Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2020

Điểm tin thế giới tối 27/9: Chiến đấu cơ Trung Quốc xâm nhập Đài Loan ít nhất 46 lần trong tuần

Điểm tin thế giới tối 27/9: Chiến đấu cơ Trung Quốc xâm nhập Đài Loan ít nhất 46 lần trong tuần https://ift.tt/2S2oqdB

Mục Điểm tin thế giới tối Chủ nhật (27/9) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Chiến đấu cơ Trung Quốc xâm nhập Đài Loan ít nhất 46 lần trong tuầ

Máy bay ném bom và máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã xâm nhập không phận Đài Loan ít nhất 46 lần từ ngày 17/9 đến 24/9, trong một đợt leo thang xâm lược quân sự khiến Đài Bắc tức giận, theo The Epoch Times. 

Lần mới nhất là vào thứ Năm(24/9), khi một máy bay chống tàu ngầm của Trung Quốc tiến vào không phận Đài Loan, Bộ Quốc phòng Đài Loan thông báo.

Căng thẳng đã gia tăng trong những tháng gần đây giữa Đài Bắc và Bắc Kinh, khi Bắc Kinh luôn tuyên bố Đài Loan là một tỉnh trực thuộc và có thể sử dụng vũ lực để chiếm lại nếu cần.

Nga, Trung Quốc chặn việc phát hành báo cáo của LHQ chỉ trích Nga

Các nhà ngoại giao của Liên Hợp Quốc cho biết Nga và đồng minh thân cận Trung Quốc đã chặn việc công bố chính thức một báo cáo của các chuyên gia Liên Hợp Quốc về tình hình ở Libya, trong đó cáo buộc các bên tham chiến và những quốc gia hậu thuẫn - bao gồm cả Nga - vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hợp Quốc đối với quốc gia đang ngập trong xung đột này, theo AP.

Phó đại sứ Liên hợp quốc của Đức, Günter Sautter, cho biết ông đã đưa vấn đề này lên Hội đồng Bảo an sau khi hai nước chặn việc công bố báo cáo của ủy ban giám sát các lệnh trừng phạt đối với Libya, do Đức đứng đầu.

Ông nói: “Nhiều phái đoàn đã yêu cầu công bố báo cáo tạm thời của hội đồng chuyên gia. Điều này sẽ tạo ra sự minh bạch cần thiết. Nó sẽ góp phần chỉ đích danh và làm xấu mặt những kẻ tiếp tục ngang nhiên vi phạm lệnh cấm vận vũ khí bất chấp các thỏa thuận được ký kết”.

300 tàu đánh cá Trung Quốc ngoài khơi bờ biển Nam Mỹ đe dọa an ninh lương thực

Chỉ huy các hoạt động hải quân của Ecuador, Chuẩn Đô đốc Daniel Ginez, trong tuần này cho biết đội tàu đánh cá lớn của Trung Quốc - gồm 300 tàu - hiện đã di chuyển ra xa khỏi quần đảo Galapagos của Peru và đang hoạt động "ở vùng biển xa bờ bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế” của nước này, theo VOA News.

Ông cho biết thêm, đội tàu năm nay lớn hơn so với những năm trước.

Ông Ginez cảnh báo: “Với số lượng lớn tàu đánh cá như vậy, chúng ta có nguy cơ bị suy giảm một số loài nhất định”.

Các chuyên gia nói với VOA rằng việc Trung Quốc đánh cá hung hãn không chỉ đe dọa chủ quyền các nước ven biển mà còn gây nguy hiểm cho an ninh lương thực toàn cầu và hệ sinh thái biển.

Kim Jong Un có thể đã biết trước việc hành quyết quan chức Hàn Quốc

Kim Jong Un gần đây đã gửi xin lỗi cho vụ sát hại một quan chức Bộ Đại dương và Nghề cá Hàn Quốc, nhưng tuyên bố này không phải xác nhận nhà lãnh đạo Triều Tiên không can dự trong cái chết của người đàn ông 47 tuổi này, một người đào tẩu Triều Tiên ở Mỹ cho hay.

Hyun Seung Lee, một nhà tư vấn sinh ra ở Triều Tiên hiện đang sống ở Washington DC, nói với UPI hôm thứ Bảy (26/9) trong một hội nghị truyền hình do chi nhánh Nhật Bản của dự án Action for Korea United (Hành động vì một Hàn Quốc thống nhất) rằng, Kim Jong Un có khả năng đã được thông báo trước về tình hình trước khi binh sĩ Triều Tiên khai hỏa hạ sát vị quan chức Hàn Quốc.

"Đứng sau mọi quyết định chính là ông Kim, thậm chí có thể là em gái của ông ta Kim Yo Jong", người đào tẩu lên Lee nói. "Lần này, quân đội [có khả năng] đã báo cáo [việc bị bắt giữ] lên cấp trên, nhận được quyết định, rồi mới tiến hành hành quyết”.

Quân đội Triều Tiên có một hệ thống khen thưởng khi tiến hành những hành động quân sự chống lại Hàn Quốc, theo lời người đào tẩu.

Triều Tiên cảnh cáo Hàn Quốc trong quá trình tìm kiếm người Hàn Quốc bị sát hại

Triều Tiên hôm nay cho biết họ đang tìm kiếm thi thể một quan chức Hàn Quốc bị quân đội giết hại, nhưng cảnh báo rằng các hoạt động xâm nhập qua biên giới vùng biển đang tranh chấp của hải quân Hàn Quốc trong khu vực có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng, theo Reuters.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đưa ra lời xin lỗi hiếm hoi hôm thứ Sáu (25/9) sau vụ bắn chết một quan chức nghề cá Hàn Quốc ở vùng biển của Triều Tiên, theo Seoul.

Quân đội Hàn Quốc đã cáo buộc binh lính Triều Tiên giết người đàn ông, đổ nhiên liệu vào thi thể rồi phóng hỏa gần khu vực biên giới biển.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA gọi vụ giết người là một "trường hợp khủng khiếp đáng lẽ không nên xảy ra" nhưng cáo buộc các hoạt động của hải quân Hàn Quốc gần khu vực vùng biển của Triều Tiên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét