Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2020

Gần 90% người Mỹ có cùng suy nghĩ về cách ứng xử với Trung Quốc

Gần 90% người Mỹ có cùng suy nghĩ về cách ứng xử với Trung Quốc https://ift.tt/366Qcy1

Dù cử tri hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa của Hoa Kỳ có sự khác biệt lớn trong nhiều vấn đề, nhưng riêng với cách ứng xử của chính phủ với Trung Quốc, họ đều có chung một nhận thức.

Các cuộc thăm dò mới nhất tại Hoa Kỳ cho thấy mặc dù cử tri trong các đảng Dân chủ và Cộng hòa có cái nhìn khác nhau về việc liệu Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có phải là mối đe dọa lớn nhất đối với Hoa Kỳ hay không, nhưng gần 90% cử tri Hoa Kỳ đồng tình về chính sách đối với Trung Quốc, họ đều có một nhận thức chung: rằng các quan chức ĐCSTQ vi phạm nhân quyền phải bị trừng phạt.

Cuộc thăm dò mới nhất do Hội đồng Các vấn đề Toàn cầu Chicago (chicago council on global affairs) công bố cho thấy, có sự khác biệt rõ ràng về quan điểm giữa hai đảng ở Hoa Kỳ về chính sách đối ngoại và mối đe dọa chính của đất nước. Nhưng khi nói đến chính sách đối với Trung Quốc thì các cử tri Mỹ đều có một trình độ nhận thức chung.

Cuộc thăm dò này đã thực hiện một cuộc khảo sát mẫu đối với 2.111 cử tri Hoa Kỳ vào tháng 7/2020 và phạm vi sai số là cộng hoặc trừ 2,3%. Cuộc khảo sát cho thấy cử tri Hoa Kỳ của cả hai đảng đều có một nhận thức chung hiếm thấy về một số chính sách đối với Trung Quốc.

Xếp hạng thứ nhất là “các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức ĐCSTQ vi phạm nhân quyền”, với 87% cử tri Đảng Cộng hòa và Dân chủ ủng hộ, và 85% cử tri độc lập ủng hộ, tỷ lệ ủng hộ trung bình là 86%.

Xếp thứ hai là "Hoa Kỳ nên đàm phán với Trung Quốc để đạt được thỏa thuận kiểm soát vũ khí", tổng số ủng hộ là 75%.

Đứng thứ ba là "Cấm các công ty Mỹ bán các sản phẩm công nghệ cao nhạy cảm cho Trung Quốc", với tỷ lệ ủng hộ là 74%.

Thứ tư là "Hợp tác với Trung Quốc về vấn đề biến đổi khí hậu", đạt 72% cử tri ủng hộ.

Vị trí thứ năm là "Cấm các công ty công nghệ Trung Quốc thiết lập mạng lưới truyền thông tại Hoa Kỳ", với 69% ủng hộ.

Tuy nhiên, cử tri của hai đảng có sự khác biệt về chính sách thuế quan và trao đổi học thuật.

70% đảng viên Đảng Cộng hòa ủng hộ việc tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc, trong khi chỉ 39% đảng viên đảng Dân chủ ủng hộ.

65% đảng viên Đảng Cộng hòa ủng hộ việc "hạn chế số lượng sinh viên Trung Quốc đến Mỹ", trong khi chỉ có 32% đảng viên Đảng Dân chủ ủng hộ điều này.

Khi được hỏi mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với Hoa Kỳ là gì, Đảng Cộng hòa tin rằng những mối đe dọa lớn nhất đối với Hoa Kỳ theo thứ tự là: Trung Quốc trở thành cường quyền thế giới, chủ nghĩa khủng bố quốc tế, dân nhập cư và dân tị nạn, chủ nghĩa khủng bố ở biên giới, vũ khí hạt nhân Iran, phát triển kinh tế quốc tế đình trệ và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Những người thuộc đảng Dân chủ đưa ra danh sách 7 mối đe dọa đối với Hoa Kỳ. Đầu tiên và nguy hiểm nhất đó là đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19), sau đó là biến đổi khí hậu, bình đẳng chủng tộc, sự can thiệp của nước ngoài vào cuộc bầu cử, sự phát triển kinh tế không đồng đều ở Hoa Kỳ, kinh tế quốc tế phát triển đình trệ và sự đối lập chính trị ở Hoa Kỳ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét