Thứ Ba, 29 tháng 1, 2019

Hoa Kỳ tuyên bố dẫn độ CFO Huawei Mạnh Vãn Châu với 23 tội danh

Hoa Kỳ tuyên bố dẫn độ CFO Huawei Mạnh Vãn Châu với 23 tội danh http://bit.ly/2FVHl64

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã tổ chức một cuộc họp báo vào ngày 28/11, công bố yêu cầu dẫn độ giám đốc tài chính Huawei, bà Mạnh Vãn Châu đang được tại ngoại có điều kiện tại Canada, NTD TV đưa tin

Vào lúc 4:30 chiều ngày 28/1, theo giờ miền Đông Hoa Kỳ, Tổng chưởng lý Hoa Kỳ Matthew G. Whitaker, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross và Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen, Giám đốc Điều tra Liên bang Christopher Christopher Wray, đã tổ chức cuộc họp báo chung tại Sở Tư pháp Mỹ, tuyên bố chính thức yêu cầu dẫn độ CFO Huawei bà Mạnh Vãn Châu hiện đang được bảo lãnh tại ngoại tại Canada về Hoa Kỳ.

Tại buổi họp báo, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cũng đưa ra hai bản cáo trạng đối với một số công ty con của Huawei và bà Mạnh gồm: lừa đảo ngân hàng, lừa đảo điện tín, đánh cắp kỹ thuật kiểm tra chế tạo robot kiểm tra điện thoại của công ty Mỹ, cản trở tư pháp, cùng 23 cáo buộc ăn cắp bí mật thương mại do nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động T-Mobile US Inc tố cáo.

Theo báo cáo, 13 tội danh đầu tiên trong bản án thứ nhất liên quan đến giao dịch kinh doanh giữa Huawei và Iran, vi phạm lệnh chế tài của Hoa Kỳ, lừa đảo các ngân hàng Hoa Kỳ, tiến hàng lừa gạt hối đoái điện tín và cản trở công lý; bản án thứ hai liên quan đến 10 tội danh âm mưu đánh cắp bí mật thương mại của T-Mobile.

Các quan chức Washington cho biết Huawei đã lừa gạt các tổ chức tài chính toàn cầu quy mô lớn của Mỹ và chính phủ Hoa Kỳ, che giấu các hoạt động kinh doanh của công ty này với Iran.

Reuters đưa tin, những cáo buộc này khiến chính phủ Washington gia tăng áp lực lên Huawei. Hoa Kỳ hiện đang cố gắng ngăn cản các công ty Mỹ mua bộ định tuyến và thiết bị chuyển mạch do Huawei sản xuất và khuyến khích các đồng minh theo dõi Huawei.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Huawei, ông Lương Hoa "gợi ý" tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos, Huawei sẽ rút khỏi các "quốc gia có thái độ thù địch" và chuyển trọng tâm kinh doanh sang nơi "chào đón Huawei".

Trước đó là 26/1, đại sứ quán Trung Quốc tại Canada, ông John McCallum đã từ chức theo yêu cầu của Thủ tướng Canada Justin Trudeau vì ông McCallum từng công khai phát biểu về vụ án của Huawei, ông tin rằng bà Mạnh Vãn Châu có cơ sở pháp lý mạnh mẽ và sẽ không thể bị dẫn độ, ông cũng nghi ngờ Tổng thống Trump đã nhúng tay vào chuyện này.

[caption id="attachment_1090302" align="aligncenter" width="700"]MCCALLUM Thủ tướng Trudeau nói trong một tuyên bố vào thứ Bảy (26/1), "Tôi đã yêu cầu và phê chuẩn đại sứ quán Trung Quốc tại Canada ông John McCallum từ chức". (Ảnh: THE CANADIAN PRESS/Fred Chartrand)[/caption]

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross nhấn mạnh, vụ kiện bà Mạnh Vãn Châu không liên quan gì đến các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung.

Cảnh sát Canada đã bắt giữ CFO Huawei bà Mạnh Vãn Châu tại sân bay Vancouver vào ngày 1/12/2018 theo yêu cầu của Hoa Kỳ.

Bà Mạnh được tại ngoại có điều kiện vào ngày 11/12/2018 sau khi giao nộp số tiền bảo lãnh lên đến 10 triệu đô la Canada, phải đeo thiết bị giám sát điện tử ở chân, chịu giám sát điện tử 24/24, giao hộ chiếu, chỉ được phép đi lại trong khu vực được chỉ định và tuân thủ 16 yêu cầu khác.

Vào ngày 22/1, người phát ngôn Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã ban hành tuyên bố, Hoa Kỳ sẽ khởi xướng quá trình tư pháp dẫn độ bà Mạnh theo hiệp ước dẫn độ giữa Hoa Kỳ và Canada.

Phía Hoa Kỳ cũng cảm ơn Canada vì tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực chung của hai nước để thực thi pháp luật.

Nếu việc dẫn độ suôn sẻ, bà Mạnh sẽ bị Hoa Kỳ kết tội âm mưu thông đồng lừa gạt các tập đoàn tài chính của Hoa Kỳ, mỗi cáo buộc có mức án tù cao nhất là 30 năm; ngoài ra tội danh vi phạm các lệnh trừng phạt của Washington có mức án tù cao nhất là 20 năm và phải nộp phạt 1 triệu USD.

Khai Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét