Thứ Tư, 28 tháng 10, 2020

Đài Loan cám ơn Mỹ vì hỗ trợ quốc đảo gói vũ khí mới

Đài Loan cám ơn Mỹ vì hỗ trợ quốc đảo gói vũ khí mới https://ift.tt/37OIQA6

Đài Bắc hôm thứ Ba (27/10) đã cảm ơn Washington về đề xuất bán gói vũ khí mới cho Đài Loan giúp quốc đảo tăng cường khả năng quốc phòng, theo Taipei Times.

“Chính phủ Đài Loan cảm ơn chính phủ Hoa Kỳ đã một lần nữa cung cấp các vũ khí phòng thủ quan trọng sau thông báo về gói vũ khí gồm ba phần bán [cho Đài Loan] vào tuần trước”, phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Đài Loan Trương Đôn Hàm cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba.

“Việc mua bán này một lần nữa cho thấy hành động cụ thể của chính phủ Hoa Kỳ nhằm thực hiện các cam kết an ninh theo 'sáu đảm bảo' và Đạo luật Quan hệ Đài Loan, đồng thời chứng tỏ rằng chính phủ Hoa Kỳ coi việc hỗ trợ Đài Loan tăng cường năng lực tự vệ của chúng tôi là một vấn đề rất quan trọng”, ông Trương nói.

Đối mặt với chủ nghĩa bành trướng và khiêu khích quân sự của chính quyền Trung Quốc, Đài Loan sẽ hiện đại hóa hơn nữa khả năng quốc phòng và nâng cấp khả năng tác chiến phi đối xứng, nhằm duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực, Tuyên bố cho biết.

Gói vũ khí mới nhất mà Mỹ muốn bán cho Đài Loan bao gồm tới 100 Hệ thống Phòng thủ Bờ biển Harpoon và các thiết bị liên quan với chi phí ước tính là 2,37 tỷ USD, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng của Lầu Năm Góc cho biết trong một thông cáo báo chí.

Ngoài ra gói vũ khí mới còn có 400 tên lửa phóng từ bề mặt RGM-84L-4 Harpoon Block II, bốn tên lửa tập trận RTM-84L-4 Harpoon Block II, 411 container, 100 đơn vị vận chuyển bệ phóng Hệ thống phòng thủ bờ biển Harpoon, 25 xe tải radar và các dịch vụ hậu cần liên quan và hỗ trợ khác, tuyên bố cho hay.

Gói vũ khí mà chính phủ Mỹ đề xuất lên Nghị viện xem xét sẽ cải thiện khả năng của bên nhận qua đó gia tăng khả năng đối phó với các mối đe dọa hiện tại và tương lai, khi nó cung cấp một giải pháp linh hoạt để tăng cường khả năng phòng thủ trên mặt đất và trên không cho Đài Loan, tuyên bố cho biết thêm.

Mỹ đã bình thường hóa việc bán vũ khí của mình cho Đài Loan và đã xem xét các yêu cầu mua vũ khí của Đài Loan, thay vì giữ lại và phê duyệt các đề xuất tích lũy cùng một lúc, Nghị sĩ đảng Dân Tiến Vương Định Vũ viết trên Facebook.

Ông Vương cho biết thêm, vũ khí mà Mỹ cung cấp có khả năng tác chiến tầm xa và chính xác, có thể được tích hợp với các hệ thống vũ khí hiện có của Đài Loan.

Sau khi Washington vào tuần trước thông báo về đề xuất bán thêm vũ khí cho Đài Loan, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm thứ Hai tuyên bố rằng Bắc Kinh sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nhà sản xuất vũ khí Lockheed Martin Corp, Raytheon Technologies Corp và các công ty khác của Mỹ có liên quan đến hợp đồng mua bán vũ khí giữa Mỹ và Đài Loan.

Trong khi đó, Uông Văn Bân, một phát ngôn viên khác Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đe dọa rằng Bắc Kinh sẽ thực hiện “các biện pháp cần thiết” để bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia nếu Mỹ không từ bỏ kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét