Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2020

Thổ Nhĩ Kỳ mong sớm bình thường hóa quan hệ với Mỹ

Thổ Nhĩ Kỳ mong sớm bình thường hóa quan hệ với Mỹ https://ift.tt/2u2QzZU

Ngày 11/10, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng mối quan hệ với Mỹ sẽ sớm trở lại bình thường sau những căng thẳng ngoại giao giữa 2 nước trong thời gian gần đây.

Trong cuộc họp với các thống đốc tại thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Binali Yildirim nhấn mạnh: “Mong muốn của chúng ta hiện nay là quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ – Mỹ sẽ sớm trở lại bình thường”.

Thủ tướng Yildirim cũng cho biết chính phủ của ông sẽ có biện pháp phù hợp để giải quyết tình hình hiện tại trong bối cảnh những căng thẳng khu vực và toàn cầu vẫn gia tăng.

Phát biểu trên của Thủ tướng thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra chỉ 3 ngày sau khi Mỹ quyết định ngừng cung cấp các dịch vụ thị thực không định cư cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Rifat Hisarcıklıoğlu, người đứng đầu Phòng Thương mại Công nghiệp và Sở giao dịch hàng hóa Thổ Nhĩ Kỳ (TOBB), nói rằng đất nước ông và Mỹ có quan hệ song phương sâu sắc với tư cách là 2 thành viên chủ chốt của NATO, theo Hurriyet Daily News.

Ngày 9/10, ông Hisarcıklıoğlu cho biết: “Chúng tôi tin rằng vấn đề song phương sẽ được giải quyết trong thời gian ngắn thông qua các phương tiện ngoại giao”.

Hiệp hội các nhà đầu tư quốc tế (YASED) cũng lên tiếng mong đợi chính phủ đưa ra giải pháp trong tình hình chính trị thông căng thẳng này. Ông Ahmet Erdem, chủ tịch YASED nói: “Chúng tôi muốn thấy một sự bình thường hóa ngay lập tức trong quan hệ song phương [với Mỹ]”.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 11/10 Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu và Ngoại trưởng Rex Tillerson của Mỹ đã có cuộc điện đàm thảo luận về việc 2 nước ngừng cấp thị thực lẫn nhau. Đây là lần trao đổi đầu tiên giữa 2 ông kể từ khi bùng phát một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất giữa Washington và Ankara trong nhiều năm qua.

Việc tranh cãi ngoại giao Mỹ – Thổ đã bùng phát từ tuần trước, khi Ankara bắt giữ một nhân viên Lãnh sự quán Mỹ tại Istanbul bị nghi ngờ có quan hệ với nhóm người mà chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc đứng sau cuộc đảo chính bất thành hồi tháng 7/2016.

Phản đối vụ bắt giữ này, Mỹ đã quyết định ngừng cấp thị thực không định cư cho các nhân viên ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, dẫn tới việc Ankara cũng áp dụng biện pháp trả đũa tương tự và phát lệnh bắt giữ nhân viên thứ hai làm việc cho lãnh sự quán Mỹ.

Đây là một trong những căng thẳng ngoại giao nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua giữa nước thuộc NATO.

N.a

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét