Thứ Hai, 28 tháng 1, 2019

Điểm tin thế giới 28/1: Hoa Kỳ đang phát triển ‘siêu súng’ cho tác chiến trên Biển Đông; Ả Rập đang qua mặt Trung Quốc ở Pakistan?

Điểm tin thế giới 28/1: Hoa Kỳ đang phát triển ‘siêu súng’ cho tác chiến trên Biển Đông; Ả Rập đang qua mặt Trung Quốc ở Pakistan? http://bit.ly/2RjSjDC

Mục Điểm tin thế giới, ngày 28/1,  xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Luật sư nhân quyền nổi tiếng Trung Quốc bị kết án 4,5 năm tù

Luật sư nhân quyền nổi tiếng Trung Quốc Vương Toàn Chương ̣(Wang Quanzhang) đã bị một tòa án ở Thiên Tân kết án bốn năm rưỡi tù vì tội lật đổ nhà nước. Bản án dành cho ông Vương được tuyên trong bối cảnh Bắc Kinh những năm gần đây đã tăng cường việc truy tố các luật sư nhân quyền, theo bản tin ngày 28/1 của BBC.

Ông Vương Toàn Chương, 42 tuổi, là luật sư chuyên bào chữa cho những người vận động chính trị, nạn nhân của các vụ cướp đất, cũng như những học viên Pháp Luân Công, môn khí công tu luyện theo Chân - Thiện - Nhẫn, được đón nhận rộng rãi trên thế giới nhưng lại bị cấm ở Trung Quốc.

[caption id="attachment_1089781" align="aligncenter" width="542"] Hình ảnh ông Văn Toàn Chương năm 2015. (Ảnh: BBC)[/caption]

BBC cho hay, phiên tòa xử ông Chương không cho phép các nhà báo và nhà ngoại giao nước ngoài tham dự. Phóng viên John Sudworth của BBC tại Bắc Kinh nói rằng bản án dành cho ông Chương dường như được đặt ra để gửi một thông điệp lạnh lùng tới những người dám thách thức chính quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại tòa.

[videoplayer link="https://video2.dkn.tv/giai-ma-that-bai-19-nam-cua-quai-vat-thanh-rome-trung-quoc_a0148ab48.html"]

Ả Rập đang qua mặt Trung Quốc ở Pakistan?

Khoản đầu tư trị giá hàng tỷ đô la của Ả Rập Xê-Út vào Gwadar, thị trấn nằm ở phía cực nam Pakistan, đang làm phức tạp mối quan hệ tế nhị giữa Islamabad với Bắc Kinh, Nikkei bình luận trong một bài viết ngày 28/1.

Tờ báo của Nhật Bản cho hay, Trung Quốc đang cảnh giác với sự hiện diện ngày càng gia tăng của Ả Rập ở nước láng giềng Pakistan, khi mà Riyadh chuẩn bị ký thỏa thuận với Islamabad, xây dựng nhà máy lọc dầu lớn nhất quốc gia Nam Á vào tháng tới.

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út, Khalid Al-Falih, đã đến thăm địa điểm dự kiến xây nhà máy lọc dầu ở Gwadar vào ngày 15/1. Còn Chủ tịch Hội đồng Đầu tư của Pakistan, Haroon Sharif, nói với giới truyền thông rằng Ả Rập dự kiến sẽ đầu tư khoảng 15 tỷ đô la vào nước này trong ba năm tới.

Gwadar là một thị trấn duyên hải Biển Ả Rập, và là nơi Trung Quốc đã dồn nguồn vốn đầu tư lớn để phát triển một cảng quan trọng trong khuôn khổ dự án Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC). Theo kế hoạch, CPEC khi hoàn thành sẽ bao gồm một mạng lưới đường cao tốc, đường sắt và cơ sở hạ tầng trải rộng trên toàn Pakistan và là một dự án tiêu biểu thuộc sáng kiến Vành đai Con đường của Trung Quốc.

[caption id="attachment_1089805" align="aligncenter" width="602"] Một cảng biển ở thị trấn Gwadar. (Ảnh: AP)[/caption]

Hoa Kỳ đang phát triển 'siêu súng' cho tác chiến trên Biển Đông

Quân đội Hoa Kỳ có thể sớm lặp đặt một "siêu súng" để tấn công các tàu chiến Trung Quốc nếu xảy ra xung đột trên Biển Đông, theo Taiwan News.

Tờ báo của Đài Loan dẫn một bài viết trên Task & Purpose cho hay, lãnh đạo cấp cao của quân đội Hoa Kỳ xác nhận khẩu pháo tầm xa mà Mỹ đang phát triển có tầm sát thương trên 1.500 km, và sẽ được lắp đặt trên đất liền.

Mark Esper, một quan chức quân đội Mỹ nói với Task & Purpose: "Bạn có thể hình dung một kịch bản, trong đó tàu hải quân [Mỹ] không thể tiếp cận Biển Đông do bị ngăn cản bởi các tàu hải quân Trung Quốc".

"Chúng tôi có thể, từ một địa điểm cố định, trên một hòn đảo hoặc một nơi khác, nhắm vào các mục tiêu của kẻ thù, các mục tiêu hải quân, ở khoảng cách xa để phá vỡ sự bế tắc", ông nói.

[caption id="attachment_1089847" align="aligncenter" width="652"] Pháo M777 của Mỹ có tầm sát thương trong phạm vi 24km. (Ảnh: Wikimedia commons)[/caption]

ISIS nhận trách nhiệm vụ đánh bom nhà thờ ở Phillippines

Hôm Chủ nhật (27/1), lực lượng khủng bố ISIS đã nhận trách nhiệm vụ đánh bom kép cách đây ít ngày vào một nhà thờ Công giáo La Mã ở miền nam Philippines, làm ít nhất 20 người thiệt mạng và 111 người khác bị thương, theo Fox News.

Nhóm tình báo SITE, đơn vị phụ trách việc giám sát hoạt động trực tuyến của ISIS, nói rằng các chiến binh Hồi giáo đã nhận trách nhiệm thông qua cơ quan tuyên truyền Amaq của họ.

Trong số 20 người thiệt mạng do vụ tấn công của ISIS có 15 thường dân và 5 binh lính thuộc lực lượng quân đội Phillippines. Trong số những người bị thương có 17 binh sĩ, 2 cảnh sát, 2 bảo vệ bờ biển và 90 thường dân.

[caption id="attachment_1089850" align="aligncenter" width="650"] Giáo đường của nhà thờ sau khi trúng bom. (Ảnh: AP)[/caption]

Mỹ sẽ đặt thêm radar phòng thủ tên lửa ở Nhật

Hoa Kỳ có kế hoạch thiết lập thêm một tổ hợp radar phòng thủ tên lửa ở quận Yamaguchi và Akita, Nhật Bản. Hệ thống Radar mới sẽ được đặt bên cạnh tổ hợp chống tên lửa mặt đất Aegis Ashore vốn dự kiến được triển khai vào năm 2020 ở quốc gia Đông Á, theo Sputnik.

Tờ Yorimuri của Nhật đưa tin, vào năm 2025, Hoa Kỳ có thể đưa vào vận hành một tổ hợp radar khác trong hệ thống phòng thủ tên lửa ở Nhật. Một tổ hợp tương tự sẽ được xây dựng vào năm 2023 ở Hawaii. Việc xây dựng hệ thống radar mới được thực hiện trong khuôn khổ kế hoạch mở rộng phạm vi hoạt động của radar ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

[caption id="attachment_1089851" align="aligncenter" width="495"] Hệ thốn radar Aegis Ashore của Mỹ. (Ảnh: US Naval Institute)[/caption]

Đại Kỷ Nguyên News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét