Thứ Tư, 9 tháng 9, 2020

Trí tuệ Tăng Quốc Phiên: Kiên nhẫn chính là công phu của đời người

Trí tuệ Tăng Quốc Phiên: Kiên nhẫn chính là công phu của đời người https://ift.tt/3ifk1zv

Tăng Quốc Phiên nói: Một chữ “nại” rất có ý nghĩa. Lòng người nham hiểm, thế sự chông gai, đều là dựa vào một chữ “nại” để mà vượt qua.

Cuộc sống vốn dĩ là phiền toái chồng chất phiền toái. Nhẫn nại chính là bài học cần thiết trong cuộc đời này, kiên nhẫn xử sự, kiên nhẫn làm người, kiên nhẫn làm việc, kiên nhẫn đọc sách. Chịu được phiền toái thì bản thân mới có thể có được sự rèn luyện và trưởng thành, nội tâm mới được thanh thản và yên bình.

Kiên nhẫn xử sự được yên bình

Tăng Quốc Phiên nói: “Nếu gặp phải chuyện khó giải quyết, cần phải từ hai chữ ‘kiên nhẫn’ mà nỗ lực”. Muốn làm thành công một chuyện gì đó, bất luận là gian khó hay là dễ dàng, thực sự đều cần phải nỗ lực cắm đầu vào mà làm. Gặp phải chuyện khó xử lý, càng cần phải bình tĩnh hơn, làm một cách chắc chắn.

Chu Hi nói: “Phàm chuyện gì chỉ cần kiên nhẫn là làm được, chỉ khi chán nản mới không được”. Có nghĩa là gặp phải chuyện gì cũng cần phải kiên nhẫn mà làm. Sợ phiền toái, tìm cách tránh né phiền toái thì chắc chắn sẽ không thể hoàn thành được việc gì cả.

Dù sao trong cuộc sống, bất cứ ai cũng sẽ phải gặp những chuyện phiền toái mà mình không mong muốn. Không phải bất cứ ai cũng có thể kiên nhẫn với mọi chuyện mà mình gặp phải. Nhìn thấy phiền toái ở phía trước, có người bình thản đón nhận, cũng có người tự mình phát hoảng.

Lợi ích của việc kiên nhẫn với sự phiền toái chính là dập tắt được ngọn lửa nóng nảy trong lòng, để nội tâm có thể quay trở lại với sự bình tĩnh thong dong. Bình tĩnh thong dong có thể sản sinh trí tuệ, gặp chuyện mới có thể bình tĩnh mà xử trí, tâm thái mới có thể vững chắc như núi.

Nhẫn nại là bài học cần thiết trong cuộc đời, ở nhà trông con cũng
cần có sự nhẫn nại (Ảnh: Shutterstock)

Kiên nhẫn làm người có được nhân hòa

Tăng Quốc Phiên nói: “Làm người quý nhất là nhẫn nhục kiên định, tiếp đến là đắc nhân hòa”. Làm người phải chịu được sự phiền toái thì mới có thể có được mối quan hệ tốt đẹp.

Khi Tăng Quốc Phiên nói chuyện với thuộc hạ, từng nói một cách sâu sắc rằng: Khi tôi còn trẻ rất thích tranh cãi với người khác, có chút gì bất mãn là oán trách này nọ. Bây giờ già rồi, không còn sức lực tranh chấp với người khác nữa, cũng không muốn oán trách nữa. Ngược lại trong lòng thấy rất yên bình, những mối quan hệ bên ngoài cũng tốt lên rất nhiều. Vì vậy các ông phải nhớ kỹ, có được nhân hòa hay không, phải xem các ông có chịu được phiền toái hay không.

Biểu hiện ở bên ngoài, là phải không kiêu ngạo không bực bội.

Nội hàm ở trong lòng, là phải tự kiểm điểm tự kiểm tra.

Người có tính cách nóng nảy bực bội chính là đang thiếu sự kiên nhẫn, động một chút là nổi nóng, là bực bội khó chịu.

Người kiên nhẫn có thể quán chiếu được sự tham lam, sân giận và si mê ở trong lòng mình, từ đó hóa giải được những phiền toái không đáng có.

Muốn kiên nhẫn và khoan dung, đầu tiên cần phải có một tấm lòng rộng lượng. Tăng Quốc Phiên nói: “kiên nhẫn với muôn phiền toái, nhận lại tâm thanh tĩnh”.

Tất cả những phiền muộn không vui, đều có thể dùng công phu “kiên nhẫn” để hóa giải. Mọi chuyện sẽ giống như gió nhẹ lướt qua mặt, đi qua không để lại dấu vết. Trong những mối quan hệ xã hội phức tạp và rối rắm, nuôi dưỡng được một trái tim trong sáng.

Muốn kiên nhẫn và khoan dung, đầu tiên cần phải có một tấm lòng độ lượng (Ảnh: Shutterstock)

Kiên nhẫn làm việc sẽ thấy được sự trưởng thành

Tăng Quốc Phiên nói: “Nơi quan trường, lấy kiên nhẫn làm đệ nhất yếu nghĩa. Không được phủ lớn xem trọng, thì phải chịu được lạnh nhạt; cuộc sống có khi nghèo đói, thì phải chịu được khổ; giao tiếp quá phiền toái, phải nhẫn nại mà làm; an phận tận lực, ung dung như kẻ không chút mong cầu, không quá hai năm, chắc chắn được quan trên xem trọng như bằng hữu”.

Áp dụng “đạo kiên nhẫn” trong quan trường thời xưa vào thương trường trong thời hiện đại vẫn rất hữu ích: Không được cấp trên đánh giá cao phải kiên nhẫn mà ngồi ở vị trí thấp kém; đãi ngộ không quá cao thì phải chịu được những ngày tháng khổ cực; tăng ca và đi giao tiếp quá nhiều cũng phải chăm chỉ mà hoàn thành; không những phải an phận mà còn phải tận tâm tận lực.

Bởi vì, nếu đã là vàng thì sẽ có ngày tỏa sáng. Ngoài ra, những trải nghiệm của Tăng Quốc Phiên cũng cho chúng ta thấy được là, khi tận tâm tận lực để làm việc thì bản thân cũng sẽ dần dần trưởng thành.

Kiên nhẫn đọc sách thì mới có thể nhập tâm

Tăng Quốc Phiên nói: “Đọc sách có một khẩu quyết chữ ‘nại’. Một câu không thông, không xem câu tiếp; hôm nay không thông, ngày mai đọc tiếp; năm nay chưa giỏi, năm sau đọc tiếp. Đây gọi là nhẫn nại. Phương pháp học tập, không lo lắng không tinh thông”.

Cần phải làm xong nền móng trước thì mới có thể xây nhà, ai cũng hiểu đạo lý này. Nhưng mà con người luôn xa rời thực tế, mong muốn tìm kiếm con đường tắt bằng phẳng trong biển học mênh mông.

Đọc sách không có sự kiên nhẫn, thì khi cầm cuốn sách lên chỉ cảm thấy vô cùng khô khan, mà quên mất rằng “núi sách có đường siêng làm lối, biển học vô biên khổ làm thuyền”.

Đọc sách cần phải có sự kiên nhẫn, hết lần này đến lần khác gặm nhấm ý nghĩa tuyệt vời trong sách, không ngừng suy nghĩ về đạo thánh hiền thì mới có thể cảm nhận được sự thú vị và điều tuyệt vời trong sách.

Vì vậy, Chu Hi trong “huấn học trai quy” có nói: “Đọc sách cần phải dùng mắt, dùng miệng, dùng tâm”. Nếu như tâm trí không tập trung, chỉ xem được mười hàng chữ, miệng thì đọc một cách chậm rãi, chán nản thì làm sao có thể học được cái gì vào đầu chứ?

Theo Secret China
Châu Yến biên dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét