Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2020

Ông Trump chính thức đề cử thẩm phán Tòa án Tối cao

Ông Trump chính thức đề cử thẩm phán Tòa án Tối cao https://ift.tt/3mYju7I

Tổng thống Mỹ Trump hôm 26/9 chính thức đề cử thẩm phán Amy Coney Barrett, thay thế bà Ginsburg tại Tòa án Tối cao.

"Hôm nay, tôi rất vinh dự được đề cử một trong những bộ óc pháp lý trí tuệ và tài năng nhất của quốc gia chúng ta vào Tòa án Tối cao", Reuters dẫn lời ông Trump phát biểu trong buổi lễ tại Vườn Hồng Nhà Trắng. Chồng bà Barett, cũng là một luật sư, và 7 người con cũng có mặt trong buổi lễ này.

Theo The Hill, bà Barrett, 48 tuổi, cựu giáo sư tại Trường Luật Notre Dame, và hiện là thẩm phán của Tòa phúc thẩm liên bang khu vực số 7. Bà được các nhà hoạt động chống phá thai và những người theo trường phái bảo thủ (những người nghiêng về các giá trị truyền thống) ủng hộ.

Bà Barrett trong buổi lễ công bố đề cử ở Vườn Hồng Nhà Trắng hôm 26/9 (ảnh: Reuters).

Nếu việc lựa chọn bà Barrett được Thượng viện thông qua, thế đa số của phe bảo thủ trong Tòa án Tối cao sẽ được tăng cường, với tỷ lệ 6-3. Vì các thành viên đảng Cộng hòa chiếm đa số ghế tại Thượng viện, nên khả năng cao bà Barrett sẽ được chọn.

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell đã ra tuyên bố ca ngợi bà Barrett và cam kết sẽ đẩy nhanh quá trình bỏ phiếu. Tuy nhiên, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden phản đối, cho rằng Thượng viện không nên hành động cho đến khi người dân Mỹ bầu được tổng thống tiếp theo.

Các đảng viên Dân chủ vẫn bất bình về việc ông McConnell năm 2016 từ chối xem xét việc ông Obama đề cử bà Merrick Garland tại toà án Tối cao, vì cuộc bầu cử tổng thống diễn ra cùng năm đó.

"Các phán quyết mà Tòa án Tối cao ban hành trong những năm tới sẽ quyết định sự tồn tại của Tu chính án thứ hai (quyền được sở hữu vũ khí), quyền tự do tôn giáo, an toàn công cộng của chúng ta và nhiều hơn thế nữa", ông Trump nói.

“Tôi kêu gọi các nhà lập pháp và các thành viên của giới truyền thông kiềm chế trước các cuộc tấn công cá nhân hoặc đảng phái” nhắm vào bà Barrett, Ông chủ toà Bạch Ốc phát biểu thêm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét