Thứ Tư, 2 tháng 1, 2019

Tân Tổng thống Jair Bolsonaro hứa củng cố nền dân chủ Brazil trong lễ nhậm chức

Tân Tổng thống Jair Bolsonaro hứa củng cố nền dân chủ Brazil trong lễ nhậm chức http://bit.ly/2Aq6IZ2

Vào ngày 1/1, ông Jair Bolsonaro đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Brazil và ông hứa sẽ làm việc không mệt mỏi để đưa Brazil đạt được vị thế xứng đáng.

Phát biểu tại phiên họp chung của Quốc hội vài phút sau khi tuyên thệ nhậm chức, ông Bolsonaro tuyên bố sẽ tuân thủ các quy tắc dân chủ.

Ông nói rằng chính phủ của ông sẽ thực hiện những lời hứa mà ông đã đưa ra cho các cử tri Brazil. “Tôi sẽ làm việc không mệt mỏi để đưa Brazil đến được vị thế của mình…lời hứa của tôi là củng cố nền dân chủ của Brazil”.

Theo Reuters, ông Bolsonaro có kế hoạch kiến thiết lại các mối quan hệ ngoại giao của Brazil trên phạm vi quốc tế, tránh xa các đồng minh quốc gia đang phát triển, và gần gũi hơn với chính sách của các nhà lãnh đạo phương Tây, đặc biệt là Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Ông Bolsonaro cho biết ông sẽ chuyển đại sứ quán Brazil ở Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem.

[caption id="attachment_1073633" align="aligncenter" width="960"]Brazil Tổng thống Jair Bolsonaro và phu nhân Michelle trên chiếc xe Rolls Royce mui trần sau lễ tuyên thệ ở Brasilia. (Ảnh: AP)[/caption]

Được ủng hộ bởi các khu vực bảo thủ ở Brazil, bao gồm các nhà thờ Kitô giáo, ông Bolsonaro hứa sẽ ngăn chặn các động thái hợp pháp hóa phá thai, trừ các trường hợp ngoại lệ, và sẽ loại bỏ giáo dục giới tính khỏi các trường công lập.

[caption id="attachment_1073639" align="aligncenter" width="960"]Brazil Người ủng hộ cầm banner khổng lồ in hình tân Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro trong lễ nhậm chức của ông tại Brasilia ngày 1/1. (Ảnh: AP)[/caption]

Trong một cuộc phỏng vấn với Record TV vào đêm trước lễ nhậm chức của mình, ông Bolsonaro đã đả kích tính quan liêu ở Brazil, khiến việc kinh doanh ở nước này trở nên khó khăn và tốn kém.

“Cỗ máy chính phủ thực sự rất nặng nề... Có hàng trăm cơ quan quản lý quan liêu trên khắp Brazil… Chúng tôi phải gỡ rối”, ông Bolsonaro cho biết.

Các doanh nghiệp tư nhân ở Brazil rất háo hức khi thấy ông Bolsonaro nhậm chức và thành lập một nhóm các nhà kinh tế chính thống do cố vấn kinh tế, ông Paulo Guedes dẫn đầu, người đã hứa sẽ hành động nhanh chóng trong việc kiểm soát thâm hụt ngân sách không bền vững của Brazil.

Guedes có kế hoạch bán càng nhiều công ty nhà nước càng tốt trong một nỗ lực tư nhân hóa mà ông dự báo cuối cùng có thể mang lại tới 1 nghìn tỷ reais (tương đương 257 tỷ USD).

Điều đó sẽ giúp khôi phục trật tự cho tài chính của chính phủ. Tuy nhiên, biện pháp chính để giảm thâm hụt và ngăn chặn sự gia tăng nguy hiểm của nợ công Brazil sẽ là đại tu hệ thống trợ cấp an sinh xã hội tốn kém của đất nước.

Thục Nhã

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét