Thứ Hai, 3 tháng 2, 2020

Virus corona: Lây nhiễm giữa người với người xuất hiện ở các nước nào?

Virus corona: Lây nhiễm giữa người với người xuất hiện ở các nước nào? https://ift.tt/2U3p64A

Tính đến ngày 31/1, các quốc gia sau đã xác nhận các trường hợp virus corona lây nhiễm giữa người với người: Nhật Bản, Đức, Đài Loan, Việt Nam và Thái Lan.

Thái Lan xác nhận một lái xe taxi đã bị nhiễm bệnh viêm phổi cấp do virus corona từ hành khách, dấy lên mối lo ngại về khả năng lây lan nhanh hơn ở các điểm du lịch. Hiện nay Thái Lan đã có 19 ca nhiễm dịch bệnh virus corona.

Trong tháng 1 vừa qua, có 25.000 người từ Trung Quốc đi du lịch đến Thái Lan, đặc biệt trong dịp Tết nguyên đán, theo Reuters.

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato thông báo hôm 28/1, một người ở nước này đã bị nhiễm bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới mà chưa từng ở Vũ Hán (Trung Quốc).

Hãng tin Reuters dẫn lời truyền thông Nhật Bản cho biết bệnh nhân mới này là một lái xe du lịch, hơn 60 tuổi, đã từng chở các khách du lịch đến từ Vũ Hán hai lần trong tháng qua. Bệnh nhân được xác nhận bị bệnh viêm phổi cấp vào ngày 25/1 vừa qua.

Vào tháng 1, ông đã lái xe buýt du lịch cho một nhóm du khách Trung Quốc từ Vũ Hán, đưa họ từ Osaka tới Tokyo và quay trở lại. Sau đó ông bị cảm lạnh, ho 3 ngày không khỏi và tình hình ngày càng nặng hơn.

Đây là trường hợp lây nhiễm giữa người và người đầu tiên ở Nhật Bản do virus corona mới.

Đến nay, Nhật Bản đã có 7 ca bị nhiễm bệnh viêm phổi cấp. Ngày 16/1, Bộ Y tế Nhật Bản đã xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus corona (2019-nCov) gây bệnh viêm phổi lạ, sau khi người này trở về từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

Ngày 26/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho hay, Chính phủ của ông đang phối hợp với các cơ quan chức năng Trung Quốc để sắp xếp một chuyến bay thuê bao dành cho bất cứ công dân Nhật Bản nào mong muốn được trở về từ Vũ Hán.

Đức, Đài Loan và Mỹ phát hiện nhiễm bệnh qua người

Ngày 28/1, một người đàn ông ở Đức cũng đã phản ứng dương tính với virus corona sau khi bị nhiễm bệnh từ một người đồng nghiệp. Đây là trường hợp lây nhiễm giữa người với người đầu tiên ở châu Âu.

Đài Loan cũng thông báo bệnh nhân viêm phổi cấp thứ 8 của nước này là trường hợp bị lây nhiễm qua người. Một người đàn ông Đài Loan ở độ tuổi 50 đã bị nhiễm bệnh do virus corona từ vợ, sau khi bà trở về từ Trung Quốc.

Gần nhất có thêm một bệnh nhân ở Mỹ được xác nhận bị lây nhiễm virus corona qua người. Hiện nay đã có 8 trường hợp trên thế giới bị nhiễm bệnh giữa người với người.

Về ca lây nhiễm từ người sang người ở Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết ca này liên quan đến chồng ở một người phụ nữ ở Chicago. Người vợ đã được chẩn đoán nhiễm virus hôm 21/1 sau chuyến đi đến Vũ Hán, tâm điểm của dịch bệnh.

Bao nhiêu người đã bị nhiễm virus corona?

Tính đến ngày 3/2, toàn thế giới đã có 361 người chết và hơn 17.000 người bị nhiễm bệnh dịch này, theo Tổ chức Y tế thế giới.

Số người nhiễm virus corona trên thế giới đã vượt qua số người nhiễm bệnh trong dịch Sars năm 2002-2003 (làm hơn 600 người chết trên toàn thế giới).

Ngoài Trung Quốc, 26 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có người bị nhiễm virus corona mới là:

20 Japan
19 Thailand
18 Singapore
15 Hong Kong
15 South Korea
12 Australia
10 Germany
10 Taiwan
8 Macau
8 US
8 Malaysia
6 France
7 Vietnam
5 United Arab Emirates
4 Canada
2 Italy
2 Russia
2 Philippines
2 India
2 UK
1 Nepal
1 Cambodia
1 Spain
1 Finland
1 Sweden
1 Sri Lanka

Các quốc gia mới xuất hiện người nhiễm bệnh là: Nga, Anh, Tây Ban Nha, Thuỵ Điển. Tổng số có 180 trường hợp nhiễm bệnh bên ngoài Trung Quốc tính đến ngày 3/2.

Các nước cấm người Trung Quốc nhập cảnh, đóng cửa biên giới

Nhiều quốc gia đã cấm hoặc hạn chế nhập cảnh đối với công dân Trung Quốc và các khách nước ngoài đã ở Trung Quốc gần đây nhằm ngăn chặn loại virus này.

Mỹ thắt chặt kiểm soát vào ngày 31/1 bằng việc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, tạm thời không cho người nước ngoài nhập cảnh nếu họ đã ở Trung Quốc trong vòng hai tuần qua. Gia đình của công dân Mỹ hay người có thẻ thường trú nhân là những ngoại lệ.

Công dân Mỹ trở về từ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, là tỉnh bắt nguồn dịch bệnh, sẽ được cách ly bắt buộc 14 ngày khi về Mỹ. Công dân Mỹ trở về từ các nơi khác của Trung Quốc sẽ được kiểm tra y tế.

Italy, Singapore và Mông Cổ đã có những động thái tương tự. Mỹ, Nhật, Anh, Đức và một số nước khác đã khuyến cáo công dân không đến Trung Quốc.

Tương tự Mỹ, Australia cấm nhập cảnh đối với công dân nước ngoài đã đến Trung Quốc trong 14 ngày qua.

Một số nước đã đóng cửa biên giới với Trung Quốc. Nga cho biết ngày 30/1 nước này đóng cửa biên giới vùng Viễn Đông với Trung Quốc.

Kazakhstan đã dừng các chuyến xe buýt và tàu chở khách xuyên biên giới với Trung Quốc. Mông Cổ đã đóng cửa biên giới với Trung Quốc đối với xe hơi, trong khi Triều Tiên, quốc gia bị cô lập và dựa chủ yếu vào Trung Quốc, đã cấm du khách nước ngoài.

Nepal đóng cửa cửa khẩu Rasuwagadi ở biên giới với Trung Quốc trong 15 ngày kể từ 29/1. Papua New Guinea thậm chí còn đóng cửa cảng hàng không và cảng biển vào ngày 29/1 đối với mọi du khách từ châu Á.

Xem thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét