Thứ Tư, 2 tháng 1, 2019

12 bức ảnh rực rỡ của 7 loài hồng, một giống hồng xưa chỉ có trong hoàng cung Việt Nam

12 bức ảnh rực rỡ của 7 loài hồng, một giống hồng xưa chỉ có trong hoàng cung Việt Nam http://bit.ly/2F1h1Xz

Thế giới hoa hồng vô cùng sinh động, và từ những giống hồng cổ, thuần khiết, những nhà thực vật học đã nhân giống và lai tạo thành những loài hồng khác nhau để khai thác những đặc tính đẹp nhất và tốt nhất của loài hoa đó.

Mỗi loài hồng đều mang đặc trưng riêng biệt để phân biệt chúng với những đóa hoa đẹp khác, như Summer Song mang một không khí nóng bỏng của mùa hè bởi chính tự thân màu sắc của chúng. Heritage có giá trị đáng quý bởi có hương thơm mạnh mẽ đặc biệt, còn Vineyard Song như những chùm nho tím mọng. Và hồng Cung Phủ, một loài hồng Việt Nam khiến nhiều người yêu hoa muốn đưa chúng vào bộ sưu tập hồng của riêng họ. 

1. Hồng Summer Song

Một loài hồng có màu sắc rực rỡ được lai tạo bởi Davis Austin. Những bông hoa có màu cam lửa khác thường. Chúng nở trong một phom dáng khuôn tròn hoàn hảo. Hương hoa có mùi chuối và hoa cúc và trà. Hồng Summer Song là giống hồng bụi rậm rạp và thẳng đứng.

[caption id="attachment_1073140" align="aligncenter" width="650"] (Ảnh: Flick/ Kiri Wood)[/caption]

Những đóa hồng Summer Song sẽ "đốt cháy" khu vườn như màu sắc của chúng

[caption id="attachment_1073143" align="aligncenter" width="700"] (Ảnh: Flick/Cecilia Soneskär)[/caption]

2. Hồng Vineyard Song 

Những bông hồng tím xinh đẹp nhỏ nhắn, được lai tạo bởi ông Ralph S. Moore, người Mỹ vào năm 1999. Những đóa hoa cánh kép có hương thơm trà xanh. Là giống hồng bụi rủ mềm mại. Cái tên Vineyard Song (Bài ca của vườn nho) được đặt cho loài hồng này bởi Ralph S. Moore cho rằng nó trông như những chùm nho Concord. 

[caption id="attachment_1073150" align="aligncenter" width="650"] (Ảnh: thanhsongarden.com)[/caption]

3. Hồng Terraces 

Loài hồng cổ điển được cho là nở hoa đẹp nhất trong tháng Năm và tháng Sáu, chúng có màu sắc hồng mạnh đến tím thẫm. Kiểu dáng khi nở tạo hình những lớp cánh xoáy tầng tầng lớp lớp, và có hình dáng một chiếc chén cạn 

[caption id="attachment_1073502" align="aligncenter" width="650"] (Ảnh: uptoncastle.com)[/caption]

4. Hồng Peter Pan

Loài hồng này thuộc dòng Hybrid Tea (Trà lai) màu đỏ đậm, tán lá nhỏ xíu, được lai tạo bởi Warner và cho ra mắt năm 1998.

[caption id="attachment_1073158" align="aligncenter" width="650"] (Ảnh: Davidaustinroses.co.uk)[/caption]

5. Hồng Malvern Hills

Là một dòng hồng leo có màu vàng tươi, chúng sẽ là lựa chọn hoàn hảo để thắp sáng khu vườn 

[caption id="attachment_1073165" align="aligncenter" width="700"] (Ảnh: Davidaustinroses.co.uk)[/caption]

Giống hồng leo thuộc loại bám tường, bán leo (Climber), vì thế giải pháp hoàn hảo khi được trồng phủ ngoài những bờ tường gạch.

[caption id="attachment_1073166" align="aligncenter" width="600"] (Ảnh: Baumschule-steuber.de)[/caption]

6. Hồng Heritage 

Theo cách gọi của người yêu hồng Việt Nam, Heritage còn được gọi là hồng Tuyết Hương, phù hợp với không khí mát mẻ. Thuộc dòng hồng bụi nhưng có thể phát triển thành bán leo, được lai tạo bởi  David Austin và được giới thiệu vào năm 1984.

[caption id="attachment_1073495" align="aligncenter" width="650"] (Ảnh: Davidaustinroses.co.uk)[/caption]

Heritage có màu hồng nhạt, mềm mại, phom hoa theo kiểu dáng cổ điển và có hương mạnh mẽ kết hợp giữa vị mật ong, cẩm chướng với xạ hương. Hương của loài hồng này thuộc nhóm "Most Fragrant" (hương thơm mạnh nhất). 

[caption id="attachment_1073497" align="aligncenter" width="650"] (Ảnh: Lisabonassin.blogspot.com)[/caption]

Với những người khéo trồng, những đóa hồng Heritage có thể phát triển tới độ rực rỡ nhất.

[caption id="attachment_1073499" align="aligncenter" width="600"] (Ảnh: hoadepviet.com)[/caption]

7. Hồng Văn khôi

Trong những loài hồng Việt Nam được tìm kiếm, không thể không kể tới Văn Khôi. Loài hồng này còn được gọi bằng nhiều cái tên khác nhau, như: Vân khôi, Cung phủ, Tiến vua, Bạch Vân khôi, Bạch phớt.

Tới nay, giới yêu hồng Việt Nam vẫn chưa ngã ngũ rốt cuộc gọi là Vân hay Văn. Theo nhiều giải thích, chữ Vân trong "mây", chữ Văn hàm nghĩa "chữ viết", "văn thơ", hoặc "tinh xảo", còn chữ "Khôi" trong "tinh khôi".

Được cho là một dòng hoa bản địa Việt Nam, nổi tiếng bởi đây là loài hồng được tuyển chọn để khoe sắc trong các vườn thượng uyển cung vua phủ chúa, vì thế được mang tên Cung Phủ. Loài hồng này thuộc giống hồng bụi, tuy nhiên nó còn phát triển thành chi hồng leo. Cây phát triển nhiều cành nhánh, thân có gai, lá hình bầu dục thuôn dài và có răng cưa.

Những đóa Văn Khôi có hình dáng tuyệt đẹp, cánh hoa xếp cuộn xoáy, những cánh ngoài bung tỏa bồng bềnh. Đóa hoa có thể phát triển đường kính như kích thước chiếc bát ăn cơm. Hương thơm dịu dàng và khiến giới chơi hồng khen ngợi không hổ danh hồng hoàng cung.

[caption id="attachment_1072990" align="aligncenter" width="600"] Hồng Văn Khôi đã được coi là 1 trong những loài hồng bản địa Việt Nam.(Ảnh: Hoadepviet.com)[/caption]

Nguồn gốc của loài hoa hiện vẫn chưa xác định, nhưng theo một số thông tin, loài hồng này được du nhập từ nước Pháp. Vợ của vua Pháp Napoleon đã sở hữu một bộ sưu tập hoa hồng tại dinh thự Chateau de Malmaison – rộng 7 dặm về phía tây Paris vào những năm 1800, nên Vân Khôi có tên chính thức là “Souvenir de la Malmaison” ý nghĩa nói về dinh thự này.

[caption id="attachment_1073510" align="aligncenter" width="615"] Hồng Souvenir de la Malmaison. (Ảnh: promessedefleurs.com)[/caption]

Hiện tại nhiều gốc hồng Vân Khôi già tuổi đã được phát hiện tại Việt Nam, vì vậy loài hồng được xếp vào hồng cổ bản địa. 

Kim Chung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét