Thứ Ba, 1 tháng 1, 2019

Đầu năm mới, ông Kim Jong Un ‘đe dọa’ thay đổi chiều hướng phi hạt nhân hóa

Đầu năm mới, ông Kim Jong Un ‘đe dọa’ thay đổi chiều hướng phi hạt nhân hóa http://bit.ly/2F3gNiw

Trong bài phát biểu nhân dịp năm mới 2019, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cam kết phi hạt nhân hóa, nhưng đe đọa sẽ thay đổi chiều hướng, nếu Mỹ vẫn duy trì các lệnh trừng phạt, theo tờ BBC.

Vào tháng 6/2018, ông Kim đã có cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Mỹ Trump tại Singapore để thảo luận về vấn đề giải giáp hạt nhân, tuy nhiên cho tới nay tiến trình phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng vẫn chưa đạt được nhiều kết quả.

Trong bài phát biểu trên truyền hình nhà nước vào sáng ngày đầu năm mới 2019, ông Kim tuyên bố: "Nếu Mỹ không giữ lời hứa trước toàn thế giới, và tiếp tục duy trì các biện pháp trừng phạt, gây áp lực đối với nền cộng hòa của chúng ta, chúng ta có thể không còn lựa chọn nào khác, ngoài việc tìm một con đường khác để bảo vệ chủ quyền và lợi ích của chúng ta".

Tuy nhiên, ông Kim nói sẵn sàng gặp lại Tổng thống Mỹ Donald Trump vào bất cứ lúc nào.

Triều Tiên đã và đang phải đối mặt với nhiều lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, liên quan đến các chương trình vũ khí tên lửa đạn đạo và hạt nhân của mình.

Năm ngoái, trong bài phát biểu nhân dịp năm mới 2018, ông Kim tuyên bố Triều Tiên sẽ tham gia Thế vận hội Mùa đông do Hàn Quốc đăng cai ở Pyeongchang vào tháng 2/2018. Điều  này đã giúp cho quan hệ giữa 2 miền Triều Tiên trở nên nồng ấm hơn.

Sau nhiều lần các cuộc gặp gỡ cấp cao bị gián đoạn, ông Kim đã gặp gỡ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In ở làng biên giới giữa hai miền vào tháng 4/2018. Sau đó, họ đã gặp nhau thêm  2 lần, trước khi hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Kim Jong Un được tổ chức vào tháng 6/2018 tại Singapore.

Sau thượng đỉnh Trump - Kim, Triều Tiên đã ngừng thử tên lửa và hạt nhân, nhưng có rất ít dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang nỗ lực hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn, và có thể kiểm chứng được, như Mỹ đã kêu gọi, theo BBC.

Triều Tiên đã tháo dỡ một số cơ sở thử nghiệm, nhưng vẫn có những cáo buộc rằng Bình Nhưỡng vẫn đang tiếp tục chương trình vũ khí của mình.

Tổng thống Trump cho biết ông hi vọng sẽ có một hội nghị thượng đỉnh thứ hai với ông Kim, có thể sẽ diễn ra vào đầu tháng 2/2019. Tuy nhiên, cho tới nay vẫn chưa có thông tin xác nhận về kế hoạch này.

Đặng Trần

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét