Thứ Ba, 29 tháng 9, 2020

Lo ngại Trung Quốc tấn công Đài Loan, Mỹ-Nhật tập trận trong dịp bầu cử 3/11

Lo ngại Trung Quốc tấn công Đài Loan, Mỹ-Nhật tập trận trong dịp bầu cử 3/11 https://ift.tt/2S4sKcx

Mỹ và Nhật Bản sẽ tập trận trước các cảnh báo Trung Quốc có thể tấn công Đài Loan trong cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11 tới, theo Taiwan News.

Quân đội Mỹ thông báo sẽ tổ chức cuộc tập trận "Keen Sword" với Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF) tại Nhật Bản vì lo ngại Trung Quốc có thể khai thác tình trạng mất cảnh giác (xao lãng) vào thời điểm bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 3/11 tới.

Trong bài xã luận đăng trên tờ The Hill hôm 17/9, Seth Cropsey, một cựu sĩ quan hải quân và là thành viên cấp cao tại Viện nghiên cứu Hudson có trụ sở tại Washington, đã cảnh báo rằng “không có thời điểm nào tốt hơn tuần có ngày bầu cử 3/11 để Trung Quốc tấn công [Đài Loan]''.

Một tuần sau bài viết này, ngày 24/9, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ thông báo sẽ tổ chức các cuộc tập trận chung với tối thiểu 46.000 binh sĩ cùng JSDF và Hải quân Hoàng gia Canada, bao gồm các tập trận đổ bộ lên một số hòn đảo của Nhật Bản bắt đầu từ ngày 26/10 đến ngày 5/11.

Trong bài viết của mình, ông Cropsey viết rằng kể từ khi dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) lây lan trên toàn cầu vào tháng 4, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã điều máy bay chiến đấu xâm phạm vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan (ADIZ). PLA đã điều động nhóm tác chiến tàu sân bay qua eo biển Miyako, và tiến hành các cuộc tập trận quy mô lớn gần eo biển Đài Loan. Ông Cropsey cảnh báo đây "không chỉ là một dạng tín hiệu chính trị phức tạp", mà là sự chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào Đài Loan, với mục tiêu là "khuất phục hòn đảo này trước khi Mỹ và các đồng minh kịp phản ứng”.

Hiện tại, sự thù địch giữa hai chính đảng Mỹ trong cuộc bầu cử Tổng thống đang ngày càng gia tăng, khi Tổng thống Donald Trump không cam kết chuyển giao quyền lực trong hòa bình. Nguyên nhân là ông Trump quan ngại về các phiếu bầu, nhất khi ông cho rằng sẽ có gian lận khi bỏ phiếu qua thư. Ông Cropsey lập luận rằng nếu Mỹ bị lôi kéo vào một cuộc chiến chuyển giao quyền lực do một cuộc bầu cử gây tranh cãi tạo ra, thì nước này sẽ ít có khả năng tham dự vào một "cuộc xung đột giữa các cường quốc cấp cao".

Do đó, theo quan điểm của Trung Quốc, 'có thể không bao giờ có một thời điểm tốt hơn' để nước này tấn công vào tuần diễn ra ngày bầu cử, ông Cropsey khẳng định. Tuy nhiên, quân đội Mỹ thông báo rằng họ sẽ tổ chức các cuộc tập trận chung với cả Nhật Bản và Canada từ 26/10 đến 5/11, từ đó làm phức tạp thêm các tính toán của Bắc Kinh.

Theo báo cáo của tờ Minaminihon Broadcasting (MBC), JSDF sẽ điều động khoảng 37.000 binh lính, 20 tàu chiến và 170 máy bay trong cuộc tập trận cứ hai năm một lần. Phía Mỹ sẽ điều động khoảng 9.000 binh sĩ từ Hải quân, Thủy quân lục chiến, Lục quân và Không quân, trong khi một tàu khu trục nhỏ lớp Halifax của Hải quân Hoàng gia Canada sẽ tham gia các cuộc tập trận trên biển.

Trong cuộc tập trận, các lực lượng quân đội Mỹ sẽ huấn luyện với các đối tác Nhật Bản từ các căn cứ quân sự trên đất liền Nhật Bản, tỉnh Okinawa và "vùng lãnh hải xung quanh họ". Các mục tiêu trong hoạt động bao gồm đào tạo cho các tình huống thực tế, "tăng cường tính sẵn sàng, khả năng tương tác và xây dựng khả năng răn đe đáng tin cậy”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét