Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2020

Bị Mỹ làm bẽ mặt trước Liên Hợp Quốc, đại diện Trung Quốc nói ‘quá đủ rồi’

Bị Mỹ làm bẽ mặt trước Liên Hợp Quốc, đại diện Trung Quốc nói ‘quá đủ rồi’ https://ift.tt/334czCk

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) đã tổ chức một hội nghị video và đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hợp quốc Kelly Craft đã chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) che giấu dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19). Đáp lại, đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Trương Quân đã lớn tiếng chỉ trích Mỹ “quá đủ rồi”.

Ngày 24/9, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã có cuộc thảo luận bằng hình thức trực tuyến, về việc các chính phủ trên toàn thế giới đang đối mặt như thế nào với những thách thức trong thời kỳ hậu đại dịch. Bà Craft một lần nữa nổ súng vào ĐCSTQ.

Ngoài việc nhấn mạnh sự đóng góp của Hoa Kỳ trong việc phòng chống dịch bệnh, Craft một lần nữa cáo buộc ĐCSTQ che đậy nguồn gốc của virus Vũ Hán (virus corona mới, nCoV), đồng thời chỉ ra rằng Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về đại dịch viêm phổi Vũ Hán trên toàn cầu.

Sau khi bà Craft đưa ra nhận xét này, đại diện của ĐCSTQ Trương Quân đã phát biểu: "Tôi phải nói, quá đủ rồi! Các vị đã tạo ra đủ rắc rối cho thế giới rồi" và nhắc tới việc đã có hơn 200.000 người Mỹ chết vì dịch bệnh. Sử dụng một cụm từ thường được các nhà lãnh đạo Mỹ nói với Trung Quốc, ông Trương nói, "Mỹ nên hiểu rằng một cường quốc nên hành xử như một cường quốc", theo Straits Times.

Tại cuộc họp này, nhiều quốc gia thành viên đã không tập trung thảo luận về nạn dịch, bà Kraft đã chỉ trích: “Các vị biết đấy, mỗi người trong số các vị đều phải nên thấy xấu hổ. Tôi ngạc nhiên và ghê tởm nội dung của cuộc thảo luận hôm nay"; "Tôi thực sự thực sự khá xấu hổ về Hội đồng này - các thành viên của Hội đồng đã nhân cơ hội này để tập trung vào những mối hận thù chính trị hơn là vấn đề quan trọng hiện tại. Chúa ơi!"

Dưới đoạn video về các phát biểu của ông Trương chỉ trích Hoa Kỳ, độc giả đã để lại bình luận: "Ông ta đang nói về chính Trung Quốc đúng không? Nói dối, lừa đảo, ăn cắp"; "Nghe như ông ấy đang nói về chính họ (Trung Quốc) vậy"; "Không ai còn quan tâm đến Trung Quốc bây giờ, ĐCSTQ chỉ còn 1 đến 2 năm"...

Do chính quyền Bắc Kinh che giấu thông tin thật nên dịch bệnh viêm phổi ở Vũ Hán đã lan ra toàn cầu trong 10 tháng. Tính đến ngày 25/9, đã có hơn 31 triệu trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận trên toàn thế giới, và số người chết đã vượt quá 960.000 người. Số trường hợp ở Hoa Kỳ vượt quá 6,8 triệu, và số người chết vượt quá 200.000.

Các đại diện và các nhà lãnh đạo chính trị cấp cao của Hoa Kỳ đã nhiều lần tuyên bố công khai rằng ĐCSTQ đã che giấu nguồn gốc của virus, tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc và cản trở sự hợp tác nghiên cứu khoa học. Cuối cùng, một trận dịch địa phương đã biến thành đại dịch toàn cầu, khiến gần một triệu người chết.

Tổng thống Hoa Kỳ Trump đã nhiều lần đề cập rằng ĐCSTQ đã che giấu sự thật của đại dịch, điều đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng toàn cầu. Dịch bệnh này đã khiến Hoa Kỳ phải hứng chịu cuộc tấn công nghiêm trọng nhất và mức độ nghiêm trọng của nó còn vượt qua cả cuộc tấn công Trân Châu Cảng, vụ khủng bố 11/9 và chiến tranh Việt Nam.

Ông Trump tuyên bố rằng Bắc Kinh đã phạm một sai lầm khủng khiếp, đó là cố gắng che đậy dịch bệnh, dù muốn dập lửa nhưng không dập tắt được. Trên thực tế, điều thực sự tồi tệ là cách họ đối xử với thế giới, họ đã ngăn cản việc đi lại trong nội địa Trung Quốc, nhưng lại không ngăn cản người Trung Quốc đến Mỹ và các nước khác trên thế giới. Mọi người không thể bay từ Vũ Hán đến Bắc Kinh hoặc bất cứ nơi nào ở Trung Quốc, nhưng họ có thể bay từ Vũ Hán đến khắp nơi trên thế giới.

Ông Trump thậm chí còn nhấn mạnh rằng ngay cả khi 100 hiệp định thương mại được ký kết, nó sẽ không thể bù đắp cho tất cả những sinh mạng vô tội và những thiệt hại do dịch bệnh. Ông chỉ trích nặng nề về sự kém cỏi của ĐCSTQ đã dẫn đến đại dịch toàn cầu. Đồng thời, ông liên tục nhấn mạnh rằng ĐCSTQ và WHO phải chịu trách nhiệm không thể chối cãi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét