Thứ Năm, 3 tháng 1, 2019

Trung Quốc lại ‘nhân danh khoa học’ muốn biến đổi gen ở heo?

Trung Quốc lại ‘nhân danh khoa học’ muốn biến đổi gen ở heo? http://bit.ly/2GAHDQX

Dịch sốt heo châu Phi đã vượt khỏi tầm kiểm soát của Trung Quốc, tính đến nay có 23 tỉnh thành và khu tự trị bị thất thủ, chiếm hơn 60% lãnh thổ Trung Quốc. Các nhà nghiên cứu Đại học Cát Lâm dự định biến đổi gen heo để bản thân heo có khả năng kháng virut sốt heo châu Phi.

Tuy nhiên, Đại học Cát Lâm vẫn chưa công bố bất kỳ nghiên cứu nào về việc sau khi con người ăn phải heo qua biến đổi gen sẽ có phản ứng gì, gây nguy hại gì cho sức khoẻ, về lâu dài cơ thể con người có biến dạng, có phát sinh thêm bệnh nào mới hay không. Đây là một phước lành hay tai hoạ cho môi trường và con người, hiện tại người tự xưng là nhà khoa học vẫn chưa tìm hiểu điều đó.

DongWang đưa tin nói rằng, động thái khác thường này giống với việc nhà khoa học người Thâm Quyến Hạ Kiến Khuê đã ‘sáng tạo’ ra kỹ thuật chỉnh sửa gen thai nhi miễn nhiễm với bệnh AIDS, dư luận từng chỉ trích ông Hạ là “vi phạm đạo đức và vi phạm pháp luật”.

[caption id="attachment_1065508" align="aligncenter" width="513"] Ông Hạ Kiến Khuê. (Ảnh: DongWang)[/caption]

Đại học Cát Lâm áp dụng một công nghệ hiệu quả hơn để chống lại virus, đó là "kỹ thuật di truyền", thay vì sử dụng phối giống, họ sử dụng kỹ thuật kéo gen (CRISPR/Cas9), theo đó sẽ cấy RNA (small hairpin RNA,shRNA) chống virút vào bào thai của heo.

Theo BL Daiky Chinese, đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc muốn thay đổi gen ở heo. Năm ngoái, các nhà nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật kéo gen để tạo ra những con heo kháng vi rút retrovirus có hại, cung cấp thân thể an toàn hơn cho việc cấy ghép nội tạng ở người.

Một nhóm khác, thông qua kỹ thuật di truyền gen, tạo ra heo con có trọng lượng ít hơn, khiến chúng bớt sợ lạnh, cơ thể heo không cần tạo mỡ giữ nhiệt mà thay vào đó là nhiều nạc.

Trước đây, Hạ Kiến Khuê đã thành công trong việc chỉnh sửa gen cho một bé gái mới sinh, người sẽ không bao giờ bị nhiễm AIDS. Ông bị nhiều sự lên án của thế giới, thậm chí trường đại học mà ông Hạ theo dạy cũng “cắt đứt quan hệ" với ông.

Tâm Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét