Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2019

Quân đội Mỹ ở Okinawa sẽ bảo vệ Đài Loan khi bị Trung Quốc tấn công ?

Quân đội Mỹ ở Okinawa sẽ bảo vệ Đài Loan khi bị Trung Quốc tấn công ? http://bit.ly/2AEoZlR

Một tài khoản Facebook được cho là của một cựu quân nhân Mỹ, nhận định rằng lực lượng Hoa Kỳ đóng ở đảo Okinawa của Nhật Bản, là để bảo vệ Đài Loan trong trường hợp bị Trung Quốc tấn công.

Sau bài phát biểu ngày 2/1 của ông Tập Cận Bình, nói về mối quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan, nhiều phương tiện truyền thông phương Tây đã tập trung vào lời đe dọa của ông Tập về việc sử dụng vũ lực để chiếm Đài Loan, theo Taiwan News.

Tạp chí TIME đã công bố một bài viết xoay quanh vấn đề trên, với tiêu đề: "Tập Cận Bình nói việc Đài Loan thống nhất với Trung Quốc là điều không thể tránh khỏi".

Nhận xét về bài viết này, một người sử dụng Facebook (FB) có tên Justin Langton, đã đưa ra một lời bình luận 'đáng chú ý', nói rằng trong những năm 2005-2009, anh này tham gia quân đội Mỹ đóng quân ở đảo Okinawa, Nhật Bản, và lực lượng đó không bận tâm đến Triều Tiên, mà là "để bảo vệ Đài Loan".

Nhanh chóng nắm bắt ý kiến của độc giả FB Langton, truyền thông Đài Loan, đặc biệt là tờ 'Apple Daily', đã cho đăng một bài viết dưới tiêu đề: "Sự thất bại của Tập Cận Bình: Cựu quân nhân Mỹ ở Okinawa tiết lộ việc quân đội Mỹ sẵn sàng bảo vệ Đài Loan".

Một số nhà bình luận đã đặt ra câu hỏi, rằng liệu ông Langton có nên tiết lộ thông tin mà nó có thể được cho là tuyệt mật hay không? Nhiều cư dân mạng Trung Quốc đã 'nổi cáu' và bắt đầu lăng mạ ông Langton, chỉ trích Hoa Kỳ và nghi ngờ sự sẵn sàng của Mỹ trong việc bảo vệ Đài Loan.

Trong hồ sơ trực tuyến, ông Langton cho biết đã gia nhập Hải quân Mỹ từ tháng 9/2005 đến tháng 3/2009, làm việc tại bộ phận nghiên cứu hàng không ở căn cứ quân sự của Mỹ ở Okinawa. Công việc của ông là xử lý tài liệu mật hàng ngày, và từng nhận được nhiều thư tuyên dương của quân đội Mỹ.

Theo tờ 'Taiwan News', từ góc độ chiến lược của Lầu Năm góc, sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Okinawa và khắp châu Á, là để phục vụ các mục tiêu chiến lược khác nhau, tùy thuộc vào tình hình của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, nếu người dùng Facebook có biệt danh Langton nói đúng sự thật theo kinh nghiệm của mình, thì quân đội Mỹ có thể sẽ sẵn sàng bảo vệ Đài Loan ở mức độ lớn hơn nhiều, so với các nhận định của các chuyên gia và các nhà phân tích chính trị trong những năm gần đây.

Với lời nhận định "không bận tâm đến Triều Tiên", ông Langton có thể muốn nói rằng an ninh của Hàn Quốc là trách nhiệm chính của các căn cứ quân sự trên Bán đảo Triều Tiên, theo 'Taiwan News'.

Hồng Quân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét