Thứ Năm, 3 tháng 1, 2019

Điểm tin thế giới 3/1: Học giả Trung Quốc cảnh báo sóng thần tấn công Trung Quốc trên Biển Đông

Điểm tin thế giới 3/1: Học giả Trung Quốc cảnh báo sóng thần tấn công Trung Quốc trên Biển Đông http://bit.ly/2LMfwNo

Mục điểm tin thế giới ngày 3/1 xin gửi đến Quý đọc giả những tin nổi bật trong ngày

Sóng thần tấn công Trung Quốc 1.000 năm về trước và nguy cơ sóng thần ập đến ngày hôm nay

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát hiện, cách đây khoảng 1.000 năm, có một cơn sóng thần gần như đã xóa sổ nền văn minh của tỉnh Quảng Đông ngày nay, phát hiện này làm sâu sắc thêm nguy cơ sóng thần hủy diệt các khu vực ven biển, SCMP đưa tin.

Các học giả đã kêu gọi chính phủ Trung Quốc tính đến rủi ro đó cho các kế hoạch trong tương lai, đặc biệt liên quan đến các cơ sở chiến lược như nhà máy điện hạt nhân, các dự án hạ tầng quan trọng trong Vành đai Con đường.

Nghiên cứu này xác nhận có nguy cơ sóng thần ở Biển Đông. Những rủi ro như vậy cần được đưa vào xem xét trong các kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân, bến cảng và kho dự trữ dầu và khí đốt trên bờ biển của Trung Quốc trong tương lai, bài báo đăng tải trên Tạp chí Khoa học Trung Quốc nhận định.

[caption id="attachment_1074326" align="aligncenter" width="650"] Đảo Phú Lâm (Woody Island) là một trong những đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa tại Biển Đông, nơi Brunei, Malaysia, Philippines và Vietnam, Trung Quốc đang tranh chấp chủ quyền (Ảnh: ainonline.com)[/caption]

Apple sụt giảm doanh thu tại Trung Quốc trong bối cảnh kinh tế nước này suy giảm hơn dự kiến

Hôm thứ Tư, Apple đã có một động thái hiếm hoi khi cắt giảm dự báo doanh số hàng quý. Giám đốc điều hành Tim Cook phàn nàn việc bán iPhone đang bị chững lại tại Trung Quốc, trong bối cảnh quan hệ thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc lung lay, theo Reuters. 

Tin tức được đưa ra giữa lúc Bắc Kinh đang cố vực dậy nền kinh tế đình trệ, đã khiến cho cổ phiếu Apple sụt giảm trong các phiên giao dịch chứng khoán ngoài giờ (after-hours), gây ra một đợt bán tháo rộng trên toàn cầu.

Sự sụt giảm này cho thấy kinh tế Trung Quốc đang suy yếu hơn dự kiến, khiến các doanh nghiệp và các lãnh đạo Bắc Kinh "lao đao", một số buộc phải điều chỉnh lại kế hoạch thị trường của họ.

Apple đang vướng vào một "tình thế nan giải" tại Trung Quốc, sau vụ Canada bắt giữ CFO của Huawei, đối thủ nội địa của Apple.

[caption id="attachment_1074340" align="aligncenter" width="650"] CEO Tim Cook của Apple. (Ảnh: Bgr.com)[/caption]

Hàng không Lion Air ngừng tìm kiếm hộp đen thứ 2 của chiếc máy bay rơi

Hãng hàng không Indonesia Lion Air cho biết hôm thứ Năm, họ đã kết thúc cuộc tìm kiếm máy ghi âm hộp đen thứ hai từ máy bay phản lực Boeing 737 MAX đã rơi xuống biển Java vào ngày 29 /10, chuyến bay khiến 198 người mất mạng, theo Reuters.

Chuyến bay JT610 đã mất liên lạc sau 13 phút cất cánh từ thủ đô Jakarta hướng tới thị trấn khai thác mỏ Pangkal Pinang.

Lion Air cho biết vào tháng 12 rằng họ đã chi tới 38 tỷ rupiah (2,6 triệu đô la) để tìm chiếc hộp đen thứ hai, bằng việc sử dụng tàu lặn ngoài khơi MPV Everest. Người phát ngôn của hãng cho hay, cuộc tìm kiếm kết thúc theo giờ địa phương lúc 23:59 đêm 29/12/2018.

[caption id="attachment_1074298" align="aligncenter" width="650"] Các nhân viên hải quan Indonesia tuần tra tại khu vực tìm kiếm chuyến bay Lion Air JT610 tại vùng nước Karawang, Indonesia hôm 1/12/2018. (Ảnh: REUTERS/Edgar Su)[/caption]

Cựu quan chức cấp cao Triều Tiên đào thoát dự đoán Kim Jong-un không sẵn sàng đàm phán hạt nhân

Cựu nhà ngoại giao cấp cao Bình Nhưỡng, người đã trốn sang Hàn Quốc năm 2016 đưa ra dự đoán hôm thứ Tư, rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ không sẵn sàng một hội nghị thượng đỉnh thứ 2 với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào một ngày gần đây, theo Donga.

Ông Thae Yong-ho, cựu Phó Đại sứ Triều Tiên tại Anh cho biết, bài diễn thuyết năm mới của ông Kim ám chỉ ý định củng cố chiến lược nhà nước sở hữu hạt nhân của Bình Nhưỡng, bằng cách thu hẹp phạm vi đàm phán Mỹ - Triều, thay vì từ bỏ hạt nhân.

Ông Thae lập luận, diễn văn năm mới của ông Kim cho thấy ông Kim muốn Triều Tiên và Mỹ khởi động đàm phán trên nền tảng bình đẳng như là các quốc gia sở hữu hạt nhân.

[caption id="attachment_1074333" align="aligncenter" width="650"] Ông Thae Yong Ho, cựu Phó Đại sứ Triều Tiên tại Anh với cuốn sách phơi bày các bí mật Triều Tiên. (Ảnh: Nikkei.com)[/caption]

Sau tiệc đón năm mới, hàng chục ngàn du khách lũ lượt rời khỏi Thái Lan

Hàng chục ngàn du khách đã tháo chạy khỏi các hòn đảo nghỉ mát Koh Phangan, Koh Tao và Koh Samui, Thái Lan trước nguy cơ một cơn bão có khả năng gây mưa lớn, gió to, sóng cao 7 mét sắp tấn công, theo AFP.

Bão Pabuk là cơn bão nhiệt đới trái mùa đầu tiên ở khu vực xảy ra trong vòng 30 năm, dự báo thời tiết cảnh báo cơn bão có khả năng nhấn chìm các hòn đảo vào tối thứ Sáu, giới chức Thái Lan cho biết hôm thứ Năm. 

Không có cảnh báo chính thức nào được đưa ra, nhưng du khách đã lũ lượt rời đi. Lãnh đạo huyện Koh Phangnan, ông Krikkrai Songthanee cho hay, các đảo gần như đã vắng tanh, 30.000 đến 50.000 người đã di tản sau tiệc đón năm mới 2019. 

[caption id="attachment_1074310" align="aligncenter" width="650"] Hình ảnh sau một trận lũ lớn tại Thái Lan. (Ảnh: Abobora-oca.blogspot.com)[/caption]

Đại Kỷ Nguyên News

[caption id="" align="aligncenter" width="640" class="hidden-app"]DKN.TV Quý độc giả có thể tải ứng dụng “DKN.TV” trên điện thoại di động để cập nhật tin tức mới nhất trong ngày.[/caption]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét