Thứ Tư, 30 tháng 1, 2019

Tổng cục Đường bộ đề xuất: Xả toàn bộ trạm thu phí trong 3 ngày Tết

Tổng cục Đường bộ đề xuất: Xả toàn bộ trạm thu phí trong 3 ngày Tết http://bit.ly/2RTvnQy

Tổng Cục đường bộ có văn bản đề nghị tạm dừng thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đối với tất cả các trạm thu phí từ 00h00 ngày 30 Tết đến 24h00 ngày mùng 2 Tết. 

Ngày 29/1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có công văn đề xuất Bộ GTVT tạm dừng thu phí tại tất cả các trạm thu phí BOT từ 0h ngày 4 đến 24h ngày 6/2, tức từ 0h ngày 30 tháng Chạp đến 24h ngày mùng 2 Tết Kỷ Hợi.

VTC News thông tin, tại công văn, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nêu rõ: Căn cứ theo nghị định của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giá, Tổng Cục đường Bộ Việt Nam đề nghị Bộ GTVT xem xét, quyết định: Tạm dừng thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đối với tất cả các trạm thu phí do Bộ GTVT quản lý từ 00h00 ngày 4/2/2019 đến 24h00 ngày 6/2/2019 (từ 00h ngày 30 Tết đến 24h ngày mùng 2 Tết).

Đối với các trạm thu phí do Ủy ban Nhân dân các tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đề nghị Bộ GTVT có ý kiến gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh xem xét tạm dừng thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ vào thời gian trên.

[caption id="attachment_1090512" align="alignnone" width="1000"] Đề xuất dừng thu phí tất cả dự án BOT trong 3 ngày Tết Kỷ Hợi 2019. (Ảnh: VTC News)[/caption]

Theo báo Tuổi Trẻ, đây là động thái khá bất ngờ khi thời gian qua có một số nhà đầu tư dự án BOT giao thông đề xuất Bộ GTVT cho xả trạm trong dịp Tết để cảm ơn tài xế và để nhân viên nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, theo Tổng cục Đường bộ, những trường hợp này thường đề xuất những ngày không thu phí không tính vào doanh thu của dự án. Như vậy, nhà đầu tư sẽ thực hiện thu bù cho những ngày xả trạm, làm tăng thời gian thu phí của dự án BOT. Khác với trường hợp nhà đầu tư tính ngày xả trạm vào doanh thu của dự án, chấp nhận bỏ tiền túi bù cho những ngày không có doanh thu do xả trạm.

Trong khi đó, đề xuất xả trạm nói trên không quy định trong hợp đồng BOT và các văn bản quy phạm pháp luật. Còn thông tư số 49 của Bộ GTVT về tổ chức hoạt động của trạm thu phí quy định: Trạm thu phí hoạt động 24/24 giờ vào tất cả các ngày trong năm, kể cả ngày nghỉ và ngày lễ. Do đó, Tổng cục Đường bộ luôn kiến nghị Bộ GTVT duy trì hoạt động thu phí liên tục 24/24h kể cả dịp lễ Tết.

[caption id="attachment_1090521" align="alignnone" width="640"] Chủ trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ từng đề xuất xả trạm trong 3 ngày Tết, từ 0h ngày 4/2 đến 23h30 ngày 6/2 nhưng bị Tổng cục Đường bộ Việt Nam bác. (Ảnh: Tuấn Phùng/Tuổi Trẻ)[/caption]

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết trên báo Đầu Tư, thời gian vừa qua, một số doanh nghiệp dự án có văn bản đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét chấp thuận thời gian tạm dừng thu phí trong một số ngày Tết nguyên đán.

Xét thấy, lưu lượng xe qua các trạm thu phí trong 3 ngày Tết không nhiều, việc tạm dừng thu phí 3 ngày Tết theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam là không làm ảnh hưởng đến phương án tài chính của các dự án BOT. Việc tạm dừng thu phí sẽ giúp nhân dân đón năm mới vui tươi nhờ đi lại thông suốt, đồng thời tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên thu phí được nghỉ ngơi, đón xuân cùng gia đình.

Được biết, tại điều 3, Nghị định 149/2016/NĐ – CP ngày 11/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 177/2013/NĐ – CP về quy định chi tiết một số điều của Luật Giá quy định: “Bộ trưởng Bộ GTVT có trách nhiệm quy định các trường hợp miễn, giảm giá (nếu có) đối với dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh, dịch vụ sử dụng đò, phà áp dụng từ ngày 1/1/2017”.

Khôi Minh (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét