Thứ Tư, 30 tháng 1, 2019

Venezuela định cấm tổng thống lâm thời Guaido xuất ngoại

Venezuela định cấm tổng thống lâm thời Guaido xuất ngoại http://bit.ly/2HzGWaS

Tổng chưởng lý Venezuela, ông William Saab, đã yêu cầu tòa tối cao của nước này áp lệnh cấm lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido xuất ngoại và đóng băng tài khoản của vị tổng thống lâm thời tự xưng nhưng được nhiều quốc gia công nhận.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton trong một động thái phản hồi đối với yêu cầu từ ông Saab đã đăng tải một dòng "tweet", gọi ông Saab là "cựu" Tổng chưởng lý Venezuela, và cảnh báo "hậu quả nghiêm trọng đối với những người cố gắng lật đổ nền dân chủ và làm hại Guaido".

[caption id="attachment_1090530" align="aligncenter" width="700"] Cố vấn An ninh Hoa Kỳ John Bolton đã gọi ông William Saab là "cựu" Tổng chưởng lý trên một dòng tweet trên Twitter. (Ảnh chụp màn hình Twitter/ John Bolton)[/caption]

Hôm thứ Ba (29/1), ông Saab đưa ra yêu cầu với tòa tối cao, nói rằng cần "điều tra sơ bộ" Guaido vì ông này là nguyên nhân làm xảy ra bạo lực từ hôm 22/1, thời điểm vị chủ tịch Quốc hội 35 tuổi vốn là một kỹ sư tuyên bố mình là tổng thống lâm thời của Venezuela, theo BBC.

Văn phòng của ông Saab tuyên bố: "Đã có những sự cố bạo lực ở đây, những tuyên bố của chính phủ nước ngoài và đóng băng tài sản của [chính phủ] cộng hòa, có nghĩa là [đã có] một loạt các hành động phạm tội tấn công trật tự của hiến pháp".

Tòa án tối cao Venezuela, vốn trung thành với ông Maduro, được cho là sẽ thực hiện yêu cầu này của ông Saab, BBC nhận định. Đề nghị của ông Saab xuất hiện ngay sau khi Mỹ thông báo họ đã trao quyền kiểm soát các tài khoản ngân hàng của Venezuela tại Hoa Kỳ cho ông Guaido, người mà hiện tại Washington coi là tổng thống hợp pháp của quốc gia Nam Mỹ.

Trước đó, chính quyền Trump đã công bố quyết định chế tài đối với việc xuất khẩu dầu mỏ của Venezuela, một động thái được coi là để "triệt" nguồn thu của chính phủ Maduro.

BBC cho hay trong lúc chính quyền Maduro đang tìm kiếm các biện pháp đối phó với ông Guaidó, thì tình hình kinh tế, tài chính của nước này vẫn tiếp tục khó khăn.

"Lạm pháp tiếp tục siêu phi mã, vật giá leo thang, cuộc sống không khác gì cách đây mười ngày", nhà báo Daniel Garcia Marco, phóng viên của BBC tại Venezuela trong hơn hai năm trở lại đây cho hay.

Vẫn theo nhà báo Marco, dư luận quốc tế đang quan tâm đến điều gì sẽ xảy ra với ông Guaidó, người được cho là 'không rõ đang ở đâu'.

"Dường như có một nhóm vệ sĩ riêng đang bảo vệ ông Guaido, và ông ấy di chuyển liên tục từ nơi này đến nơi khác", nhà báo Marco nói.

Trước câu hỏi liệu có thể có rủi ro nào xảy ra với vị tổng thống tự xưng trẻ tuổi này trong bối cảnh hiện nay hay không, nhà báo Marco nói:

"Đối với an toàn của ông Guaidó, thì chính quyền của ông Maduro cũng khó gây ra nguy hiểm cho ông ấy vì hiện nay có hàng triệu con mắt đang dõi theo ông Guaido".

"Các cuộc tập hợp, biểu tình mà ông Guaido kêu gọi vào hôm thứ Tư dường như sẽ xảy ra theo kế hoạch, mặc dù chưa biết quy mô như thế nào", Marco cho biết thêm.

Venezuela đang bị vùi dập trong bão tố của khủng hoảng chính trị và kinh tế dưới chính phủ thiên tả của Tổng thống Maduro, với lạm phát tăng tới 10 triệu % trong năm 2018, lương thực thiếu thốn nghiêm trọng, biểu tình phản đối và di cư số đông đang diễn ra, hãng tin Reuters bình luận hôm thứ Ba.

Chấn Đường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét