Thứ Tư, 2 tháng 1, 2019

Lừa bán đặc sản, 2 người đàn ông chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Lừa bán đặc sản, 2 người đàn ông chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng http://bit.ly/2rZDHiu

Trong vai một người là đại gia, một người bán đặc sản, 2 nghi can chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của nạn nhân

Báo Nghệ An thông tin, ngày 1/1/2019, Trung tá Trần Ngọc Tuấn – Trưởng Công an thị xã Thái Hòa cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự Hà Trọng Long (sinh năm 1963), Đỗ Như Tài (sinh năm 1960), cùng trú tại xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa để làm rõ hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

[caption id="attachment_1073311" align="alignnone" width="607"] Hai đối tượng Hà Trọng Long và Đỗ Như Tài tại cơ quan điều tra Công an Thị xã Thái Hòa. (Ảnh: Như Bình)[/caption]

Trước đó, Công an thị xã Thái Hòa nhận được trình báo của ông Trần S.B (sinh năm 1977, trú xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hòa) về việc bị hai người đàn ông lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 200 triệu đồng.

Cụ thể, Zing cho biết, theo điều tra ban đầu, Tài tự giới thiệu là người dân tộc, nhờ ông B. (42 tuổi, trú xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hòa) bán giúp cho một con trăn với giá 2 triệu đồng. Vài ngày sau, ông Long đến giới thiệu là người chuyên thu mua đặc sản, đặt vấn đề mua con trăn đó với giá 3 triệu. Thấy có lời, ông B. bán luôn.

Ít ngày sau, Tài tiếp tục đến nhờ ông B. bán hộ một túi xương khỉ với giá 3 triệu đồng. Lần này, Long lại đến, hào phóng mua với giá 10 triệu đồng. Sau hai phi vụ đứng ra làm trung gian mua rồi bán hộ, ông B. thu lãi được 8 triệu đồng.

Một thời gian sau, người đàn ông 59 tuổi tiếp tục đến nhờ ông B. bán 6 túi mật gấu với giá 280 triệu đồng. Rồi ông Long lại hỏi mua số mật đó với giá 390 triệu đồng. Tuy nhiên, ông cho biết không mang đủ tiền nên đặt cọc 15 triệu, niêm phong hàng hôm sau quay lại lấy.

Khi ông Long rời đi thì Tài đến xin lại số túi mật gấu vì có người chịu mua với giá 300 triệu đồng. Sợ mất một món hời, ông B. hỏi mua toàn bộ số mật gấu này với giá 280 triệu nhưng trả trước 200 triệu đồng. Tài đồng ý.

Khi Tài rời đi cũng là lúc điện thoại của ông Long luôn trong tình trạng "không liên lạc được". Lúc này, ông B. mới biết mình bị lừa và trình báo công an.

Sau một thời gian dài xác minh, ngày 23/12/2018, lực lượng chức năng đã bắt giữ Hà Trọng Long và Đỗ Như Tài khi hai đối tượng đang có mặt tại một nhà nghỉ trên địa bàn TX Thái Hòa, thu giữ 1 con trăn, 1 túi xương và 1 bộ quần áo dân tộc.

Tại cơ quan điều tra, Hà Trọng Long và Đỗ Như Tài đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bước đầu cả hai khai nhận, do không có việc làm, Long và Tài “liên thủ” đi lừa đảo. Một người đóng vai người dân tộc, chuyên đi bán đặc sản, người con lại trong vai đại gia, đi mua để lừa tiền các nạn nhân. Đối tượng mà nhóm lừa đảo này hướng tới là những người thu mua phế liệu, có sẵn tiền mặt nhưng nhẹ dạ...

Trung tá Trần Ngọc Tuấn thông tin: “Bước đầu Hà Trọng Long và Đỗ Như Tài khai nhận đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ lừa đảo với cùng 1 phương thức thủ đoạn ở các địa bàn Diễn Châu, Quỳ Hợp, thị xã Thái Hòa, Nghĩa Đàn… Lúc đầu, các đối tượng trong vai kẻ bán, người mua sẵn sàng mất một số tiền để tạo lòng tin cho các nạn nhân. Khi con mồi “cắn câu” chúng sẽ “đánh cú chót” với món hàng hàng chục, hàng trăm triệu đồng rồi cao chạy xa bay. Phần lớn nạn nhân của Long và Tài do xấu hổ vì bị lừa nên không trình báo với cơ quan chức năng”.

Hiện, Công an thị xã Thái Hòa đang trưng cầu giám định số tang vật (mật và xương động vật) để làm cơ sở sớm hoàn tất hồ sơ, khởi tố và xử lý các đối tượng theo quy định pháp luật.

Thế Tam (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét