Thứ Tư, 30 tháng 1, 2019

Giữa 2 tổng thống Venezuela, thế giới chọn Guaido hay Maduro

Giữa 2 tổng thống Venezuela, thế giới chọn Guaido hay Maduro http://bit.ly/2UqyoEL

Số lượng các quốc gia ủng hộ lãnh đạo đối lập, Chủ tịch Quốc hội Venezuela, Tổng thống lâm thời tự xưng Juan Guaido đang gia tăng, tuy nhiên tổng thống Maduro vẫn còn những đồng minh, theo VOA. 

Trong danh sách các quốc gia ủng hộ ông Guaido gồm Hoa Kỳ, Canada và các nước thuộc Liên minh châu Âu. Tuy nhiên Tổng thống Nicolas Maduro vẫn còn có một số đồng minh chủ chốt gồm Trung Quốc, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, theo VOA. 

Dưới đây là danh sách các quốc gia thừa nhận ông Guaido và các quốc gia ủng hộ ông Maduro.

[caption id="attachment_1090691" align="aligncenter" width="700"] Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido, 35 tuổi - Tổng thống lâm thời Venezuela được Hoa Kỳ, Canada và cộng đồng quốc tế công nhận đã phát biểu với những người ủng hộ tại Caracas ngày 26/01/2019. (Ảnh: REUTERS/Carlos Garcia Rawlins)[/caption]

Hoa Kỳ

Tổng thống Donald Trump đã chính thức công nhận tư cách tổng thống hợp pháp của Venezuela chỉ vài phút sau khi lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido tuyên bố tiếp quản vị trí quyền tổng thống. 

Hoa Kỳ đã lệnh trừng phạt đối với công ty dầu khí nhà nước Venezuela (PDVSA) nhằm bảo đảm tài sản cho người dân Venezuela, đồng thời kêu gọi quân đội nước này chấp nhận chuyển giao quyền lực một cách hòa bình.

Hôm 28/1, trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton nói rằng quyết định trừng phạt của Hoa Kỳ sẽ ngăn không cho Tổng thống Maduro tiếp cận khối tài sản của PDVSA trị giá 7 tỷ USD, và gây thiệt hại cho chính phủ Maduro 11 tỷ USD tiền thu nhập từ xuất khẩu dầu trong năm tới.

[caption id="attachment_1089930" align="aligncenter" width="700"] Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton và Bộ trưởng tài chính Steven Mnuchin chủ trì một cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm thứ Hai (28/1). (Ảnh: Reuters)[/caption]

Liên minh châu Âu

Một số quốc gia Liên minh châu Âu (European Union - EU), gồm Pháp, Anh, Đức, Tây Ban Nha cho biết, họ sẽ công nhận Guaido nếu Maduro không công bố một cuộc bầu cử mới trong vòng 8 ngày.

EU kêu gọi một cuộc bầu cử mới ở Venezuela , nhưng thiếu công nhận Guaido là quyền tổng thống. Khối này kêu gọi chính phủ Maduro tôn trọng "quyền công dân, tự do và an toàn" của phe đối lập. Liên minh châu Âu trước đây đã áp lệnh trừng phạt đối với Venezuela và tẩy chay lời tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 của ông Maduro.

Canada

Ngoại trưởng Canada trong một tuyên bố chính thức hôm 10/1, Canada không thừa nhận "bất kỳ tính hợp pháp nào còn tồn tại" của chính quyền Maduro, và "sự đau khổ của người dân Venezuela sẽ chỉ nên tồi tệ hơn nếu ông Maduro tiếp tục nắm quyền sau một cuộc bầu cử gian lận và chống dân chủ vào ngày 20/5/2018", theo Canada.ca

Canada cũng đã thực hiện các động thái hạ cấp mối quan hệ ngoại giao và hạn chế ngoại giao với Venezuela.

[caption id="attachment_1090684" align="aligncenter" width="700"] Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland. (Ảnh: Patrick Doyle/AFP/Getty Images)[/caption]

Pháp

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đăng tải trên Twitter ông ủng hộ những người thuộc phe đối lập Venezuela, ông "hoan nghênh sự can đảm của hàng trăm ngàn người Venezuela tuần hành vì tự do của họ".

[caption id="attachment_1090678" align="aligncenter" width="600"] Tổng thống Pháp tuyên bố cuộc bầu cử hồi tháng 5/2018 của ông Maduro là bất hợp pháp. (Ảnh chụp màn hình Twitter/ Emmanuel Macron)[/caption]

Anh

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May nói, cuộc bầu cử (nhiệm kỳ 2) của ông Maduro là không tự do cũng không công bằng, và bày tỏ sự ủng hộ cho Guaido là người đứng đầu Quốc hội Venezuela.

Mỹ Latinh

Các chính phủ Mỹ Latinh pha trộn giữa 2 lựa chọn. Chính phủ cánh tả Mexico, Cuba, và Bolivia đang ủng hộ ông Maduro, trong khi một số chính phủ cánh hữu gồm Colombia, Brazil và Argentina đang công nhận ông Guaido.

Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống của thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ủng hộ Maduro, với lời đảm bảo qua điện thoại với Maduro "Chúng tôi ở bên ông". Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia đã tinh chế vàng và chứng nhận vàng của Venezuela kể từ năm ngoái sau khi Maduro chuyển rời hoạt động từ Thụy Sỹ vì sợ rằng vàng của Venezuela có thể bị tạm giữ.

[caption id="attachment_1090682" align="aligncenter" width="700"] Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (phải) và tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan (trái) chụp ảnh chung tại Dinh tổng thống Miraflores tại Caracas, hôm 3/12/2018. (Ảnh: Yuri Cortez/AFP via Getty Images)[/caption]

Nga 

Nga đã gọi Maduro là tổng thống hợp pháp của Venezuela và nói rằng các cuộc biểu tình đường phố ở Venezuela là một kịch bản của phương Tây. Trên thực tế, Nga với Trung Quốc là những chủ nợ lớn nhất của Venenzuela, đã trao những khoản vay cho chính phủ Maduro nhằm chống đỡ nền kinh tế đang bị phá hủy từ bên trong của quốc gia Nam Mỹ.

Hôm thứ Ba, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói sẽ làm mọi cách để hỗ trợ chính phủ Maduro, theo hãng thông tấn Nga Interfax

Trung Quốc

Bộ Ngoại giao nước này bày tỏ sự ủng hộ với Maduro và nói họ phản đối sự can thiệp bên ngoài vào Venezuela.

Kể từ năm 2015, Trung Quốc đã đầu tư 20 tỷ USD vào Venezuela để giúp chống đỡ những ảnh hưởng của sự sụt giảm giá dầu. Tổng thống Nicolás Maduro lúc đó đã nói rằng tiền sẽ được sử dụng cho các dự án nhà ở, công nghệ, năng lượng và cơ sở hạ tấng. Bắc Kinh cũng đã gia hạn 50 tỷ USD tín dụng cho Venezuela kể từ năm 2007 chủ yếu để đổi lấy các chuyến hàng chứa dầu, và quốc gia Nam Mỹ đã xuất khẩu khoảng 600.000 thùng barrels mỗi ngày, trong số đó một nửa dùng để trả nợ, theo một bản tin ngày  8/1/2015 của tờ Theguardian.

Iran

Bộ Ngoại giao Iran đã ủng hộ Maduro và lên án "sự can thiệp nước ngoài vào các vấn đề đối nội của đất nước". Iran coi Venezuela là một đồng minh thân thiết ở bán cầu Tây, giữa bối cảnh Iran đang đối mặt với các chế tài trừng phạt của Mỹ chính thức từ 5/11/2018.

Thành Minh

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét