Thứ Năm, 3 tháng 1, 2019

Phòng dịch bệnh, Trung Quốc ‘phạt nặng’ hành khách nước ngoài nếu mang thực phẩm cấm

Phòng dịch bệnh, Trung Quốc ‘phạt nặng’ hành khách nước ngoài nếu mang thực phẩm cấm http://bit.ly/2AuRUIP

Để ngăn chặn virus sốt heo châu Phi xâm nhập, Trung Quốc dự tính sẽ phạt nặng nếu hành khách mang theo các thực phẩm có khả năng chứa mầm bệnh nhập cảnh vào Trung Quốc từ ngày 18/12, BL Daily đưa tin.

Tuy nhiên, người dân khi bị phạt nói rằng các quy định không rõ ràng. Họ nghĩ rằng không phải là thịt sống, được chế biến và đóng gói chân không thì hợp pháp.

Trưởng Cục kiểm dịch ông Bành Minh Hưng ngày 17/12 giải thích: "Chỉ có thực phẩm đóng hộp mới có thể được nhập cảnh, còn lại tất cả đều không được phép mang theo", đối với thức ăn đóng hộp dành cho vật nuôi, không được phép mang loại thịt bò.

Theo thống kê của Cục thanh tra, tổng cộng có 41 trường hợp bị bắt giữ tại các sân bay và cảng biên giới quốc gia, những hành khách đến từ Đài Loan, Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Thái Lan, cũng như những người vừa nhập quốc tịch Trung Quốc gốc Việt Nam.

Bành Minh Hưng nói rằng, hành khách thường mang các loại thịt trái phép như thịt xông khói, xúc xích v.v, trước đây hầu hết sẽ được yêu cầu vứt bỏ vào thùng và không áp dụng hình phạt, vì thế nhiều người nghĩ rằng đây là hàng xách tay được phép mang theo.

Thực phẩm đóng hộp trải qua quá trình khử trùng áp suất cao, nhiệt độ cao, có thể được lưu trữ ở nhiệt độ phòng mà không cần làm lạnh hoặc đông lạnh, sẽ không chứa mầm bệnh, còn bao bì chân không chỉ hút hết không khí, cần phải đông lạnh, virus sốt heo châu Phi vẫn có thể sinh tồn trong đó, vì vậy không được phép mang vào.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào tháng 8 tại tỉnh Liêu Ninh, tính đến nay Trung Quốc có 22 tỉnh ghi nhận nhiễm bệnh, hơn 600.000 con heo đã bị tiêu hủy và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Thảo Mai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét