 57 triệu đô la.

GAC đã liệt kê giá trị của hai tỷ thuốc lá Trung Quốc xuất khẩu cho Triều Tiên chỉ ở mức 35 triệu đô la, cũng cho thấy các đại lý bán thuốc ở Triều Tiên đã có lãi.

Ngành công nghiệp thuốc lá của Triều Tiên từng gặp vấn đề do lệnh trừng phạt quốc tế.

Luật Mỹ cấm xuất khẩu các sản phẩm thuốc lá sang Triều Tiên, là một phần trong lệnh cấm các hàng hóa xa xỉ.

Năm 2018, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã đưa vào danh sách đen một công ty vận chuyển Trung Quốc, cùng với chi nhánh ở Singapore, vì đã giúp Triều Tiên bán sản phẩm thuốc lá ra bên ngoài.

"Buôn bán bất hợp pháp thuốc lá ở Triều Tiên đã kiếm được hơn 1 tỷ đô la mỗi năm cho chế độ này", Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết vào thời điểm đó.

Triều Tiên đã ký kết Công ước khung của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về Kiểm soát thuốc lá trong năm 2003, và nhãn cảnh báo đã xuất hiện trên bao bì thuốc lá, một nguồn tin nói với NK News.

Tháng 6 năm ngoái, truyền thông Triều Tiên đưa tin rằng nước này đã thực hiện một bước cải tiến để hạn chế nhập khẩu thuốc lá từ nước ngoài. Tháng đó, báo cáo xuất khẩu thuốc lá của Trung Quốc là thấp nhất kể từ tháng 9 trước đó.

Nhưng nhìn chung, vào năm 2019, Trung Quốc đã xuất khẩu gần gấp đôi số thuốc lá sang Triều Tiên so với 2 năm trước gộp lại, theo GAC.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét