Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2019

Điểm tin thế giới 27/1: ASEAN đang dè dặt hơn với Vành đai và Con đường của Trung Quốc

Điểm tin thế giới 27/1: ASEAN đang dè dặt hơn với Vành đai và Con đường của Trung Quốc http://bit.ly/2DAPYAD

Mục Điểm tin thế giới ngày 27/1 xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

ASEAN đang dè dặt hơn với Vành đai và Con đường của Trung Quốc

Trung Quốc đang tìm phương án tiếp cận mới cho 'sáng kiến Vành đai và Con đường' ở các nước Đông Nam Á (ASEAN) sau khi số dự án của sáng kiến này được chấp nhận trong năm 2018 ở khu vực đã sụt giảm về số lượng, theo SCMP.

Các cam kết đầu tư và hợp đồng xây dựng trị giá hơn 100 triệu USD của Trung Quốc trong Vành đai và Con đường ở  ASEAN đã giảm 49,7% trong năm 2018 xuống còn 19,2 tỷ USD, thấp nhất trong 4 năm gần đây, theo số liệu phân tích của tổ chức Citi Economics.

Bên cạnh đó, các dự án mới của Trung Quốc được các nước ASEAN chấp nhận đã giảm đáng kể trong nửa cuối năm 2018 với chỉ 12 dự án được chấp nhận đầu tư, có tổng trị giá 3,9 tỷ USD, giảm từ 33 dự án với giá trị 22 tỷ USD cùng kỳ năm trước.

Theo SCMP, các dự án của Trung Quốc ở ASEAN bị chỉ trích về các tiêu chuẩn môi trường lỏng lẻo, thiếu khả thi, thiếu khả năng thương mại, làm xuất hiện xung đột lợi ích giữa các bên liên quan ở các địa phương nơi dự án triển khai và sự phẫn nộ của người dân bản địa đối với dòng người Trung Quốc đổ vào theo dự án.

[caption id="attachment_1089269" align="aligncenter" width="521"] Chính phủ của Thủ tướng Malaysia, Mahathir vừa mới quyết định hủy bỏ một dự án trị giá 22 tỷ đô là vốn đầu tư Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Nhà thờ Công giáo ở Phillippines trúng bom, 21 người chết

Một nhà thờ Công giáo trên một hòn đảo phía nam của Philippines đã bị trúng 2 quả bom, vụ việc làm chết ít nhất 21 người và làm bị thương hơn 70 người đang tham gia một buổi lễ vào hôm Chủ nhật (27/1), các quan chức địa phương cho biết, theo Fox News.

Quả bom đầu tiên đã nổ trong hoặc gần nhà thờ Công giáo trên đảo Jolo, quả bom thứ hai nổ ở phía ngoài nhà thờ, trong khi các lực lượng quân đội chính phủ đang giao tranh với các tay súng Hồi giáo Abu Sayyaf ở khu vực lân cận, các quan chức an ninh cho biết.

Các vụ nổ đã thổi bay lối vào, làm tung nhiều cánh cửa và phá nát sảnh chính của nhà thờ. Cảnh sát địa phương cho biết trong số 21 người chết có 14 thường dân và 7 binh sĩ.

[caption id="attachment_1089242" align="aligncenter" width="650"] Cảnh tượng lễ đường nhà thơ sau khi trúng bom. (Ảnh: AP)[/caption]

Mỹ hối thúc các đồng minh không dùng thiết bị Huawei

Tờ New York Times (NYTimes) cho hay chính quyền Trump đang thúc giục các đồng minh không sử dụng thiết bị của Huawei để phát triển mạng 5G. 

Tờ báo của Hoa Kỳ bình luận: ngoại trưởng Anh, Jeremy Hunt, đã đến Washington vào tuần trước với 'hành trang' là một câu hỏi quan trọng: nước Anh có nên mạo hiểm trong mối quan hệ với Bắc Kinh ? và có nên đồng ý với yêu cầu của chính quyền Trump cấm Huawei, nhà sản xuất viễn thông hàng đầu của Trung Quốc, tham gia vào việc xây dựng mạng 5G ở xứ sở sương mù ?.

Theo NYTimes, Anh không phải là đồng minh duy nhất của Hoa Kỳ đang cảm nhận sự hối thúc mạnh mẽ của chính quyền Trump. Tại Ba Lan, các quan chức của nước này cũng đang cảm nhận điều đó từ phía Mỹ đối với việc cấm Huawei tham gia xây dựng mạng 5G. Các quan chức Mỹ cho rằng kế hoạch triển khai trong tương lai căn cứ quân sự của Hoa Kỳ trên lãnh thổ Ba Lan có thể sẽ ảnh hưởng bởi quyết định của chính phủ nước này đối với Huawei.

[caption id="attachment_1089281" align="aligncenter" width="537"] Huawei đang bị nhiều nước tẩy chay vì nghi ngờ thiết bị của công ty này cài cắm chip thu thập thông tin tình báo cho Bắc Kinh. (Ảnh: Business Today)[/caption]

Máy bay Mỹ và Canada ngăn cản máy bay Nga vi phạm không phận

Các máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ và Canada đã 'áp tải' hai máy bay ném bom có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của Nga ra khỏi bờ biển Bắc Mỹ ở khu vực Bắc Cực, các quan chức quân sự Hoa Kỳ cho biết, theo RFERL.

Bộ chỉ huy phòng không Bắc Mỹ (NORAD) của Hoa Kỳ hôm thứ Bảy (26/1) cho biết hai máy bay ném bom chiến lược Tu-160 Blackjack của Nga đã được xác định tiến vào khu vực do Không quân Hoàng gia Canada tuần tra vào ngày 25/1.

Họ cho biết hai máy bay chiến đấu F-22 của Mỹ và hai máy bay chiến đấu CF-18 của Canada đã bay tới vị trí này và buộc các máy bay ném bom của Nga phải rời khỏi khu vực. Các máy bay phản lực của Hoa Kỳ đã cất cánh từ một căn cứ quân sự ở bang Alaska của Hoa Kỳ, đại diện quân đội Mỹ cho biết.

[caption id="attachment_1089288" align="aligncenter" width="651"] Máy bay Tu-160 của Nga. (Ảnh: RAF)[/caption]

Hy Lạp chấp thuận để Macedonia đổi tên

Các nghị sĩ Hy Lạp hôm thứ Sáu (25/1) đã thông qua một thỏa thuận chấm dứt một tranh chấp kéo dài ba thập niên về tên của nước láng giềng Macedonia, theo đó quốc gia này sẽ được đổi tên thành 'Bắc Macedonia', mở đường cho họ gia nhập NATO, theo bản tinh ngày 27/1 của VOA.

“Ngày hôm nay là một ngày lịch sử”, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras nói. “Hy Lạp đang lưu giữ một phần quan trọng trong lịch sử của mình, di sản của xứ Macedonia thuộc Hy Lạp cổ đại. Hôm nay chúng ta đang viết nên một trang mới cho vùng Balkans”.

Theo Thỏa thuận Prespa, được đặt tên theo hồ biên giới giữa hai nước, nơi thỏa thuận được chính phủ hai nước kí kết vào tháng 6 năm ngoái, Macedonia sẽ đổi tên thành Bắc Macedonia và Hy Lạp ngừng phản đối nước này gia nhập NATO và cuối cùng là Liên minh Châu Âu.

[caption id="attachment_1089300" align="aligncenter" width="651"] Thủ tướng Hy Lạp, Alexis Tsipras, (đứng hàng đầu, bên phải), cùng các thành viên chính phủ vỗ tay mừng thỏa thuận Prespa thông qua. (Ảnh: VOA)[/caption]

Đại Kỷ Nguyên News

[videoplayer link="https://video2.dkn.tv/1807-tai-sao-chinh-quyen-trung-quoc-so-nguoi-tot_9cb1a2cc3.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét