Thứ Ba, 1 tháng 1, 2019

Điểm tin thế giới 1/1: Tổng thống Thái Anh Văn: Đài Loan muốn duy trì quyền tự trị; Lãnh đạo Triều Tiên sẵn sàng đối thoại nhiều hơn với Tổng thống Trump

Điểm tin thế giới 1/1: Tổng thống Thái Anh Văn: Đài Loan muốn duy trì quyền tự trị; Lãnh đạo Triều Tiên sẵn sàng đối thoại nhiều hơn với Tổng thống Trump http://bit.ly/2F0x4UK

Mục điểm tin thế giới ngày 1/1/2019 xin gửi đến quý độc giả những tin nổi bật trong ngày

Tổng thống Thái Anh Văn: Đài Loan muốn duy trì quyền tự trị

Tổng thống Đài Loan hôm thứ Ba (1/1/2019) cảnh báo các quan chức thành phố và quận phải thận trọng trong bất kỳ cuộc đối thoại nào với Trung Quốc, theo AP.

Phát biểu của Tổng thống Thái Anh Văn bắt nguồn từ việc một đảng đối lập thân cận với Bắc Kinh trong cuộc bầu cử địa phương cuối tháng 11 vừa qua. “Kết quả bầu cử hoàn toàn không có nghĩa là ý kiến chung của công chúng Đài Loan. Họ tuyệt đối không muốn người Đài Loan nhượng quyền tự trị của mình”, bà Thái nói.

Giới chuyên gia cho rằng Trung Quốc có thể sẽ cung cấp những ưu đãi kinh tế cho các thành phố và quận của Đài Loan, nơi có những quan chức có quan điểm ủng hộ Bắc Kinh. Bà Thái cũng cảnh báo các quan chức không được có bất kỳ sự phụ thuộc nào vào "điều kiện tiên quyết chính trị mơ hồ", hay "cưỡng chế nộp mật khẩu tuyệt mật", một công cụ để tiếp cận bí mật.

[caption id="attachment_1072897" align="aligncenter" width="800"] Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn. (Ảnh: AP)[/caption]

Lãnh đạo Triều Tiên sẵn sàng đối thoại nhiều hơn với Tổng thống Trump

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm thứ Ba (1/1) cho biết ông hy vọng cuộc hội nghị thượng đỉnh lần 2 với Tổng thống Trump diễn ra vào năm 2019, theo AP.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết miền Bắc sẽ buộc phải đi con đường khác nếu Hoa Kỳ đánh giá sai “sự kiên nhẫn” của nhân dân Bình Nhưỡng. Ông Kim cũng nói rằng Hoa Kỳ nên tiếp tục tạm dừng các cuộc tập trận quân sự chung với đồng minh Hàn Quốc và không triển khai các tài sản quân sự chiến lược cho miền Nam.

Trong những tháng qua, Bình Nhưỡng cáo buộc Washington đã không thực hiện các biện pháp tương ứng sau khi Bắc Hàn dỡ bỏ một bãi thử hạt nhân và đình chỉ các vụ thử tên lửa tầm xa và hạt nhân.

[caption id="attachment_1072898" align="aligncenter" width="800"] Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: AP)[/caption]

Tổng thống mới Brazil tuyên thệ nhậm chức

Ông Jair Bolsonaro tuyên bố sẽ trấn áp tham nhũng chính trị, tội phạm bạo động và đốt cháy nền kinh tế suy tàn, đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Brazil vào thứ Ba (1/1/2019), theo Reuters.

Ông Bolsonaro có kế hoạch tái tổ chức Brazil trên phạm vi quốc tế, tránh xa các đồng minh quốc gia đang phát triển và gần hơn với các chính sách của các nhà lãnh đạo phương Tây, đặc biệt là Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Và một dấu hiệu rõ ràng của sự thay đổi ngoại giao đó, ông Bolsonaro có kế hoạch chuyển đại sứ quán Brazil ở Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem, để phá vỡ sự hỗ trợ truyền thống của Brazil về giải pháp hai nhà nước cho vấn đề Palestine.

[caption id="attachment_1072899" align="aligncenter" width="1280"] Tổng thống đắc cử của Brazil Jair Bolsonaro rời khỏi tòa nhà chính phủ chuyển tiếp ở Brasípa, Brazil ngày 11 tháng 12 năm 2018. (Ảnh: Reuters / Adriano Machado)[/caption]

Sạt lở ở Indonesia làm ít nhất hai người thiệt mạng, hàng chục người mất tích

Các trận lở đất trên đảo Java đông dân cư ở Indonesia đã làm ít nhất hai người thiệt mạng và khiến 41 người mất tích, một quan chức tại cơ quan thảm họa đất nước cho biết hôm thứ Ba (1/1/2019), theo Reuters.

Vụ sạt lở đất xảy ra tại một ngôi làng ở Tây Java hôm thứ Hai (31/12/2018), cũng đã làm 2 người bị thương và chôn vùi 30 ngôi nhà, ông Sutopo Purwo Nugroho, phát ngôn viên của cơ quan thảm họa Indonesia cho biết.

Đường sắt gồ ghề và mưa đang gây khó khăn cho đội ngũ của chúng tôi trong việc thực hiện các hoạt động sơ tán, theo ông Nugroho, nói thêm rằng cần có thiết bị hạng nặng để giúp tìm kiếm người sống sót.

[caption id="attachment_1072901" align="aligncenter" width="440"] Các quan chức Indonesia cho biết những con đường đá gồ ghề và thời tiết mưa đang khiến họ gặp khó khăn khi sơ tán. (Ảnh: Handout)[/caption]

Xe đâm vào đám đông đang ăn mừng năm mới ở Tokyo, Nhật Bản

Một chiếc ô tô lao vào đám đông đang ăn mừng ngày đầu năm mới hôm thứ Ba (1/1/2019), vụ tấn công bị nghi ngờ là khủng bố, đã làm 8 người bị thương, trong đó có một người bất tỉnh.

Một phát ngôn viên cảnh sát cho biết một nghi phạm, khoảng 20 tuổi, đã bị giam giữ và anh ta mô tả vụ việc này là hành động của tên khủng bố Hồi giáo. Nhưng người phát ngôn từ chối giải thích thêm.

Vụ việc xảy ra ngay sau nửa đêm (theo giờ địa phương) vào thứ Hai (31/12/2018) tại một khu du lịch nổi tiếng của thành phố Harajuku, gần đền Meiji, ở trung tâm Tokyo.

[caption id="attachment_1072903" align="aligncenter" width="738"] Cảnh sát đứng cạnh chiếc ô tô đâm vào người đi bộ vào ngày đầu năm mới ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 1 tháng 1 năm 2019. (Ảnh: Reuters / Kim Kyung-Hoon)[/caption]

Đại Kỷ Nguyên News

 

[caption id="" align="aligncenter" width="640" class="hidden-app"]DKN.TV Quý độc giả có thể tải ứng dụng “DKN.TV” trên điện thoại di động để cập nhật tin tức mới nhất trong ngày.[/caption]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét