Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2020

Bầu cử Mỹ: Phiếu bầu cho ông Trump bị bỏ quên, Bộ Tư pháp lên tiếng

Bầu cử Mỹ: Phiếu bầu cho ông Trump bị bỏ quên, Bộ Tư pháp lên tiếng https://ift.tt/30c88U1

Trong bối cảnh một số bang ở Mỹ như Minnesota, hay Virginia được tổ chức bầu cử tổng thống sớm, Bộ Tư Pháp (DOJ) Hoa Kỳ đã yêu cầu hạt Pennsylvania, bang Virginia, điều chỉnh cách điều hành sau khi phát hiện nhiều phiếu bầu cho Tổng thống Trump qua thư bị thất lạc.

DOJ đã gửi một lá thư đến chính quyền hạt Pennsylvania vào thứ Năm (24/9), yêu cầu họ thay đổi cách làm việc của mình sau khi phát hiện nhiều lá phiếu của lực lượng quân đội bị thất lạc.

Một ngày trước đó DOJ thông báo rằng họ đã thu hồi một số lá phiếu bị loại bỏ. Mặc dù Bộ Tư pháp không cho biết họ đã tìm thấy các lá phiếu bị thất lạc ở đâu, nhưng họ nói rằng đã có 9 lá phiếu được thu hồi - 7 trong số đó bầu cho Tổng thống Trump, trong khi 2 lá phiếu còn lại đã bị Hạt Luzerne niêm phong trước khi FBI thu hồi chúng.

Trong lá thư gửi các quan chức Hạt Luzerne, luật sư David Freed, thuộc hội đồng luật sư đại diện cho chính phủ Mỹ, chỉ ra rằng, các tài liệu và những lá phiếu bổ sung đã được tìm thấy trong một thùng rác. Ông Freed nói rằng cuộc điều tra của họ đã phát hiện các "vấn đề", bao gồm cả việc hạt Luzerne bị cáo buộc đã mở các phiếu bầu không đúng cách.

"Mặc dù nhân viên của bạn đã thực hiện một số nỗ lực để điều chỉnh lại một số phiếu bầu được mở không đúng cách, nhưng không có gì đảm bảo rằng tất cả số phiếu bầu này sẽ được tính trong cuộc tổng tuyển cử. Ngoài ra, cuộc điều tra của chúng tôi cũng phát hiện rằng tất cả hoặc gần như tất cả các phong bì nhận được trong Văn phòng bầu cử đã được mở ra như một lẽ tất nhiên", trích nội dung bức thư của ông Freed.

"Trong khi các điều tra viên được phân công đang tiếp tục công việc của họ, bao gồm cả việc điều tra các lá phiếu bị bỏ quên bổ sung, thì những vấn đề đã được xác định bắt buộc phải được sửa chữa", yêu cầu từ Bộ Tư pháp nêu rõ.

Hôm thứ Hai, Luật sư Quận Luzerne, Stefanie Salavantis, đã yêu cầu một cuộc điều tra đối với vụ việc, trong đó đề nghị có sự hợp tác với FBI và Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ. Văn phòng của cô Stefanie tuyên bố họ đã mở một cuộc điều tra sau khi nghe về các vấn đề xung quanh các lá phiếu vào tuần trước.

Nói về các lá phiếu của quân đội, ông Freed cho biết thêm, "các điều tra viên đã thu được bốn (4) phong bì chứa phiếu bầu chính thức, có mã vạch, nhưng trống rỗng. Hai (2) trong số các phong bì đó có xác nhận và chữ ký hoàn chỉnh ở mặt sau. Một (1) phong bì có địa chỉ trả lời viết tay được để trống ở mặt sau. Phong bì trống thứ tư chứa thông tin vị trí cơ bản và dòng chữ “xác nhận kèm theo” ở mặt sau”.

Ông nói, phần lớn các lá phiếu đó được tìm thấy trong một thùng chứa ở bên ngoài nơi hợp lệ.

Vụ việc đã làm dấy lên những lo ngại trước đó về tính an toán của bầu cử qua thư trong bối cảnh giãn cách xã hội để đối phó với đại dịch Covid. "Nhiệm vụ quan trọng của chính phủ là cần phải đảm bảo rằng mọi lá phiếu hợp lệ đều được tính", thông cáo của DOJ viết.

Đảng Dân chủ đã thúc đẩy giải pháp bầu cử qua thư để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Đảng Cộng hoà ngay từ đầu đã chống lại hình thức bỏ phiếu này do lo ngại về khả năng gian lận và sai sót.

Quan chức bầu cử các tiểu bang gần đây đã cảnh báo rằng, hàng nghìn phiếu bầu có thể bị loại vào tháng 11 sau phán quyết của Tòa án Tối cao cấp tiểu bang vào tuần trước rằng không thể công nhận các "lá phiếu trần".

Tòa án phán quyết rằng các quan chức ở các bang trung lập có thể từ chối các lá phiếu gửi qua thư mà không được đặt trong các bì thư, điều này ngăn các nhân viên thăm dò ​​xem lá phiếu đó bầu cho ai. Quy định trước đó cho phép các quận đếm "lá phiếu trần", hoặc những lá phiếu không được đặt trong phong bì an ninh thích hợp.

Theo Lisa Deeley, Chủ tịch Uỷ viên thành phố Philadelphia, hơn 100.000 lá phiếu có thể bị bỏ đi do quyết định này. Tổng thống Trump đã giành chiến thắng ở Pennsylvania trong cuộc bầu cử năm 2016.

Theo Fox News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét