Thứ Năm, 3 tháng 1, 2019

Tướng quốc phòng của ông Trump nhấn mạnh cảnh giác với Trung Quốc

Tướng quốc phòng của ông Trump nhấn mạnh cảnh giác với Trung Quốc http://bit.ly/2F4soya

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Patrick Shanahan, hôm thứ Tư (2/1) đã nhắc nhớ các lãnh đạo trong quân đội Mỹ không được quên ‘Trung Quốc’, theo VOA và Straits Times.

Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên nói với Reuters rằng phát biểu của ông Shanahan đã nhấn mạnh vào Trung Quốc trong cuộc họp đầu tiên của ông với các quan chức quân đội kể từ khi ông chính thức nắm quyền cao nhất ở Lầu Năm Góc thay cho ông Jim Mattis nghỉ hưu.

“Quyền Bộ trưởng Shanahan yêu cầu các quân nhân tập trung vào chiến lược quốc phòng và thúc đẩy chiến lược này tiến về phía trước”, vị quan chức quốc phòng giấu tên cho biết.

“Dù chúng tôi vẫn tập trung vào các hoạt động đang diễn ra, nhưng quyền Bộ trưởng Shanahan nói với cả đội rằng hãy nhớ phải chú ý tới Trung Quốc, Trung Quốc, Trung Quốc”.

Vị quan chức quốc phòng này không cho biết rõ lập trường của ông Shanahan đối với Trung Quốc, nhưng các quan chức khác đã gọi vị quyền bộ trưởng là ‘lực đẩy’ đằng sau lập trường ngày càng cứng rắn của Lầu Năm Góc đối với Bắc Kinh, bao gồm việc coi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chiến lược trong Chiến lược Quốc phòng Quốc gia 2018.

Hiện chưa rõ ông Shanahan sẽ tạm quyền Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ trong bao lâu. VOA nhận định, ông Trump sẽ gặp khó khăn trong việc tìm người thay thế ông Mattis. Một số ứng viên từ lâu được đồn đoán là quan tâm đến vị trí này đã nói rõ trong những ngày gần đây rằng họ không muốn thay thế Mattis.

Tổng thống Trump đã xác nhận việc ông Shanahan có thể tạm nắm quyền trong thời gian dài và Lầu Năm Góc dường như đang có những bước đi để chuẩn bị cho việc này, bằng cách chỉ định ai đó lên tạm thời làm thứ trưởng quốc phòng thay cho ông Shanahan.

Trong một thông báo hôm thứ Ba (1/1), sau khi vừa mới đảm nhận vai trò mới, ông Shanahan nói rằng ông "mong chờ được làm việc với Tổng thống Trump để thực hiện tầm nhìn của tổng thống" bao gồm việc rút quân khỏi Syria và giảm quân số ở Afghanistan.

Ông Shanahan được biết đến với những công việc liên quan tới các cải cách nội bộ của Lầu Năm Góc và kinh nghiệm làm việc trong khu vực tư nhân. Ông có thời gian làm việc khoảng 30 năm cho Boeing và phụ trách các dự án liên quan tới hệ thống tên lửa trước khi gia nhập Lầu Năm Góc vào năm 2017.

Vi Quan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét