Thứ Ba, 1 tháng 1, 2019

Đài Loan yêu cầu Trung Quốc ôn hoà để giải quyết mâu thuẫn

Đài Loan yêu cầu Trung Quốc ôn hoà để giải quyết mâu thuẫn http://bit.ly/2TorKi3

Trung Quốc phải sử dụng các biện pháp hòa bình để giải quyết mâu thuẫn với Đài Loan và phải tôn trọng các giá trị dân chủ của Đài Loan, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho biết trước thông tin ông Tập Cận Bình sẽ có bài phát biểu về Đài Loan vào ngày 2/1/2019.

Cách đây 40 năm, vào ngày 1/1/1979, Trung Quốc tuyên bố chấm dứt những cuộc tấn công bằng pháo vào các đảo do Đài Loan kiểm soát và đề nghị mở liên lạc giữa hai bên, sau nhiều thập kỷ thù địch.

Và vào ngày 2/1/2019, ngày kỷ niệm 40 năm sau chính sách quan trọng dẫn đến sự tan băng trong quan hệ với Đài Loan, ông Tập Cận Bình sẽ có bài phát biểu về Đài Loan, có tên là "thông điệp gửi những người đồng hương ở Đài Loan".

Trong một thông điệp đầu năm mới 2019 tại văn phòng tổng thống ở Đài Bắc, bà Thái Anh Văn cho biết Trung Quốc và Đài Loan cần phải nắm rõ những khác biệt cơ bản giữa 2 bên về văn hóa và chính trị.

Trung Quốc “phải tôn trọng quyền tự do, dân chủ của hơn 23 triệu người Đài Loan và phải sử dụng hòa bình để xử lý sự khác biệt giữa chúng ta”, bà Thái cho biết.

Sự can thiệp của Trung Quốc vào sự phát triển chính trị và xã hội của Đài Loan là “thách thức lớn nhất của Đài Loan”, bà Thái nói.

[caption id="attachment_1072838" align="aligncenter" width="624"]Đài Loan Quang cảnh diễu hành trong lễ tuyên thệ của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn. (Ảnh: EPA)[/caption]

Lo ngại bà Thái sẽ thúc đẩy độc lập chính thức của Đài Loan, Trung Quốc thường xuyên gây áp lực lên bà kể từ khi bà nhậm chức vào năm 2016. Trung Quốc đã dùng các biện pháp như thu hút các đồng minh của Đài Loan và buộc các hãng hàng không nước ngoài liệt kê Đài Loan thuộc lãnh thổ của Trung Quốc trên trang web của họ.

Trung Quốc coi Đài Loan chỉ là một tỉnh ly khai, không được quốc tế công nhận là một thực thể chính trị riêng biệt, và có thể đặt dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh bằng vũ lực nếu cần thiết.

Tuy nhiên, trong một thông điệp đầu năm mới 2019 bà Thái cho biết: “Ở đây, tôi muốn kêu gọi Trung Quốc đối mặt thẳng thắn với thực tế về sự tồn tại của Trung Hoa Dân Quốc trên Đài Loan”.

Thục Nhã

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét