Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2020

‘Các vị nên cảm thấy xấu hổ’, đại sứ Mỹ nói về Hội đồng bảo an LHQ

‘Các vị nên cảm thấy xấu hổ’, đại sứ Mỹ nói về Hội đồng bảo an LHQ https://ift.tt/3kThlZr

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Kelly Craft đã phê phán gay gắt các thành viên khác của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm thứ Năm (24/9), theo Fox News.

Cuộc họp của Hội đồng Bảo an nhằm thảo luận những thách thức liên quan đến “Quản trị toàn cầu hậu COVID-19”. Nhưng các thành viên đã lái sang các chủ đề không liên quan nhằm phê phán Hoa Kỳ.

“Các vị biết đấy, mỗi người các vị nên cảm thấy xấu hổ. Tôi kinh ngạc và bất bình với nội dung cuộc thảo luận ngày hôm nay”, bà Craft nói. “Tôi thực sự xấu hổ về Hội đồng này - các thành viên của Hội đồng đã nhân cơ hội này để tập trung vào những mối hận thù chính trị hơn là vấn đề hệ trọng hiện nay. Ôi trời ơi”.

Cuộc họp của Hội đồng Bảo an nhằm thảo luận những thách thức liên quan đến “Quản trị toàn cầu hậu COVID-19”. Nhưng các thành viên đã lái sang các chủ đề khác nhau cách khá xa chủ đề chính, một số phát biểu trong USD những đòn chỉ trích bóng gió đối với phía Mỹ.

Trong cuộc họp, tổng thống Nam Phi kêu gọi chấm dứt các biện pháp trừng phạt đơn phương, ám chỉ những biện pháp mà Washington áp đặt lên Iran, đồng thời kêu gọi thành lập một Hội đồng Bảo an “phản ánh tốt hơn [ý kiến của] các thành viên Liên Hợp Quốc”.

Trong khi đó, tổng thống Niger đã kêu gọi các cải tổ lớn về các vấn đề như biến đổi khí hậu, đại sứ nước này đề cập cụ thể đến Hiệp định Khí hậu Paris - mà Mỹ đã rút vào năm 2018.

Tổng thống Tunisia Kais Saied, đã cảnh báo hội đồng về tình trạng chia rẽ vẫn đang tiếp diễn. Ông lưu ý, dù không gọi thẳng tên, rằng Mỹ và Trung Quốc đã tranh cãi về ngôn từ trong một nghị quyết do Tunisia và Pháp bảo trợ trong vài tháng trước khi nó được thống nhất.

Đại diện của Indonesia thì cảnh báo về “sự leo thang đối đầu chính trị” vốn đang làm “tê liệt các thể chế quốc tế”.

Nga và Trung Quốc thì khác với các nước khác, khi trực tiếp nhắm vào Hoa Kỳ. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng việc tấn công LHQ là “hoàn toàn không công bằng” và ca ngợi Tổ chức Y tế Thế giới vì đã hành động “chuyên nghiệp” và “kịp thời” trước đại dịch.

‘Các vị nên cảm thấy xấu hổ’

Đại sứ Craft, khi phủ nhận các chỉ trích, cho biết bà cảm thấy “thất vọng thay cho những người mà các vị đang đại diện, vì đã phung phí cơ hội này cho các mục đích chính trị”.

“Tổng thống Trump đã nói rất rõ ràng, chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì đúng đắn, ngay cả khi biện pháp đó không phổ dụng, bởi vì, hãy để tôi nói cho bạn biết, đây không phải là một cuộc thi tìm kiếm sự ưa chuộng”, bà nói.

Bà nhắc đến những nỗ lực phản ứng trước đại dịch của Mỹ, rằng Hoa Kỳ đã phân bổ hơn 20 tỷ USD cho việc phát triển vắc xin, phương pháp điều trị và cơ sở hạ tầng y tế trên khắp thế giới.

Trong một tuyên bố sắc nhọn, bà đã so sánh các khoản đóng góp to lớn của Mỹ cho Liên Hợp Quốc để đối phó đại dịch, so với những nước mà đại diện của họ đang hùng hổ thuyết giảng về “chủ nghĩa đa phương”.

“Hoa Kỳ đã đóng góp hơn 900 triệu USD cho nỗ lực đối phó đại dịch của Liên Hợp Quốc, nhiều hơn so với bất kỳ quốc gia nào cho đến nay. Và hãy để tôi chia sẻ số liệu đóng góp của một vài quốc gia gần đây nhất: Niger, 4,6 triệu USD, Nam Phi, 8,4 triệu USD, Indonesia, 5 triệu USD, Việt Nam, 9,5 triệu USD, Tunisia, 600.000 USD”.

Nhiều nước trong số đó cũng được Mỹ tài trợ rất nhiều, theo Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID). Trong năm nay, Niger đã nhận được 63 triệu USD viện trợ, Nam Phi nhận được 424 triệu USD, Việt Nam 134 triệu USD, Indonesia 72 triệu USD và Tunisia 87 triệu USD từ Mỹ. 

Bà Craft cũng nhắm trực tiếp vào Trung Quốc, khi nói rằng việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) che đậy nguồn gốc vi rút, “đã biến dịch bệnh địa phương thành đại dịch toàn cầu”.

Bà nói: “Các hành động của ĐCSTQ chứng minh rằng không phải tất cả các quốc gia thành viên đều có quyết tâm như nhau đối với tình trạng sức khỏe cộng đồng, tính minh bạch và các nghĩa vụ quốc tế”. Bên cạnh đó, bà đại sứ cho biết danh tiếng của Tổ chức Y tế Thế giới đã bị “vỡ thành nhiều mảnh vụn”.

Sau phát biểu của bà Craft, tại phiên họp Đại sứ Trung Quốc đã tức giận phản pháo, cáo buộc Mỹ “lạm dụng cương lĩnh của LHQ và Hội đồng Bảo an”, đồng thời lặp lại tuyên bố rằng Mỹ “đã phát tán vi rút chính trị và thông tin sai lệch, đồng thời tạo ra sự đối đầu và chia rẽ”.

“Tôi phải nói rằng, đủ lắm rồi. Các người đã tạo ra đủ rắc rối cho thế giới rồi đó”, Đại sứ Trung Quốc Trương Quân nói.

Tổng thống Trump hôm 22/9 trong bài phát biểu tại LHQ đã buộc tội Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới gây ra đại dịch. Ông kêu gọi LHQ yêu cầu Trung Quốc phải “có trách nhiệm giải trình”. Tổng thống Trump cũng nói về chính sách “Nước Mỹ trên hết” của mình:

"Trong nhiều thập niên, nhiều tiếng nói yếu ớt đã đề xuất những giải pháp thất bại, theo đuổi tham vọng toàn cầu trong khi làm tổn hại đến chính người dân của họ. Nhưng chỉ khi các vị quan tâm đến người dân của mình, các vị mới tìm thấy cơ sở thực sự để hợp tác. Trên cương vị Tổng thống, tôi đã bác bỏ những cách tiếp cận thất bại trong quá khứ và tôi tự hào đặt nước Mỹ lên trên hết, và các vị cũng nên làm điều tương tự với đất nước của mình. USD điều các vị nên làm".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét