Thứ Hai, 28 tháng 9, 2020

Lòng đố kỵ hại người hại mình như thế nào?

Lòng đố kỵ hại người hại mình như thế nào? https://ift.tt/2Gc2Als

Điều xấu xa nhất trong bản chất con người là không muốn thấy người khác tốt hơn mình, đó cũng chính là lòng đố kỵ mà chúng ta thường nói.

Lá xanh luôn mong hoa tàn lụi mà không biết rằng sau khi hoa tàn thì lá cũng rụng rơi. Đêm mong ngày chóng qua mà không biết rằng sau khi ngày tàn thì vòng tuần hoàn mới lại bắt đầu. Vạn vật đều có sự liên kết, chúng sinh nương tựa lẫn nhau, sâu xa đều là ý trời. Ngu ngốc lớn nhất của đời người, không phải là khiếm khuyết của bản thân, mà là ác ý từ nội tâm đối với người khác.

(Ảnh: Shutterstock)

 Không mong thấy người khác tốt đẹp là một chứng bệnh

Có người nói rằng, điều xấu xa nhất của bản chất con người chính là không muốn nhìn thấy người khác tốt đẹp, nói cách khác đó chính là sự ghen ghét đố kỵ mà chúng ta thường nhắc tới. Bạn làm việc chăm chỉ, vất vả mới được lên chức, có người lại thầm cầu mong bạn bị đuổi việc ngay ngày mai. Bạn bận rộn cả năm trời kinh doanh phát đạt, có kẻ lại âm thầm hi vọng ngày mai bạn gặp phải tai họa ngập đầu.

Luôn có người lấy việc thấy người khác xui xẻo, mong người khác xui xẻo làm niềm vui, thấy người khác đen đủi một chút, họ sẽ vui như thể bản thân vừa trúng thưởng lớn. Không mong thấy người khác được tốt đẹp, thực chất là một chứng bệnh đỏ mắt, mà nguyên nhân của nó chính là ghen tị với người khác.

Tại sao con người lại ghen tị với người khác và sinh ra cảm xúc đố kỵ? Đó là bởi vì sự lớn lên của ham muốn trong lòng và sự so sánh tâm lý sâu sắc. Khổng Tử nói “Bất hoạn quả nhi hoạn bất quân” (không lo ít mà chỉ lo không đều), chỉ có những kẻ bất tài mới luôn mong người khác nghèo khổ.

Chỉ khi năng lực không tương xứng với tham vọng thì mới lo sợ người khác bộc lộ khả năng và vượt qua bản thân. Có nhiều khi, càng là người thân thiết lại càng không mong bạn sống tốt. Trên đời không có thứ gì là hoàn hảo, mỗi người đều có cách sống riêng. Nếu người khác giỏi hơn chúng ta, vậy thì việc chúng ta cần làm là đối mặt với thiếu sót của bản thân và không ngừng cố gắng. 

Hãy rộng mở tấm lòng, thế giới này không phải chỉ có ba tấc đất trước mặt bạn, không muốn người khác tốt chỉ khiến cho bản thân bạn không ngừng mất cân bằng tâm lý và đi chệch hướng mà thôi, Hãy sống tốt cuộc đời của chính bạn, đó mới là con đường đúng đắn.

Càng tán dương những điều tốt đẹp, bạn mới càng sống đẹp hơn

Nếu mỗi người là một cái cây, vậy thì tán dương cái đẹp chính là ánh nắng, càng yêu quý cái đẹp con người mới càng sống đẹp. Không thể nhìn người khác tốt, không hẳn chỉ là tâm tư thầm kín trong lòng, có khi còn là những lời nói đả kích hay những hành động gây rối ngấm ngầm sau lưng trong cuộc sống hàng ngày. 

Tiếp xúc lâu ngày với người có “lòng đố kỵ”, lời nói công kích của họ có thể phá hủy sự tự tin của bạn, khiến bạn trở nên nghi ngờ bản thân, làm gì cũng lo trước lo sau, cuộc đời bạn cũng từ đó mà hoàn toàn thay đổi. 

Hãy khen ngợi người khác nhiều hơn, đừng keo kiệt lời nói của mình. Khi bạn khen ngợi động viên người khác, bạn cũng sẽ nhận được những khuôn mặt tươi cười và những phản hồi thiện chí từ người khác. Trong môi trường tràn đầy thiện chí, may mắn cũng sẽ đến với bạn. 

Giúp đỡ người khác chính là giúp đỡ chính mình. (Ảnh: Shutterstock

Giúp đỡ người khác chính là giúp đỡ chính mình 

Tôi nhớ có một câu quảng cáo như sau: “Mọi người tốt mới là điều tốt đẹp thật sự”, nghĩ kỹ lại, câu nói này vô cùng đúng đắn. Không ai là một hòn đảo cô đơn, nhiều thêm một người bạn là nhiều thêm một đường đi, dù trong hoàn cảnh nào thì tử tế với người khác vẫn tốt hơn là cản đường họ. 

Muốn bản thân tốt lên, cách đơn giản nhất chính là mong người khác tốt lên, người trước giàu sẽ kéo theo kẻ sau cũng giàu, khi mọi người xung quanh bạn đều sống tốt thì cả môi trường sống sẽ có biến hóa và bạn cũng sẽ được hưởng lợi. Giúp đỡ người khác cũng là giúp đỡ chính mình, mong người khác tốt cũng chính là mong bản thân tốt. 

Sau khi Từ Chí Ma gia nhập làm môn hạ của Lương Khải Siêu, vì suy nghĩ cho tiền đồ của Từ Chí Ma nên Lương Khải Siêu đã đề nghị anh ra nước ngoài du học. Sau khi Từ Chí Ma xuất ngoại, Lương Khải Siêu cũng nhiều lần viết thư động viên. Sau khi học xong trở về Trung Quốc, anh được sắp xếp làm thông dịch viên trong chuyến viếng thăm Trung Quốc của Tagore. 

Lương Khải Siêu dùng tấm lòng chân thành đối xử với Từ Chí Ma và ủng hộ anh về nhiều mặt, còn Từ Chí Ma cũng dùng tấm chân tình của mình đáp lại ý tốt của người thầy đáng kính. Khi Lương Khải Siêu ốm nặng, Từ Chí Ma ở bên ngoài nhiều lần viết thư hỏi thăm: “Việc gấp trước tiên muốn hỏi là bệnh của Lương tiên sinh, nghe nói Kiển lão có gọi điện tới, nói rằng bệnh tình không nhẹ, không biết là thế nào?”. “Bệnh tình của Lương tiên sinh thế nào rồi? Đến Thượng Hải 3 hôm nay không có tin tức gì, hay là có chuyển biến? Hi vọng có thể đến thăm tiên sinh một lần”. Sau khi Lương Khải Siêu qua đời, Từ Chí Ma cũng tích cực giúp thầy xuất bản các bản di cảo. 

Trái tim đổi lấy trái tim, bạn mong muốn người khác tốt, người khác mới có thể giúp đỡ bạn sống tốt hơn. Tặng hoa hồng cho người khác, tay bạn sẽ còn lưu hương thơm; nếu bạn cản đường người khác, đương nhiên người ta sẽ kéo bạn vấp ngã. Căn bệnh đỏ mắt này nói dễ chữa cũng dễ thật, nói khó chữa cũng khó thật, mấu chốt phải xem bản thân bạn có thể đối mặt với chính mình hay không. 

Khi trong lòng bạn ôm một cục ghen ghét đố kỵ, tốt nhất hãy nhìn xem nội tâm của bạn có phù hợp với sự thiện lương hay không. Khi bạn không thể kiềm chế muốn nói ra ngoài miệng những lời ác ý, hãy đặt mình vào vị trí của đối phương để suy nghĩ một chút về tâm tình của người khác. Khi bạn muốn bỏ đá xuống giếng gây thêm rắc rối cho người khác, hãy nghĩ đến con đường sau này của bản thân. 

Hãy rộng mở tấm lòng, sự ghen ghét đố kỵ vừa hại mình hại người, không muốn thấy người khác tốt chính là sự ngu ngốc nhất của đời người.

Theo Sound Of Hope
Quỳnh Chi biên dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét